Xe "Jeep mui trần" tự chế đẹp long lanh của dân chơi Ninh Bình
Top 10 ôtô được ưa chuộng nhất tại Nga: Kia Rio bỏ xa Hyundai Creta / Loạt xe Kia giảm giá tại Việt Nam, cao nhất 70 triệu đồng
Anh Nguyễn Thanh Tú là chủ một gara sửa chữa ô tô ở Kim Sơn, Ninh Bình và bằng những kinh nghiệm làm xe lâu năm, anh đã tự chế ra một chiếc ô tô như một món quà tinh thần dành tặng cậu con trai nhỏ của mình.
Sản phẩm của anh Tú là một chiếc ô tô mui trần học tập theo thiết kế của dòng xe Jeep xuất hiện từ thời chiến tranh ở Việt Nam, cụ thể là chiếc Jeep CJ-5 vốn được nhiều người ưa thích bởi phong cách bụi bặm.
Chiếc ô tô mang kiểu dáng xe Jeep cổ được anh Tú tạo nên sau 1 tháng miệt mài làm việc
Thời gian hoàn thành chiếc xe khoảng 1 tháng, nhưng trước đó anh Tú đã tự mình chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết, như đặt mua phụ tùng (cầu sau, hệ thống lái, các chi tiết chuyển động) từ Trung Quốc, tính toán kích thước để cắt thép làm khung, vỏ.Theo anh Tú, chiếc xe có chiều dài 2,3 mét và rộng 1,1 mét, dẫn bánh cầu sau thông qua cụm visai cầu sau, sử dụng động cơ 125 cc lấy từ xe máy. Hoàn toàn khác biệt so với mẫu Jeep thật có kích thước dài 3,5 mét, rộng 1,7 mét, sử dụng động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.4L kết hợp hệ dẫn động 2 cầu.
“Vì chiếc xe được làm tặng cậu con trai nên tôi chọn mua các phụ tùng dùng cho ô tô điện ở bên Trung Quốc, phù hợp kích thước nhỏ của xe,” anh Tú kể.
Xe sử dụng hệ thống treo sau dạng lò xo và treo trước kiểu càng chữ A |
Khung và vỏ xe được thực hiện với việc cắt và hàn thép bằng tay |
Mặc dù có vẻ ngoài đơn giản không quá chi tiết như xe Jeep nhưng cấu tạo chiếc ô tô do anh Tú tự dựng có nhiều đặc tính kỹ thuật không thua kém những chiếc ô tô bình thường.
Xe dẫn động cầu sau để phù hợp sức kéo từ động cơ xe máy 125 cc đặt phía trước, hệ thống treo sau được sử dụng các tay đòn kèm lò so với thụt dầu thủy lực giúp việc chuyển động được nhịp nhàng hơn là chạy bằng nhíp, treo trước theo kiểu càng A.
Để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ, xe được trang bị phanh đĩa thủy lực cả 4 bánh, kèm bộ la-răng đúc với lốp không săm 145/65/R12 giúp xe chạy ổn định và êm ái hơn.
Các phụ tùng được anh Tú mua từ bên Trung Quốc vốn dùng cho dòng ô tô điện |
Kết cấu bên trong của xe được làm khá kỹ với các tính năng như trên dòng ô tô phổ thông |
Lớp vỏ xe được gò bằng tay và sơn bả theo quy trình đồng sơn ô tô |
Thời gian hoàn thành chiếc xe trong vòng 1 tháng |
Xe khá dễ điều khiển vì sử dụng hộp số côn tự động của xe máy với 3 cấp số |
Con trai anh Tú bên chiêc xe mà bố tạo ra dành cho mình |
Điểm đặc biệt trên chiếc ô tô tự chế của anh Tú đó là cách điều khiển hết sức đơn giản, sử dụng 3 số tiến với hộp số côn tự động của xe máy, số lùi được chế với cần gạt riêng. Việc khởi động cũng rất “hợp thời” khi tích hợp khởi động nút bấm, màn hình android và âm thanh không thua kém những chiếc xế hộp hiện đại.
Sau khi hoàn thành với chi phí khoảng 40 triệu đồng, anh Tú cùng những người bạn đã thử trải nghiệm chiếc xe ở bãi đất trống ở Đồng Mô, Sơn Tây trong một buổi offline.
Khả năng vận hành của chiếc “Jeep mini” khiến nhiều người ngạc nhiên, từ thao tác vặn vô-lăng cho đến độ ổn định khi vào cua.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
OpenAI mất lợi thế độc nhất trên 365 Copilot sau quyết định của Microsoft
Cách xác thực tài khoản Facebook để tránh bị khóa 2025
Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Nga lên kế hoạch thực hiện 15 vụ phóng tên lửa Angara từ năm 2027 đến 2033
Nhìn lại thế giới 2024: Bản giao hưởng vang khắp không gian