Quốc tế

Cựu Thủ tướng Anh quyết không xin lỗi việc tham chiến ở Iraq

(DNVN) - Sau kết quả điều tra sự tham gia của Anh trong chiến tranh Iraq, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair khẳng định không xin lỗi về quyết định để quân đội tham chiến.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Điều tra về Chiến tranh Iraq, ông John Chilcot, công bố kết quả nghiên cứu về những quyết định trong việc Anh tham gia chiến tranh Iraq hồi năm 2003.

Theo đó, Thủ tướng Anh khi đó là ông Tony Blair đã thổi phồng mối đe dọa mà Saddam Hussein gây ra, cử những binh sĩ chưa được chuẩn bị đến chiến trường này, và hoàn toàn không có kế hoạch hiệu quả cho các kịch bản hậu chiến.

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair tỏ ra xúc động khi bảo vệ quyết định để Anh tham gia Chiến tranh Iraq.

Trước kết quả của ủy ban điều tra, cựu thủ tướng Tony Blair nói ông xin lỗi về những sơ suất nếu có trong quá trình ra quyết định, nhưng không xin lỗi về việc Anh tham chiến. "Điều động binh sĩ là quyết định quan trọng và đau đớn nhất của tôi trong một thập kỷ giữ chức thủ tướng", ông Blair nói.

Cựu thủ tướng Anh bào chữa, nếu ông không quyết định đánh Iraq, thế giới sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ hơn.

Trong khi đó, ông John Prescott, người giữ chức Phó Thủ tướng Anh vào thời điểm Anh tham gia cuộc tấn công Iraq do Mỹ phát động vào năm 2003, thừa nhận cuộc tấn công này là bất hợp pháp.

Ông Prescott bình luận, câu nói của ông Blair rằng "tôi sẽ sát cánh bên ông, dù bất kỳ chuyện gì xảy ra" trong thông điệp gửi cựu Tổng thống Mỹ Georges W Bush trước khi cuộc tấn công Iraq bắt đầu vào tháng 3.2003 là một câu phát biểu mang tính "hủy diệt".

“Không một ngày nào trôi qua mà tôi không nghĩ tới những quyết định chúng tôi đã ký để tham gia cuộc chiến. Quân đội Anh đã lấy đi cuộc sống của người dân Iraq hoặc để lại những vết thương cho đất nước của họ. Chỉ vì mong muốn loại bỏ Saddam Hussein mà 175.000 sinh mạng người Iraq đã bị cướp đi”.

 

Cựu phó thủ tướng Anh cũng ca ngợi ông Jeremy Corbyn, thành viên của Công đảng, vì hành động thay mặt đảng này đứng ra xin lỗi thân nhân của những người đã thiệt mạng hay bị thương vì cuộc chiến. Bản thân ông Prescott cũng gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến các nạn nhân, đặc biệt là gia đình của các binh sĩ Anh thiệt mạng.

Ông Prescott cho biết, dù bản báo cáo Chilcot về cuộc chiến Iraq đã đề cập rất chi tiết về những sai lầm của Anh nhưng ông vẫn muốn chỉ ra "những bài học nhất định mà chúng ta bắt buộc phải học". 

Báo cáo Điều tra về cuộc chiến Iraq do Sir John Chilcot phụ trách được công bố hồi tuần trước. Văn bản này này cho biết, thông tin về việc Saddam Hussein sở hữu vũ khí giết người hàng loạt được khẳng định một cách chắn chắn mà không có xác minh. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP/BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo