Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Dân bức xúc vì hai nhà máy thép gây ô nhiễm được hoạt động thêm 6 tháng

Ngày 26/3, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết sẽ cho phép hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc tiếp tục sản xuất trở lại từ ngày 26/3 và được hoạt động thêm 6 tháng. Tuy nhiên, thông báo trên của UBND thành phố Đà Nẵng vấp phải sự phản ứng của người dân sống trong khu vực quanh nhà máy (thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Theo lý giải của ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, việc cho 2 nhà máy thép hoạt động trở lại là xét theo đề nghị của 2 công ty để giảm thiểu thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động 2 nhà máy theo đúng quy định của pháp luật. UBND thành phố cũng yêu cầu 2 nhà máy thép phải tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, không được thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không mua thêm nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép. Trong thời gian này, UBND thành phố cũng giao các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan giám sát việc sản xuất trở lại, đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các thủ tục, phương án để dừng hoạt động của hai nhà máy.

Người dân lại “kêu trời” vì thành phố cho hai nhà máy thép gây ô nhiễm sản xuất trở lại dù trước đó đã có thông báo dừng hẳn hoạt động của hai nhà máy. Ảnh: Giang Thanh.

Quyết định trên của UBND thành phố Đà Nẵng khiến nhiều người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 “kêu trời” vì bức xúc. “Dân cũng đồng cảm với 2 nhà máy nhưng vì tương lai con cháu, chúng tôi mới phải phản đối. Trước đó, thành phố đã nói trước toàn thể người dân là sẽ dừng hẳn hoạt động của 2 nhà máy, giờ lại cho hoạt động thêm là không được. Muốn để nhà máy tiếp tục hoạt động, thành phố phải được toàn thể người dân đồng thuận vì đây không chỉ là sự sống còn của doanh nghiệp mà còn là sự sống còn của dân”, ông Nguyễn Hữu Hùng (thôn Vân Dương 1) bày tỏ.

Còn anh Lê Văn Vĩnh (thôn Vân Dương 2) bức xúc: “Các vị cứ thử lên đây ở 1 ngày xem có chịu nổi không mà bắt bà con sống thêm 6 tháng như vậy nữa. Chừng nào dân còn ở thì nhà máy không thể tiếp tục hoạt động. Còn nếu nhà máy còn hoạt động thì thành phố phải lo cho dân đi”. Người dân cũng sợ rằng thành phố cho 2 nhà máy sản xuất thêm rồi “lần lữa để hoạt động mãi”.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (thôn Vân Dương 1) gay gắt: “Trước đây, cũng có lần thành phố yêu cầu 2 nhà máy hoạt động thêm 1 tháng nữa rồi dừng nhưng kéo dài đến tận bây giờ. Lãnh đạo TP phải đảm bảo lần này chỉ cho hoạt động thêm đúng 6 tháng, trong thời gian đó phải đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. Nếu không, thành phố phải kiếm chỗ cho dân “tạm lánh”, hết 6 tháng tụi tui lại về nơi cũ”.

Trước phản ứng của người dân, ông Hồ Kỳ Minh khẳng định, thành phố chỉ có phép 2 nhà máy hoạt động thêm đúng 6 tháng nữa, sau đó, sẽ đóng cửa hai nhà máy.

“Về ý kiến của bà con, tôi sẽ ghi nhận và báo cáo lãnh đạo thành phố để sớm giải quyết nguyện vọng của bà con. Thành phố cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan sớm thực hiện các giải pháp để bà con ổn định cuộc sống, sớm sản xuất nông nghiệp trở lại, đồng thời, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường”, ông Minh nói.

 

Nên đọc
Theo Tiền phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo