Thị trường

Cục Trồng trọt: Người dân không được dùng xi măng để bón cho lúa

(DNVN) - Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) vừa có công văn số 91/TT-VPPN đề nghị các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long tăng cường kiểm tra và giải thích cho người dân hiểu rõ về tác hại đồng thời khuyến cáo người dân không dùng ximăng để bón cho lúa và các cây trồng khác.

Văn bản của Cục trồng trọt nêu rõ, trước thông tin một số nông dân sử dụng xi măng để bón cho cây lúa trong vụ Đông Xuân 2015-2016 và qua kiểm tra xác minh của Chi cục Bảo vệ thực vật Đồng Tháp, đến nay có hai trường hợp nông dân sử dụng xi măng làm phân bón lúa gồm một nông dân ở huyện Lai Vung và một nông dân ở huyện Lấp Vò, chưa phát hiện thêm trường hợp nào tương tự ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Cục Trồng trọt khuyến cáo người dân không được dùng xi măng để bón cho lúa. Ảnh minh họa.

Cục Trồng trọt cho biết, đây là hiện tượng nông dân tự phát thực hiện, không theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất lúa nói riêng và đất nông nghiệp nói chung trước mắt và lâu dài.

Theo cơ quan này, phân bón là sản phẩm có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng hoặc có tác dụng cải tạo đất. Ximăng không phải là phân bón, cũng không phải chất cải tạo đất, về cơ bản ximăng không có các chất dinh dưỡng cho cây trồng, khi bón xi măng vào đất sẽ ảnh hưởng xấu đến tính chất đất và sinh trưởng phát triển của cây trồng.

"Do vậy không được sử dụng xi măng bón cho lúa cũng như các cây trồng nông nghiệp", văn bản của Cục Trồng trọt nêu rõ.

Cục Trồng trọt cũng cho biết, Việt Nam là nước sản xuất lúa gạo hàng hóa và xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, những tác động tiêu cực đến sản xuất lúa đều có thể gây bất lợi cho tình hình sản xuất, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, ảnh hưởng thương hiệu lúa gạo nước ta.

Cục này cũng cho rằng, bón phân theo "4 đúng" (đúng lúc, đúng loại, đúng liều lượng và đúng phương pháp) cùng với các biện pháp kỹ thuật tiên tiến áp dụng phổ biến trong canh tác lúa hiện nay là "1 phải, 5 giảm" (sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ, lượng phân bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, lượng nước và thất thoát sau thu hoạch), canh tác theo VietGap sẽ mang lại hiệu quả cao cho người sản xuất, từ đó nâng cao giá trị lúa gạo Việt Nam.  

 

Cục Trồng trọt đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng cường kiểm tra và giải thích cho người dân hiểu rõ về tác hại, khuyến cáo người dân không dùng xi măng để bón cho lúa và các cây trồng khác hiện nay.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo