Tin tức - Sự kiện

Cục Cảnh sát đề nghị đặt tên chung cho taxi công nghệ

Theo Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an - khi sửa Nghị định 86 cần bổ sung quy định quản lý hoạt động của xe chở người 4 bánh gắn động cơ ứng dụng phần mềm điện tử và cần có tên gọi, đề nghị ban soạn thảo đặt tên để dễ quản lý, xử phạt.

Vấn đề nói trên được Phó Cục trưởng Cục CSGT đưa ra tại cuộc họp lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải sáng 13/7.

Cần xác định tên gọi thay Uber, Grab

Theo Đại tá Lê Xuân Đức, để một Nghị định đi vào cuộc sống, từ khi xây dựng lấy ý kiến đến nay, Bộ Công an đã tham gia ban soạn thảo. Vấn đề đại diện Cục CSGT quan tâm là tên gọi của loại hình xe kinh doanh vận tải sử dụng phần mềm công nghệ điện tử.

“Cần bổ sung quy định quản lý hoạt động của xe chở người 4 bánh gắn động cơ ứng dụng phần mềm điện tử, khó nhất là đặt tên gì. Đề nghị ban soạn thảo đặt tên là gì để xử phạt. Phải làm rõ khái niệm taxi công nghệ và taxi truyền thống.” - Phó Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh.

Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT.

Lý giải thêm, ông Đức cho rằng quan trọng phải đặt tên thống nhất thế nào là taxi, vì còn có sự khác nhau về cách thu tiền, cách quản lý. Phải đặt tên chung nhất vì sẽ còn 1 loạt các hãng khác ra đời chứ không chỉ Grab và Uber, trên cơ sở đó đưa ra phương pháp quản lý.

Đối với kiến nghị về việc đổi biển màu vàng cho xe kinh doanh vận tải, Đại tá Lê Xuân Đức cho rằng, 1 taxi ra đường đầy đủ biển hiệu, mào, dán trên kính thì biển số màu vàng hay biển số màu khác có dễ quản lý hơn không? Nếu đổi đồng loạt thì sẽ tốn bao nhiêu tiền của người dân và thêm thủ tục hành chính. Theo ông Đức, vấn đề chính là quản lý mô hình taxi.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng Cục CSGT đề nghị khi sửa đổi Nghị định cần bổ sung thêm quy định về việc tịch thu giấy phép kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải với xe hết niên hạn, sử dụng lái xe đang bị cấm hành nghề. Bổ sung quy định thu hồi phù hiệu, biển hiệu, đình chỉ khai thác tuyến của xe dừng đỗ trên đường cao tốc, lái xe sử dụng chất ma tuý khi điều khiển xe, đón trả khách trên cao tốc… Cùng đó, cần bổ sung thêm quy định về nhân viên phục vụ trên xe phải có kĩ năng phục vụ, biết xử lý tình huống.

Lào, Campuchia “trật tự” hơn Việt Nam

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, việc sửa đổi Nghị định 86 phải lấy Luật giao thông đường bộ để “soi” vào Nghị định, bởi nếu đưa những điều trái luật sẽ là vi hiến.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT đưa ra quan điểm, cần đưa vào Nghị định sửa đổi những gì có thể tạo hành lang pháp lý, quản lý và tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Về vấn đề thay đổi màu biển xe, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay: “Ngay cả Lào và Campuchia họ trật tự hơn mình rất nhiều, nếu đổi ngay là tốn kém nên cần có lộ trình. Tất cả các nước đều có sự phân biệt để quản cho dễ, sau này cũng để dùng camera quản lý.”.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp sáng 13/7.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, 1 văn bản không thể thoả mãn 100% yêu cầu của các đối tượng. Ban soạn thảo tiếp thu một cách đầy đủ nhưng cũng không thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu.

Bộ trưởng GTVT cho biết Bộ sẽ có Tờ trình trình lên Chính phủ về Nghị định 86 sửa đổi trong tháng 7, trong đó đảm bảo chặt chẽ đúng quy định, tất cả những điều chỉnh phải đúng quy định pháp luật, cái gì luật cho phép điều chỉnh tối đa, chưa cho phép thì giữ lại để đề xuất khi sửa luật, vì vậy trước khi trình Chính phủ phải rà soát thật kỹ.

Ông Thể cũng đề cập tới việc sửa đổi điều kiện kinh doanh giữa grab và taxi là như nhau, các điều kiện phải tương đồng để đảm bảo công bằng. Taxi truyền thống phải thích nghi nếu không sẽ bị thị trường đào thải, các doanh nghiệp taxi truyền thống nên ứng dụng công nghệ vì đây là tất yếu.

 

Người đứng đầu ngành GTVT cũng lưu ý, Uber, Grab ứng dụng công nghệ là tất yếu, nhưng hoạt động ở Việt Nam thì phải hoạt động theo pháp luật của Việt Nam, vì thế trong Nghị định 86 sửa đổi phải bổ sung quy định về tăng cường công tác quản lý, việc này nhằm tạo “sân chơi” công bằng cho cả taxi điện tử và taxi truyền thống tại Việt Nam.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo