Vì sao BMW hay mất giá trên thị trường xe cũ?
XE HOT QUA ẢNH (26/11): VinFast công bố thông số kỹ thuật ôtô Fadil, 10 xe sedan giá rẻ đáng mua nhất 2018 / XE HOT (26/11): Xe máy điện VinFast sắp tăng giá, siêu xe đính kim cương giá 3,4 triệu USD
Xe cũ hầu hết đời sâu, khó định giá cao
Cú ngã của Euro Auto khiến cho việc kinh doanh của BMW tại Việt Nam gặp gián đoạn trong thời gian khá dài. Đó là cơ hội để các đối thủ vươn lên, chiếm miếng bánh lớn trên thị trường xe sang. Cùng lúc đó, số xe mới không thể về nước, dẫn tới các mẫu xe buôn đi, bán lại chỉ là các sản phẩm đã có năm sản xuất từ lâu và đã được sử dụng thời gian dài, số km lớn.
Nhu cầu thị trường yếu dẫn tới khả năng bán lại thấp của các mẫu BMW cũ.
Những người buôn xe cũ lâu năm nhận định, việc bán lại các mẫu xe cũ trở nên khó khăn hơn do tâm lý chờ đợi sản phẩm mới hoặc chuyển sang hẳn một mẫu xe lướt của thương hiệu khác từ phía người tiêu dùng.
Anh Trần Kiên (Hà Nội) vừa bỏ ra hơn 1,5 tỷ đồng để mua chiếc Mercedes-Benz C300 AMG chạy lướt (chạy trên 1 vạn km). Anh cho biết các mẫu BMW 3-Series trên thị trường quá cũ và không đủ đáp ứng yêu cầu của anh cả về thẩm mỹ và vận hành.
Cả trăm chiếc BMW của Euro Auto vẫn đang bị bắt giữ và nằm án binh bất động. Trong lúc đó, nguồn xe của thị trường lại khan hiếm.
Một thời gian sau, nhiều mẫu BMW xuất hiện trên thị trường xe cũ, nhưng đó chủ yếu là những mẫu xe từ thời Euro Auto. Việc mất giá hơn so với những mẫu Mercedes-Benz hay Audi luôn có sẵn nguồn cung từ xe mới là điều hoàn toàn dễ hiểu, giới buôn xe lâu năm giải thích.
Rất nhiều mẫu xe mới của BMW đã ra mắt phiên bản mới, tác động đến giá bán của những phiên bản tiền nhiệm.
Ảnh hưởng từ chính chất lượng sản phẩm
Xe Đức chắn chắn không lành như xe Nhật, và xe Đức chắn chắn chăm "đổ bệnh" hơn xe Nhật. Một trong những yếu tố khiến BMW nhanh xuống giá hơn so với Mercedes-Benz và Audi chính là việc chất lượng sản phẩm chưa đạt được mức độ bền bỉ cần thiết.
Những mẫu BMW thường xuống mã khá nhanh nếu so sánh với Mercedes-Benz hay Audi.
"BMW có thể được khen ngợi về khung gầm và cảm giác lái, nhưng độ bền của nội thất là khía cạnh không được đánh giá cao. Các chi tiết nhựa, da, hay cao su cũng bị giảm chất lượng và xuống mã rất nhanh, gây nên cảm giác xe nhanh cũ hơn so với Mercedes-Benz và Audi", anh Quang Trung, chủ showroom H3T, đồng thời từng là nhân viên bán xe BMW lâu năm dưới thời Euro Auto chia sẻ.
"Máy BMW hay báo lỗi hơn so với Mercedes-Benz và Audi. Độ khó trong khâu sửa chữa có thể mang chất lượng tương đương. Tuy nhiên, BMW hiện không sẵn phụ tùng và hệ thống đại lý rộng rãi như Mercedes-Benz và Audi, dẫn đến thời gian sửa chữa kéo dài, mất thời gian, người dùng dễ nản lòng và bán lại xe với giá thấp", anh Trung cho biết thêm.
Đồng quan điểm đó, một chuyên gia tìm hiểu kỹ về BMW lâu năm tại Việt Nam cho rằng, hệ thống tản nhiệt trên xe BMW hay gặp lỗi, dẫn tới những hỏng hóc không đáng có trên động cơ ở các phiên bản trước đây.
"Chính những lỗi hay gặp trên xe BMW khiến việc bán lại xe trở nên khó hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc", vị chuyên gia này nhận định.
Cần hiểu rõ về việc xe BMW cũ "mất giá"
Tuy nhiên, việc xe cũ mất giá hay không cần phải dựa trên hệ quy chiếu là giá mua thực tế ban đầu thay vì giá niêm yết. Sự bất ổn định của giá bán xe BMW tồn tại từ chính những ngày tháng nằm dưới quyền kiểm soát của Euro Auto.
Anh Quang Trung với tư cách là người làm lâu năm dưới thời Euro Euro tiết lộ: "Có một thời gian dài Euro Auto áp dụng nhiều chính sách linh động về giá cho khách hàng, dẫn đến việc giá xe niêm yết và giá xe khi bán cho khách hàng có sự chênh lệch lớn".
"Mỗi mẫu xe bán ra cho khách thường chênh lệch từ 10-15% so với giá chào mua ban đầu.Cuối năm 2016, tôi vẫn bán những chiếc BMW 320i cho khách hàng với giá 1 tỷ 379 triệu đồng. Tính tới nay, nếu xe không chạy quá nhiều, vẫn có thể bán lại với giá từ 1,1 tới 1,2 tỷ đồng, như vậy nếu so sánh với Mercedes-Benz C-Class thì không thể nói là mất giá."
Khách hàng mua phải giá cao sẽ cảm nhận BMW là một dòng xe mất giá hơn so với Mercedes-Benz và Audi, trong khi những khách hàng mua được giá rẻ lại không cảm nhận được điều này.
Quang Trung - Chủ showroom H3T
Chia sẻ thêm về góc nhìn này, anh Giang Nguyễn, một người buôn bán xe cũ lâu năm tại Hà Nội cho biết: "Không hẳn là BMW mất giá hơn Mercedes-Benz và Audi. Nhận định này còn tuỳ thuộc vào từng dòng xe, vì những mẫu xe nhập khẩu như CLA hay GLA vẫn có mức khấu hao không kém những chiếc BMW khi bán lại."
Vẫn có những mẫu xe Mercedes-Benz hay Audi bán lỗ không kém BMW, nhưng đó là thiểu số.
Nếu xét trong 3 hãng xe sang Mercedes-Benz, Audi và BMW, thì BMW là hãng xe sang có số lượng xe thấp nhất Việt Nam. Đồng nghĩa với việc những người chơi BMW cũng là thiểu số. Nhìn sang các đối thủ, Audi và đặc biệt là Mercedes-Benz đã nắm bắt rất tốt cú sảy chân của BMW để nắm lấy thị phần. Những dòng xe chủ lực của Mercedes-Benz và Audi bây giờ nhiều người chơi, mà càng nhiều người chơi thì càng dễ thành hàng phổ thông, mà hàng phổ thông thì chắc chắn sẽ giữ giá hơn hàng hiếm. Chính khách hàng là nhân tố ảnh hưởng đến sự sụt giá của BMW, vị chuyên gia kết luận.
Dưới thời Trường Hải, BMW đang có những bước đi đầu tiên, không quá mạnh mẽ nhưng chắc chắn. Có thể nói BMW đã chịu khá nhiều thiệt thòi tại Việt Nam trong thời gian 2 năm vừa qua. Tuy vậy, nếu chất lượng sản phẩm, phục vụ hậu mãi và nguồn cung ổn định, BMW vẫn có khả năng lấy lại vị thế đã từng có trước đây trước những tên tuổi xe sang khác trong nước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo