Khoa học - Công nghệ

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ xe của các nước ASEAN khác

Hơn 6.100 ôtô nguyên chiếc đã làm thủ tục thông quan vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 9/2019, ôtô lắp ráp trong nước gần như tuyệt vọng trong công cuộc “chống đỡ” sự cạnh tranh từ các dòng xe miễn thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN khác như Thái Lan và Indonesia.

Phát sốt bộ ảnh chơi môtô “khét tiếng” của nam thanh nữ tú Hà Thành một thời / Ngắm Brabus 800 Mercedes-AMG GT 63 S 2020: Công suất 800 mã lực

>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ xe của các nước ASEAN khác - 1

Việc bảo vệ sản xuất xe trong nước phải xuất phát từ việc làm sao để người tiêu dùng lựa chọn các mẫu xe lắp ráp nhiều hơn nữa; với giá bán phù hợp và trang thiết bị cao cấp.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến giữa tháng 9/2019, Việt Nam đã chi 2,258 tỉ USD để nhập khẩu 102.059 xe ô tô nguyên chiếc.

>> Xem thêm: XE HOT (21/9): Cập nhật giá xe Mercedes-Benz mới nhất, Honda ra mắt xe tay ga mới tại VN

Riêng trong nửa đầu tháng 9 này, trong số hơn 6.100 xe nhập khẩu, có gần 4.800 chiếc là xe du lịch dưới 9 chỗ, trị giá khoảng 82,5 triệu USD… Phân khúc xe bán tải và xe tải có sự cải thiện, hứa hẹn có đủ xe cung cấp chi thị trường khi đón nhận gần 890 chiếc, cao hơn trước đó một tháng tới 60% (tương đương 330 chiếc).

>> Xem thêm: XE HOT (19/9): Bảng giá xe Hyundai tháng 9, loạt xe bán tải giảm giá mạnh

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ xe của các nước ASEAN khác - 2

Bảng giá xe cập nhật tháng 9/2019

 

Riêng mảng phụ tùng và linh kiện phục vụ lắp ráp sản xuất ôtô trong nước, Việt Nam đã chi tới 152,8 triệu USD trong nửa đầu tháng 9, nâng tổng giá trị kể từ đầu năm lên 2,891 tỉ USD.

>> Xem thêm: XE HOT (13/9): Yamaha Exciter giảm giá mạnh, chi tiết siêu xe Lamborghini Urus thứ 4 ở VN

Đáng chú ý, ở phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống, Việt Nam đang từng bước trở thành một thị trường tiêu thụ lớn của các “công xưởng” trong khu vực như Thái Lan, Indonesia. Trong nửa đầu tháng 9, phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống nhập khẩu vào Việt Nam đạt 4.793 chiếc, trị giá 82,59 triệu USD, với giá trị bình quân 17.230 USD/xe. Con số này thấp hơn một chút so với các tháng trước đó; giá trị xe trung bình tháng 8/2019 là 17.356 USD/xe, tháng 7/2019 là 17.800 USD/xe.

>> Xem thêm: XE HOT (13/9): Yamaha Exciter giảm giá mạnh, chi tiết siêu xe Lamborghini Urus thứ 4 ở VN

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ xe của các nước ASEAN khác - 3

Phân khúc SUV, phân khúc bán tải cùng nhiều dòng xe khác tại thị trường Việt Nam đang phụ thuộc vào việc nhập khẩu

 

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8/2019, Việt Nam đã nhập khẩu từ Thái Lan 56.792 xe đạt trị giá 1,14 tỷ USD, từ Indonesia là 28.169 xe, đạt trị giá 393,9 triệu USD. Chỉ riêng số xe từ hai thị trường này đã chiếm tới 87,9% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

>> Xem thêm: XE HOT (12/9): Ôtô Honda đồng loạt giảm giá mạnh, Hyundai ra mắt Grand i10 phiên bản thể thao

ôtô nhập khẩu

Thông kê thị trường ôtô nhập khẩu 2019

Điều này cho thấy các dòng xe giá rẻ từ ASEAN được đẩy mạnh vào Việt Nam ngày càng nhiều, khiến thị trường diễn ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước. Và trên thực tế, cuộc cạnh tranh này sẽ còn khốc liệt hơn khi mà Thái Lan và Indonesia đang đạt sự ổn định và tăng trưởng mạnh về sản xuất trong khi sắp tới điểm bão hoà của các thị trường xe nội địa, do đó không còn cách nào khác, chính phủ các nước này sẽ phải thực thi những chính sách xuất khẩu xe (hỗ trợ chính sách thuế/phí nội địa phục vụ sản xuất, tạo điều kiện thông quan xuất khẩu…), nếu muốn giữ chân đầu tư từ các thương hiệu, công việc cho công nhân, thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ…

Thị trường ôtô Việt Nam tính đến tháng 6/2019 hiện có 3,45 triệu ôtô các loại đang lăn bánh, trong khi dân số đang là 97,6 triệu dân và GPD trên 2.587 USD, một thị trường thực sự tiềm năng không chỉ trong khu vực ASEAN mà cả ở châu Á. Chính vì vậy, nếu muốn giữ được nền công nghiệp ôtô trong nước (và cả công nghiệp phụ trợ) không chỉ cần sự quan tâm đúng mức của chính phủ (hỗ trợ chính sách) mà phải đến từ cả bản thân các nhà sản xuất (nâng cao năng lực và đặc biệt là có chính sách giá bán hợp lí) thì mới mong có thể giữ chân được các khách hàng Việt Nam.

 

Theo Việt Hưng/Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm