Xe sang có thể giảm cả tỷ đồng khi EVFTA có hiệu lực
Honda Civic Type R Sport Line 2020 ra mắt, màu sơn nổi bật / Lexus NX 300h 2020: Công suất 194 mã lực, giá hơn 900 triệu đồng
Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu EU và Việt Nam (EVFTA) vừa được thông qua ngày 12/2/2020. Theo Hiệp định EVFTA, gần như 100% số dòng thuế và kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của hai bên sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay lập tức hoặc sau lộ trình tương đối ngắn. Với EU tối đa là 7 năm và với Việt Nam tối đa và 10 năm. Ô tô cũng nằm trong nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế theo lộ trình.
>> Xem thêm: Ngắm Hyundai i20 2020 vừa ra mắt, cạnh tranh với Ford Fiesta
Điều đó có nghĩa, khi bỏ thuế nhập khẩu, loạt xe sang BMW, Mercedes, Audi nhập về Việt Nam có thể giảm giá tới cả tỷ đồng.
>> Xem thêm: 'Choáng' với ôtô Suzuki vừa ra mắt đẹp long lanh, giá chỉ 158 triệu đồng
Xe sang đứng trước cơ hội giảm giá cả tỷ đồng sau khi được bỏ thuế nhập khẩu.
Ví dụ, hiện một chiếc Mercedes-Benz GLB 200 có giá tại Đức khoảng 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng) khi được đưa về Việt Nam sẽ phải chịu thuế nhập khẩu gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc biệt 336 triệu đồng. Giá xe có thể tới hơn 2 tỷ đồng. Nhưng nếu thuế nhập khẩu bằng 0, giá chiếc GLB này chỉ còn khoảng 1,3 tỷ đồng.
>> Xem thêm: Xe hatchback đẹp long lanh, động cơ tăng áp, cạnh tranh với Mazda3
Với những xe có giá trị lớn thì mức ưu đãi thuế tính ra càng nhiều như xe BMW X7 bản tiêu chuẩn khoảng 100.000 euro (khoảng 2,52 tỷ đồng) sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 1,96 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1,5 tỷ đồng. Giá xe có thể tới 6 tỷ đồng. Nếu không tính thuế nhập khẩu, giá xe chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng.
>> Xem thêm: Mitsubishi Xpander 2020 trình làng: Nâng cấp nhẹ, tăng giá bán
Hiện tại, thuế nhập khẩu châu Âu về Việt Nam áp dụng với xe con là 74% với xe có dung tích xy-lanh trên 3 lít và 78% với xe có dung tích dưới 3 lít. Xe tải (gồm cả bán tải) chịu thuế nhập khẩu 65%.
Như vậy, đến khoảng năm 2028 hoặc 2030 trở đi, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam sẽ xuống mức 0%, tác động mạnh đến giá xe nhập khẩu từ khu vực này.
Tương tự Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), EVFTA không chỉ tạo cơ hội cho việc nhập ô tô về Việt Nam mà còn tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước xuất khẩu ra nước ngoài. Thuế sẽ về 0% khi những chiếc xe lắp tại Việt Nam đạt đủ điều kiện nội địa hoá xuất khẩu sang châu Âu. Các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hoá để có thể xuất khẩu được xe chứ không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo