Quốc tế

Cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Đức - Angela Merkel

(DNVN) - Tổng biên tập tạp chí TIME, Nancy Gibbs cho biết: “Bà Merkel đã cho thấy một tinh thần lãnh đạo kiên định trong một thế giới vốn đang cạn kiện những nguồn dự trữ như hiện nay”.

Tin tức trên báo Infonet, với việc vinh danh bà Merkel, tạp chí TIME đã đăng tải một bài viết về cuộc đời và sự nghiệp của bà với tiêu đề: “Thủ tướng của thế giới tự do, hành trình từ con gái của một mục sư giáo mục Luther ở Đông Đức cho tới lãnh đạo quyền lực của lục địa”.

Bà Merkel đã chỉ ra phương hướng giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực và trên thế giới. Ảnh Reuters.
 

Angela Dorothea Merkel sinh ngày 17/4/1954 tại Hamburg, thành phố cảng miền bắc nước Đức. Cha của bà là một mục sư, còn mẹ làm nội trợ. Khi còn nhỏ, cô bé Angela được miêu tả là một đứa trẻ thông minh, chăm chỉ, sáng dạ và có vẻ ngoài đáng yêu như thiên thần. Báo Zing news thông tin.

Angela gặp người chồng đầu tiên Ulrich Merkel tại Leipzig.Trong mắt ông, bà Angela là một "quý cô rất thân thiện, cởi mở và dễ gần”. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà làm việc ở viện khoa học Đông Đức và trở thành tiến sĩ hóa học lượng tử. 

Khi Bức tường sụp đổ năm 1989, bà Merkel hội tụ đủ phẩm chất cần thiết của một người làm chính trị phía Đông khi  đó: kiên nhẫn, ôn hòa, nghiêm khắc, thông minh, kín đáo nhưng rất mạnh mẽ. Và từ đó bà Merkel đã thay đổi không chỉ cuộc sống của mình mà còn cả một tiến trình lịch sử.

Trong cuộc tổng tuyển cử tháng 12/1990, sau khi Đông Đức và Tây Đức sáp nhập, bà được chỉ định vào nội các. Cựu thủ tướng Đức khi đó, ông Helmut Kohl (trái) đưa ra quyết định trên bất chấp việc Merkel vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm, bởi nhận ra tiềm năng ở người phụ nữ này.  Báo Zing news thông tin.

Năm 1994, bà Merkel được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Môi trường và An toàn Lò Phản ứng Hạt nhân. Tầm nhìn chính trị và vai trò mới đã thúc đẩy sự nghiệp của bà.Tháng 4/2000, sau bê bối tài chính bên liên quan đến nhiều nhân vật lãnh đạo đảng CDU, bà được lựa chọn để thay thế chủ tịch đảng Wolfgang Schauble, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí này. 

 

Tháng 5/2005, bà Merkel trở thành đối thủ của Thủ tướng Gerhard Schroder trong cuộc tổng tuyển cử. Tài lãnh đạo hiệu quả đã giúp bà khẳng định vị trí và giành được sự ủng hộ của người dân. Bà nhậm chức Thủ tướng Đức ngày 22/11/2005.

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên với ông Ulrich Merkel, bà Angela lập gia đình với giáo sư hóa học Joachim Sauer. Hai người sống trong một căn hộ ở Berlin.  Năm 2013, bà giành ghế thủ tướng Đức lần thứ ba sau hai nhiệm kỳ trước đó. Tháng 8 năm nay, bà được cho là sẽ tiếp tục tranh cử lần thứ 4. Nếu tiếp tục tại vị đến năm 2017, bà sẽ là lãnh đạo lâu năm nhất tại châu Âu.

Ngày 9/12, tạp chí TIME danh tiếng của Mỹ bình chọn nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành Nhân vật của năm vì những ảnh hưởng đối với tình hình thế giới trong năm 2015. Bà là người phụ nữ thứ 4 trên thế giới nhận vinh dự này kể từ năm 1927. Nữ thủ tướng Đức được mệnh danh là người đàn bà thép và đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm thứ 4 liên tiếp do Forbes bình chọn. 

Cũng theo Infonet, năm 2015 đánh dấu sự khởi đầu trong chặng thứ hai của quá trình 10 năm làm Thủ tướng của một nước Đức thống nhất và là lãnh đạo quyền lực của Liên minh châu Âu, lục địa thịnh vượng nhất hành tinh. Cho đến cuối năm nay, bà Merkel đã chèo lái con thuyền EU không chỉ vượt qua một mà là hai cuộc khủng hoảng, điều đó có nghĩa là duy trì được nền hòa bình cho châu lục trong liên tiếp 7 thập kỷ qua.

Đối với bà, quyết định mở cửa cho người tị nạn là một bước đi mạo hiểm trong sự nghiệp. Các nhà phân tích gọi đó là một sự khởi hành xung đột. Nhưng đó có thể là một điều không thể tránh khỏi, cho thấy cảm nhận của bà Merkel về những bức tường chắn.

 

Nhưng một điều không thể phủ nhận được rằng hành động rộng lượng, hào phóng, cởi mở của người Đức, một đất nước vốn chìm trong quá khứ, đã lan tỏa khắp châu Âu và sau đó là cả thế giới. Không một lãnh đạo nào ở châu Âu tại vị lâu hơn thế hay nói cách khác là có sức ảnh hưởng mạnh hơn thế trong một thế giới bị ngăn cách bởi những rào cản vô hình. 

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo