Xã hội

Cướp biển Somalia thả con tin người Việt: Người thân vỡ òa niềm vui

(DNVN) - Những ngày qua, khi nhận thông tin các thuyền viên được cướp biển Somalia thả ra, người thân của họ ở những vùng quê nghèo miền Trung thấp thỏm ngày đêm chờ đợi họ về.

Trong căn nhà cấp 4 được xây dang dở cách đây gần 5 năm, chị Nguyễn Thị Quỳnh (trú tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cùng bố mẹ chồng và các con đang từng giây phút ngồi ngóng đợi tin chồng là anh Nguyễn Văn Xuân (SN 1981) trở về. Anh Xuân là thuyền viên trên tàu cá Đài Loan, bị cướp biển Somalia bắt cóc làm con tin cách đây gần 5 năm, báo Công an TP. HCM đưa tin.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh cùng gia đình chờ chồng là thuyền viên Nguyễn Văn Xuân về nước. Ảnh CAO.

“Suốt 5 năm bị cướp biển bắt cóc, chồng tôi không hề được gọi điện về nhà. Chiều 23/10, khi thấy một số điện thoại lạ gọi vào máy, tôi vui đến tột cùng khi nghe tiếng anh ấy thông báo đã được cướp biển thả ra, chuẩn bị về nhà. Đã nhiều năm rồi, tôi tưởng chừng như không còn hy vọng gặp được lại chồng, khi nghe giọng anh ấy, tôi đã mừng rơi nước mắt” – chị Quỳnh xúc động nói.

Chị Quỳnh cho biết, lúc anh Xuân gọi điện về có kể, cùng bị cướp biển bắt cóc làm con tin còn có anh Nguyễn Văn Hạ (SN 1981, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Xuân Phương (SN 1989, trú xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An). Đây là những thuyền viên lao động trên tàu cá NAHAM#3 Đài Loan). Hiện cả 3 người chuẩn bị được đưa về nước, các cơ quan chức năng bên này đã đến làm việc.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngay sau khi nhận được thông tin về việc 26 thuyền viên thuộc tàu Naham 3, trong đó có 3 thuyền viên Việt Nam, bị cướp biển Somalia bắt cóc từ tháng 3/2012 sẽ được thả và đưa về Kenya, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania cử cán bộ sang Kenya hỗ trợ, giúp đỡ và thu xếp các thủ tục để sớm đưa những thuyền viên Việt Nam về nước.

Ngày 23/10/2016, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania đã tới sân bay Kenyatta đón, động viên các thuyền viên Việt Nam. Nhìn chung, sức khỏe các thuyền viên ổn định và dự kiến sau quá trình kiểm tra sức khỏe, những thuyền viên này sẽ được tổ chức Chương trình hỗ trợ con tin (thuộc Chương trình phát triển Liên hợp quốc – UNDP) trao trả cho đại diện Đại sứ quán để thu xếp thủ tục đưa các thuyền viên này về nước.

26 con tin được thả lần này có quốc tịch Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Cướp biển Somali ban đầu bắt giữ 29 ngư dân, nhưng một người đã thiệt mạng trong vụ cướp, 2 người khác "qua đời vì bệnh tật", theo tuyên bố của tổ chức Oceans Beyond Piracy (OBP).

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo