Xe nhỏ giá rẻ 2019: Xe lắp ráp và xe nhập cạnh tranh khốc liệt với xe VinFast
ĐIỂM TIN XE HOT (29/10): Xe ga giá rẻ 'cháy hàng', những lỗi thường gặp trên Toyota Innova / ĐIỂM TIN XE HOT (1/11): Hé lộ thời gian Honda Brio về Việt Nam, loạt xe 'đua nhau' tăng giá bán
Trong năm 2018, phân khúc xe hạng A bổ sung 2 sản phẩm mới đến từ Nhật là Suzuki Celerio và Toyota Wigo. Trong khi Celerio không để lại nhiều dấu ấn, Wigo lại có doanh số ấn tượng 238 chiếc chỉ sau 5 ngày mở bán.
Tính đến thời điểm này, phân khúc xe nhỏ giá rẻ có 4 mẫu xe chính, gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo và Suzuki Celerio. Chevrolet Spark đã bị ngừng lắp ráp tại Việt Nam và sẽ tạm thời biến mất khỏi thị trường sau khi bán hết lượng hàng trong kho, trước khi xe GM được VinFast phân phối. Thay vào đó, VinFast lại có 2 mẫu xe cỡ nhỏ sẽ bán vào năm 2019.
Toyota Wigo là gương mặt mới nhưng thể hiện sức bán tốt so với 2 đối thủ Hàn Quốc lâu đời ngay sau khi ra mắt.
Theo dự kiến, VinFast sẽ sản xuất và tung ra thị trường 2 mẫu xe nhỏ, gồm 1 mẫu chạy xăng và 1 loại chạy điện trong năm sau. Bản phác họa thiết kế cho thấy xe có khả năng mang kích thước của hạng A, tức ngang tầm Chevrolet Spark.
Mặc dù chỉ được định vị ở cỡ nhỏ, mẫu xe điện của VinFast vẫn có được sự hợp tác với EDGA trong việc phát triển khung gầm và một hãng quốc tế để phát triển thiết kế. Hơn nữa, xe điện là tương lai tại thị trường Việt Nam và đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia phát triển. Trong khi đó, mẫu xe chạy xăng sẽ hợp tác với GM để cùng phát triển. Do đó, xe nhỏ của VinFast hứa hẹn sẽ có sức cạnh tranh lớn trong từng phân khúc.
2 mẫu xe nhỏ của VinFast sẽ được bán ra thị trường trong năm 2019.
Ngoài VinFast, một mẫu xe nhỏ mới khác đã được lên lịch về Việt Nam đầu năm sau là Honda Brio. Mẫu hatchback của Honda sẽ gia nhập nhóm xe "400 triệu đồng", tạo thêm áp lực cho đối thủ đồng hương Toyota Wigo và cả 2 mẫu xe Hàn Quốc đang nắm thị phần lớn trong phân khúc.
Honda Brio hứa hẹn sẽ về Việt Nam vào đầu năm sau, là đối trọng của Toyota Wigo.
Trong 9 tháng đầu năm, lượng xe nhỏ hạng A bán ra thị trường là 28.382 chiếc, chỉ đứng dưới doanh số phân khúc B và vượt trội so với các dòng xe khác. Với mức GDP bình quân đầu người năm 2018 dự kiến 2.500 USD, xe nhỏ giá rẻ vẫn là sản phẩm hấp dẫn với khách hàng Việt. Giá một chiếc ô tô bằng 4-5 chiếc xe máy khiến nhiều người không khỏi đắn đo.
Bắt đầu từ năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với các loại động cơ nhỏ cũng giảm. Động cơ dung tích dưới 2 lít giảm 5% so với năm 2017. Thuế TTĐB với động cơ dưới 1,5 lít hiện là 35%, còn từ 1,5-2 lít là 40%. Tất cả mẫu xe hạng A tại Việt Nam đều có dung tích xy-lanh dưới 1,5 lít. Ưu đãi này cũng khiến giá xe nhỏ trở nên tốt hơn, thêm phần cạnh tranh với xe lớn.
Thị trường mở cửa, thuế nhập khẩu xe trong ASEAN về 0% cộng thêm mức ưu đãi thuế với linh kiện, phụ tùng xe khiến cuộc cạnh tranh giữa xe nhập và lắp ráp trong nước càng thêm khốc liệt. Nhóm xe trong nước có Grand i10 chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp từ giữa năm 2017, Morning vẫn duy trì nội địa hóa, VinFast sản xuất xe 100% tại Việt Nam. Trong khi đó, nhóm xe từ nước ngoài có Wigo, Celerio và Brio nhập khẩu Thái Lan và Indonesia.
End of content
Không có tin nào tiếp theo