THACO sẽ lắp ráp thêm một dòng xe Mazda tại Việt Nam ngay trong năm sau
ĐIỂM TIN XE HOT (23/10): Ấn định thời gian Toyota Camry 2018 ra mắt ở ĐNÁ, Nissan Sunny 2019 sắp tăng giá? / ĐIỂM TIN XE HOT (21/10): Siêu xe Rolls-Royce Phantom giá 35 tỷ tại Hải Phòng, sắp ra mắt xe ga siêu rẻ
Sản phẩm cụ thể chưa được hé lộ nhưng theo những động thái gần đây, mẫu mới có thể là Mazda CX-3, CX-8 hay thậm chí BT-50.
Mazda CX-8
Mazda CX-8 hứa hẹn sẽ về Việt Nam.
Theo một nguồn tin đáng tin cậy, THACO sẽ sớm đưa mẫu Mazda CX-8 về Việt Nam. Thời gian cụ thể chưa được công bố. Mẫu xe này nằm giữa CX-5 và CX-9 với 7 chỗ ngồi. Xe hiện được bán tại Nhật, Úc và có kế hoạch ra mắt tại Malaysia.
Nếu có dự định bán tại Việt Nam, Mazda CX-8 cần được lắp ráp thay vì nhập khẩu, bởi nếu nhập từ Nhật Bản, giá thành sẽ bị đẩy lên khá cao. Thuế nhập khẩu sẽ là rào cản với CX-8 khi cạnh tranh với các sản phẩm lắp ráp trong nước như Outlander, X-Trail, Peugeot 5008 hay CR-V nhập khẩu miễn thuế từ Thái Lan.
Mazda CX-8 và CX-5 là một cặp đôi giống Peugeot 5008 và 3008. Một mẫu hướng tới dòng 7 chỗ, trong khi mẫu còn lại chỉ tập trung vào 5 chỗ ngồi và không gian để đồ phía sau. CX-8 có chiều dài cơ sở ngang CX-9, tổng thể ngắn hơn 200 mm so với CX-9 và rộng tương đương CX-5.
Hàng ghế thứ 3 trên xe Mazda CX-8 là điểm cộng so với CX-5.
CX-5 đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc tại Việt Nam trong năm 2018 và cả những năm trước đó. Các đối thủ đã dần tiêu chuẩn hoá 7 chỗ nhưng mẫu xe này vẫn trung thành với 5 chỗ ngồi. Một cấu hình 7 chỗ của CX-5 đáng được trông đợi.
Mazda CX-3
Mazda CX-3 trên dây chuyền tại Nhật Bản.
Mazda CX-3 từng được đưa về Việt Nam hồi 2016 dưới dạng xe mẫu thăm dò ý kiến khách hàng tại triển lãm. Đến nay, một chiếc đã ra biển trắng tại TP. HCM nhưng THACO vẫn chưa xác nhận việc có bán CX-3 trong nước hay không.
Mazda CX-3 tại triển lãm ô tô Việt Nam 2016. Ảnh: Đăng Việt.
Chiếc Mazda CX-3 nhập khẩu Nhật Bản đã ra biển trắng.
Phân khúc SUV/crossover cỡ nhỏ cho đô thị đang nở rộ tại Việt Nam với nhiều sản phẩm mới như Hyundai Kona, Honda HR-V và cả xe Đức là Volkswagen Cross Polo. Ford EcoSport cũng vừa được nâng cấp năm nay. Mazda CX-3 vẫn đứng ngoài cuộc chơi.
Mẫu SUV cỡ nhỏ của Mazda đã có mặt trên một số quốc gia tại Đông Nam Á. Tại Thái Lan, xe có giá từ 835.000 bath (590 triệu đồng). CX-3 sử dụng chung khung gầm với Mazda2. Hiện tại, Mazda2 đã được THACO chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu Thái Lan nên việc sử dụng sẵn khung gầm và công nghệ lắp ráp có phần logic.
Mazda BT-50
Mazda BT-50 hiện được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ngoại trừ Mazda2 vừa đổi sang nhập khẩu, chỉ còn BT-50 là mẫu xe duy nhất hiện không được lắp ráp trong nước. Mẫu bán tải được đưa về từ Thái Lan.
Với nhà máy Mazda rộng nhất Đông Nam Á, THACO mang tham vọng xuất khẩu xe đi các nước trong khu vực. Do đó, việc lắp ráp một mẫu bán tải không phải điều xa vời. Đại diện THACO cũng khẳng định sẽ "cân nhắc" việc lắp ráp chiếc pick-up này. Tuy nhiên, BT-50 không nằm trong top 5 bán tải bán chạy trong Đông Nam Á và có doanh số không cao so với một số mẫu khác ở Việt Nam như Ford Ranger hay Chevrolet Colorado.
Quan trọng hơn cả, dù lắp ráp mẫu xe mới nào, THACO cũng sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn của Mazda toàn cầu khi nhà máy THACO Mazda đã thuộc hệ thống nhà máy sản xuất trên thế giới của thương hiệu Nhật Bản.
Nhà máy này mới khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 3 năm nay nhưng chỉ 7 tháng sau đó, THACO công bố đã có thể tự sản xuất được một số công nghệ đúng tiêu chuẩn toàn cầu như3 màu sơn cao cấp mới trên CX-5.
3 màu sơn cao cấp lần đầu xuất hiện trên Mazda CX-5 tại Việt Nam. Ảnh: Đăng Việt.
Theo ông NiiNai - Giám đốc điều hành Mazda khu vực Đông Nam Á, các nhà máy như Hiroshima Nhật Bản, nhà máy Mazda Thái Lan, nhà máy THACO Mazda và các nhà máy Mazda trên toàn cầu đều có chung tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá về chất lượng. Tất cả nhà máy này đều nằm trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của Mazda.
Song, ngoài các tiêu chí, tiêu chuẩn chung về đánh giá chất lượng, giữa các nhà máy của Mazda trên toàn cầu sẽ cạnh tranh với nhau để có những vị trí dẫn đầu về chất lượng trong hệ thống dưới sự kiểm soát chất lượng của tập đoàn mẹ.
Với vị trí là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN với công suất 100.000 xe/năm, THACO Mazda đang đặt nhiều tham vọng về chất lượng sản phẩm để xoá đi mác xe lắp ráp không tốt như xe nhập khẩu. Đó chính là tiền để để mở rộng thị phần trong nước và tiến ra xa khu vực.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn 2024: Bước tiến tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Estonia tìm kiếm cơ hội hợp tác chuyển đổi số với Việt Nam
Tạp chí khoa học cần được chú trọng
Phát huy ngành công nghiệp phụ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng bán dẫn
Hà Nội ban hành kế hoạch thí điểm thực hiện Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID