Quốc tế

Quân đội Iraq tấn công IS, giành lại nhiều khu vực trọng điểm

(DNVN) - Quân đội Iraq ngày 29/6 giải phóng thêm nhiều khu vực tại tỉnh Salahudin khỏi sự chiếm đóng của phiến quân IS trong chiến dịch tấn công quy mô lớn.

Lực lượng an ninh Iraq ngày 29/6 giải phóng thêm nhiều khu vực tại tỉnh Salahudin khỏi sự chiếm đóng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong khuôn khổ chiến dịch quy mô lớn đánh đuổi IS khỏi thành phố Mosul - "sào huyệt" chính của nhóm khủng bố này tại tỉnh Nineveh, cách thủ đô Baghdad 400km về phía Bắc.

Người đứng đầu Hội đồng tỉnh Salahudin, ông Ahmed al-Kraiym cho biết quân đội đã tiến đến phần phía Bắc tỉnh Salahudin, đang đuổi các tay súng IS ra khỏi làng Telol al-Baj và bao vây các khu vực ở phía Tây thị trấn Shirqat.

Lực lượng binh sỹ Iraq.

Hiện quân đội đang tiếp tục tiến lên phía Bắc để giải phóng các khu vực còn lại trong tỉnh này, trước khi giải phóng thị trấn Qayyara, cách Mosul 50km về phía Nam. Cảnh sát trưởng tỉnh trên, Chuẩn Tướng Khalil al-Ramul cho biết ít nhất 35 tay súng đã bị tiêu diệt tại làng Telol al-Baj trong cuộc tấn công của các lực lượng an ninh.

Trong một diễn biến liên quan, Iraq đã giành được khoản vay trị giá 2,7 tỷ USD từ Mỹ để trang trải chi phí mua sắm đạn dược và bảo dưỡng các máy bay chiến đấu, xe tăng cũng như các thiết bị quân sự khác sử dụng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, Baghdad sẽ có 8,5 năm, trong đó có một năm gia hạn nợ, để trả lại khoản vay trên với lãi suất 6,45%. Khoản vay này sẽ giúp Iraq bảo dưỡng phi đội chiến đấu cơ F-16, xe tăng M1A1, xe bọc thép, trực thăng tấn công và đội tàu hải quân, kể cả các hệ thống bảo vệ hải cảng Umm Qasr và các giàn khoan dầu ở miền Nam.

Bên cạnh đó, giới chức Mỹ ngày 29/6 cho biết máy bay chiến đấu của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã phát động một loạt cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xung quanh thành phố Falluja ở Iraq.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng thống kê ban đầu cho thấy ít nhất 250 tay súng IS đã bị tiêu diệt và ít nhất 40 phương tiện vận tải của nhóm này đã bị phá hủy. Nếu số liệu trên được xác nhận, đây sẽ là một trong những chiến dịch tấn công IS thành công nhất của liên quân.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo