Quốc tế

Cựu điệp viên bị đầu độc Skripal từng viết thư cho ông Putin xin về nước?

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã phủ nhận thông tin cho rằng, cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal từng gửi một bức thư cho Tổng thống Vladimir Putin vào năm 2012 với nội dung xin được trở về Nga.

“Không, đây không phải là sự thật”, ông Peskov phát biểu sau khi người bạn của cựu điệp viên Skripal là Vladimir Timoshkov chia sẻ với BBC rằng, ông Skripal từng viết thư và gửi cho ông Putin với mong muốn được phép trở về Nga.

“Trong một lần nói chuyện qua điện thoại vào năm 2012, Skripal nói với tôi rằng ông ấy đã viết thư cho Tổng thống Vladimir Putin để xin được tha thứ và được phép trở về Nga”, ông Timoshkov nói với BBC.

Vào năm 2016, ông Skripal bị Nga kết tội chuyển thông tin nhạy cảm cho cơ quan tình báo MI6 của Anh. Ông Skripal bị đưa tới Anh vào năm 2010 theo chương trình trao đổi điệp viên và sinh sống ở quốc gia này trong 8 năm. 

Quan hệ Anh - Nga trở nên căng thẳng xung quanh vụ điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc.

Tuy nhiên, hôm 4/3, ông này và con gái bị phát hiện trong tình trạng bất tỉnh khi nằm trên một băng ghế ở trung tâm thương mại tại Salisbury. Hiện hai người này vẫn đang được điều trị trong bệnh viện. Giới chuyên gia Anh nhận định, cả ông Skripal và con gái đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh A234.

Anh cáo buộc chất độc dùng để hạ độc cha con ông Skripal thuộc lớp Novichok, loại chất độc thần kinh được phát triển dưới thời Liên Xô cũ.

Thậm chí, Thủ tướng Anh Theresa May còn khẳng định Nga là thủ phạm đồng thời trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga về nước và xem đây như hành động đáp trả.

Phía Nga đã phản đối cực lực những cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal đồng thời kêu gọi Anh phối hợp cùng điều tra vụ việc. Song cho tới nay, Anh vẫn từ chối cung cấp mẫu phẩm để Nga kiểm chứng trước cáo buộc dùng chất độc thần kinh Novichok hạ độc cựu điệp viên Skripal.

Đáp lại hành động của Anh, Nga cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao Anh và yêu cầu Hội đồng Anh dừng mọi hoạt động trên lãnh thổ Nga.

 

Hôm 22/4, Bộ Ngoại giao Nga đã tổ chức một cuộc họp với các đại sứ nước ngoài hoạt động ở Nga về quan điểm chính thức của Moscow đối với vụ hạ độc ông Skripal.

Trong sự kiện này, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng cùng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga đã phủ nhận mọi cáo buộc vô căn cứ về Nga.

Các quan chức Nga cũng khẳng định, toàn bộ kho vũ khí hóa học của Nga đã bị tiêu hủy vào tháng 9/2017 và Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) cũng đã xác nhận thông tin này. 

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo