Pháp luật

Cụ ông trúng vé số độc đắc 1,35 tỉ đồng kháng cáo

(DNVN) - Không chấp nhận phán quyết của tòa buộc phải trả lại 1,3 tỷ đồng đổi thưởng tờ vé số độc đắc cho chủ tiệm vàng do được xác định là nhầm lẫn, cụ Bùi kháng cáo.

Tin tức tên báo Vnexpress, ngay sau khi TAND TP Vũng Tàu tuyên buộc phải trả lại 1,35 tỷ đồng đổi thưởng tờ vé số đã nhận trước đó do được cho là "có sự nhầm lẫn", ông Nguyễn Bùi (70 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) đã làm đơn kháng cáo. Đơn của ông được tòa án thụ lý và có biên nhận thu tạm ứng án phí.

Ông Bùi và luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho rằng, bản án này là không công bằng, không chính xác vì chưa xem xét một cách toàn diện các chứng cứ mà đương sự cung cấp.

Ông Bùi khóc nghẹn sau phiên xử. Ảnh: Xuân Thắng

Theo nội dung vụ án, ngày 21/12/2014, ông Bùi mua tờ vé số của đài Tiền Giang có dãy số: TG 349721. Sau khi dò, ông Bùi phát hiện trúng giải độc đắc nên gọi cho vợ, con dò lại nhiều lần. Cụ ông gọi cho người tên Thắng (nhân viên tiệm vàng Kim Bình) để đổi vé.

Thắng đến tận nhà ông Bùi xem rồi cùng con trai ông Bùi cầm tờ vé số ra tiệm vé số Kế Đáo để kiểm tra vé thật hay giả. Không thấy có dấu hiệu gian lận chỉnh sửa, anh Thắng cùng con trai ông Bùi quay về tiệm vàng. Anh Thắng đưa tờ vé số cho chủ tiệm vàng là ông Bình xem rồi đưa 1,35 tỷ đồng (đã trừ thuế phí) cho nhân viên cùng anh Tâm đi về nhà ông Bùi giao tiền.

Sau khi giao tiền, anh Thắng đưa mặt sau tờ vé số để anh Tâm ghi số chứng minh nhân dân của cha mình rồi đưa ông Bùi ký tên. Gia đình ông Bùi đưa lại cho Thắng một số tiền để mua 5 cây vàng. Nhân viên tiệm vàng cầm tiền và tờ vé số về sau đó mang giao 5 lượng vàng cho ông Bùi.

Hôm sau, chủ tiệm vàng giao cho nhân viên mang tờ vé số đến Công ty xổ số kiến thiết tỉnh Tiền Giang để đổi thì được thông báo vé số trên không trúng bất kỳ giải nào vì bị sai 2 chữ số. Số của giải đặc biệt là "349721" trong khi tờ vé số nhận của ông Bùi là "347921". Nhân viên tiệm vàng Kim Bình báo lại với chủ về việc nhầm lẫn đồng thời đòi lại tiền nhưng ông Bùi không chấp nhận.

Chủ tiệm vàng đã tố cáo vụ việc lên Công an TP Vũng Tàu. Cơ quan điều tra Công an TP Vũng Tàu vào cuộc điều tra và yêu cầu ông Bùi phải trả lại tiền cho chủ tiệm vàng nhưng cụ ông không đồng ý với cách giải quyết này vì cho rằng đây là vụ án dân sự. Công an TP Vũng Tàu sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ cho tòa cùng cấp giải quyết.

 

Ngày 8/7, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND TP Vũng Tàu đã tuyên buộc ông Bùi phải trả lại 1,35 tỷ đồng đã nhận của ông Bình. Theo HĐXX, căn cứ vào kết quả điều tra, cả 7 tờ vé số trúng giải độc đắc của đài Tiền Giang khi đó đều đã có người nhận. Tờ vé số ông Bùi cung cấp có dãy số "347921" trong khi tờ vé số trúng giải độc đắc là "349721".

Nhiều người không thể lý giải được sự nhầm lẫn “có hệ thống” giữa tờ vé trúng là TG C12 349721 với tờ không trúng TG C12 347921 (tức số 97 thành 79).  "Nếu sai 1 con số thì còn chấp nhận được, chứ đằng này 2 con số rất to. Tôi và các con đã dò đi dò lại hàng chục lần, không thể sai sót được" – ông Bùi khẳng định với phóng viên báo Vietnamnet.

Ông này nói thêm, anh Trần Minh Thắng - nhân viên tiệm vàng Kim Bình đã tới nhà kiểm tra, sau đó mang đi tiệm vé số Kế Đáo soi xét rồi đưa cho ông Lưu Tiến Bình (chủ tiệm) kiểm tra. "Cả chục người kiểm tra tờ vé số rất nhiều lần. Nếu sai thì tiệm vàng làm gì đồng ý chi ra 1,35 tỉ và để tôi lấy tiền đó mua 5 cây vàng (?)", người đàn ông 70 tuổi đặt câu hỏi.

Gia đình ông Bùi cũng đặt nghi vấn nhân viên tiệm vàng Kim Bình “tráo tờ vé số”. "Khi xem xong tờ vé số, anh Thắng đút tờ vé số vào túi quần bảo về tiệm vàng để giám định nhưng tôi không đồng ý. Tiếp đó, anh Thắng lấy tờ vé số ra lật mặt sau lại rồi bảo tôi ký tên vào rồi lại bỏ vào túi quần và muốn rời đi nhưng tôi vẫn không cho" – ông Bùi nhớ lại.

"Phải chăng lúc đút vào túi quần là tờ vé số trúng nhưng lại lấy ra cho tôi ký là tờ không trúng", ông này nghi ngờ. Là người cùng Thắng ra tiệm vé số Kế Đáo kiểm tra vé số có bị tẩy xóa, sửa chữa hay không, anh Nguyễn Đức Tâm (con trai ông Bùi) xác nhận, không dưới 4 lần nhân viên Thắng đuổi khéo anh về trước nhưng anh không chịu.

 

Anh Tâm nói thêm: "Khi tới nhà bố tôi nói việc nhầm lẫn 2 con số 97 thành 79 nên vé không trúng, ông Bình có gọi cho nhân viên của mình ở Tiền Giang với nội dung “nhầm 2 số nên chỉ trúng được 6 triệu” (có trong hồ sơ vụ án).

Trong khi đó tại phiên tòa, vị thẩm phán khẳng định rằng tờ vé số TG C12 347921 không trúng bất kỳ giải nào?!.
"Lúc trúng độc đắc và nhận tiền, cả gia đình quá vui mừng, nên không kiểm tra lại tờ vé số Thắng đưa ký. Vì sơ suất mà dẫn tới kiện tụng như hôm nay", anh Tâm chia sẻ.

Vị luật sư bào chữa quyền lợi cho ông Nguyễn Bùi khẳng định, khi giao dịch ông Bình đồng ý chi ra 1,35 tỉ và nhận lại tờ vé số là mua bán chứ không phải giao dịch trao đổi như tòa nhận định.

Khi giao dịch đã xong, nếu có nhầm lẫm thì ông Bình phải chịu trách nhiệm.Theo luật sư, anh Thắng là người giao dịch với ông Bùi. Nếu có khởi kiện thì anh Thắng mới là người khởi kiện chứ không phải ông Lưu Tiến Bình – chủ tiệm vàng Kim Bình.

Vị luật sư cũng cho rằng TAND TP.Vũng Tàu đã “dài tay” ông Bình không đủ chứng cứ khởi kiện ông Bùi nhưng toàn vẫn chấp nhận đơn kiện và sau đó còn ra phán quyết mà theo luật sư là “đi ngược lại dư luận và mong mỏi của người dân”.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo