Pháp luật

Cựu Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội bị truy tố tội tham ô

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 6 bị can, trong đó có Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội về 2 tội danh tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo đó, Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 6 bị can, trong đó có Phan Minh Nguyệt, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Công ty Hadico), Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội và Nguyễn Thị Huyền Hảo, Kế toán trưởng Công ty Hadico về 2 tội danh tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Trong vụ án này, có 3 bị can khác bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là: Đỗ Văn Hảo, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Hadico; Đặng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Chi nhánh Công ty Hadico - Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm (Hà Nội) và Dương Thị Chinh, Kế toán trưởng Công ty Hadico - Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm (Hà Nội). Bị can thứ 6 là Nguyễn Trọng Hùng, nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Hadico - Xí nghiệp Bắc Hà, bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, báo ANTĐ đưa tin.

Những công trình nằm trong khuôn viên Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm. Ảnh: ANTĐ

Cáo buộc của cơ quan điều tra cho thấy, trước khi giữ chức Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, trong các năm 2011-2013 khi còn là Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng giám đốc Hadico, xuất phát từ vụ lợi và động cơ cá nhân khác, ông Nguyệt đã lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ, bằng việc thu và sử dụng 3 nguồn tiền để ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho Công ty Hadico và các cá nhân tổng cộng hơn 22,4 tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo VnExpress, ông Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới Nguyễn Thị Huyền Hảo (nguyên kế toán trưởng Hadico) thu tiền từ 3 nguồn được số tiền trên nhưng không hạch toán vào sổ sách kế toán của công ty. Số tiền này ông Nguyệt đã phục vụ cho cá nhân hơn 16 tỷ đồng, 4 tỷ đồng cho việc công ty, nhưng không có chứng từ thanh toán.

Ông Nguyệt bị cáo buộc ép các thuộc cấp phải làm thủ tục rút gần 19 tỷ đồng tiền quỹ của công ty để sử dụng cho mục đích cá nhân. Cựu Phó giám đốc Sở khai mục đích là chi phí cho “chạy” dự án. Tuy nhiên, việc “chạy” dự án là chủ trương của cá nhân ông Nguyệt mà không có sự bàn bạc thống nhất của tập thể lãnh đạo công ty.

Nhà chức trách xác định, trước khi bị khởi tố, bị can Nguyệt đã trả lại cho công ty gần 15 tỷ đồng nên cơ quan chức năng đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi gây thiệt hại khoảng 3,8 tỷ đồng. Khi bị bắt tạm giam, gia đình ông Nguyệt đã khắc phục 1,8 tỷ đồng, còn hơn 2 tỷ thiệt hại.

Vụ án được Viện KSND Tối cao phân công Viện KSND TP Hà Nội thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm trong thời gian tới.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo ANTĐ, VNE)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo