Pháp luật

Cướp ngân hàng ở Đồng Nai: Thêm tin "sốc" về nghi can

Năm 2010, nghi can cướp ngân hàng ở Đồng Nai và anh trai gây ra vụ nổ để đe dọa tống tiền một quan chức ở tỉnh Bình Dương. Kẻ này phải lĩnh án 6 năm tù.

Liên quan đến vụ cướp chi nhánh ngân hàng HDBank Gia Ray, tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, cơ quan chức năng đã xác định được nghi can gây ra vụ cướp là Phạm Mạnh Hùng (SN 1989, ngụ ấp 2, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc). Hiện tại, Hùng đang bỏ trốn, theo tin tức trên báo Người đưa tin. 

Chiếc xe máy do đối tượng cướp ngân hàng điều khiển được camera ghi lại.  Ảnh CAND

Ngoài Hùng, anh trai của y, Phạm Văn Lâm (SN 1985, ngụ cùng địa phương với Hùng) đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm.

Sau khi xác định được danh tính của Hùng và anh trai, cơ quan chức năng ngỡ ngàng nhận ra cặp đôi có nhiều “chiến tích” đáng sợ. Bởi trước đó, Hùng cùng Lâm từng tổ chức hàng loạt vụ “khủng bố” trên địa bàn và các vùng lân cận.

Cụ thể, trước đây, Lâm là sinh viên của một trường đại học ở tỉnh Lâm Đồng. Quá trình học tập, Lâm thường vào mạng xã hội chia sẻ thông tin về các tổ chức “phản động” nhằm tự tạo cho mình một tổ chức riêng.

Đến đầu 2010, khi đã bỏ học, Lâm quyết định thành lập một tổ chức có tên AE (Anh Em), soạn thảo biểu tượng, tôn chỉ, điều lệ, mục đích, đường lối hoạt động của tổ chức “đấu tranh chống tham nhũng, nhân đạo, từ thiện, công bằng xã hội, lấy của người giàu giúp đỡ người nghèo”. Sau đó, Lâm rủ Hùng tham gia vào tổ chức của mình.

Đến giữa năm 2010, Lâm lên mạng tìm kiếm các thông tin hướng dẫn cách thức chế tạo thuốc nổ bằng những hóa chất dễ mua, cách thức chế tạo bom hẹn giờ, phương pháp kích nổ bằng điện thoại di động. Tiếp đó, Lâm tự mua các linh kiện về để cùng Hùng chế tạo.

 

Sau một thời gian, Lâm và Hùng đã chế tạo được 13 trái nổ hoàn chỉnh, rồi cất giấu trong phòng riêng để chuẩn bị hành động. Mục tiêu đầu tiên Lâm và Hùng chọn lựa để "khủng bố", tạo "tiếng vang" cho tổ chức AE là gia đình cán bộ Đ.V.C. (ở thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Sau khi Lâm và Hùng gây ra vụ việc chấn động, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, truy bắt hai anh em. Và trong lúc đang bị truy bắt, Lâm và Hùng dự định tiến hành khủng bố ở nhiều địa điểm khác với 6 trái nổ tự tạo, 10 bộ hẹn giờ. Thế nhưng, cả hai chưa kịp “gây họa” tiếp thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Khám xét nơi ở của Lâm và Hùng, cơ quan chức năng thu được 6 trái nổ và nhiều loại hóa chất dùng để pha chế cùng nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ án.

Vì vậy vào tháng 5/2010, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lâm và Hùng. Sau đó, cả hai đã bị VKSND tỉnh Bình Dương truy tố về hành vi khủng bố và chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ. 

Không lâu sau, tòa án đã tuyên Lâm hình phạt 7 năm 6 tháng tù giam, còn Hùng 6 năm tù giam. Sau khi mãn hạn tù, Hùng không tu chí làm ăn mà tiếp tục gây ra vụ cướp ngân hàng chấn động ở tỉnh Đồng Nai. 

 

Trước đó khoảng 10h 40 ngày 1/9, nghi can Hùng đã xông vào Ngân hàng HDbank chi nhánh Xuân Lộc đóng trên đường Trần Phú, thuộc KP.3, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc khống chế các nhân viên cướp số tiền hàng trăm triệu đồng, báo Đồng Nai đưa tin. 

Sau khi bỏ đi, đối tượng này bỏ lại một quả mìn tự chế để uy hiếp những người có mặt. Trên đường bỏ trốn, đối tượng có đánh rơi hơn 40 triệu đồng được người dân nhặt và nộp lại cho công an.

Ngày 6/9 Công an Đồng Nai đã tiến hành tạm giữ Phạm Văn Lâm để điều tra hành vi Không tố giác tội phạm trong vụ án cướp ở chi nhánh Ngân hàng HDBank Gia Ray. 

Điều tra ban đầu của Công an cho thấy, Lâm mượn xe Sirius đỏ đen của người bạn rồi đưa cho em trai sử dụng đi gây án. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra. 

Nên đọc



 
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Người đưa tin, Đồng Nai)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo