Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng đừng để thất vọng là “điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới”

Đó là nhắn gửi của Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Lê Tuấn Anh đối với kế hoạch hành động của Đà Nẵng nhằm phát huy giá trị thương hiệu của danh hiệu vừa được TripAdvisor bình chọn.

Nhận thêm được một danh hiệu quan trọng đồng thời du lịch Đà Nẵng cũng phải nhận thêm những trách nhiệm nặng nề (Ảnh: HC)

Như tin đã đưa, sáng 15/12, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng tổ chức công bố thông tin và kế hoạch hành động sau khi TP này được trang mạng TripAdvisor (Mỹ) bình chọn dẫn đầu Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới (Top Traveler’s Choice Destination On The Rise) cho năm 2015. Nhân sự kiện này, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du  lịch, Bộ VH-TT-DL):

Ông đánh giá thế nào về việc Đà Nẵng được một trang mạng uy tín như TripAdvisor (Mỹ) bình chọn dẫn đầu Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới cho năm 2015?

Ông Lê Tuấn Anh: Trước hết, tôi xin thay mặt Tổng cục Du lịch chúc mừng du lịch Đà Nẵng và TP Đà Nẵng đạt được danh hiệu rất quan trọng này. Đây là vinh dự của du lịch Đà Nẵng nói riêng và cũng là vinh dự của du lịch Việt Nam nói chung. Các danh hiệu như thế này là sự công nhận của cộng đồng khách du lịch thế giới đối với những nỗ lực của du lịch Đà Nẵng thời gian qua, tạo đà để TP thu hút thêm nhiều du khách quốc tế, giúp cải thiện tỉ lệ 1/8 khách quốc tế đến Việt Nam có ghé qua Đà Nẵng như hiện nay.

Ông thấy Đà Nẵng có xứng đáng với sự bình chọn đó?

Ông Lê Tuấn Anh: Chiến lược marketting du lịch Việt Nam đến năm 2020 mới được lãnh đạo Bộ VH-TT-DL thông qua xác định có 4 dòng sản phẩm chính, đặc trưng là du lịch biển đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái và du lịch tham quan TP. Đà Nẵng có cả 4 dòng sản phẩm đó, có bãi biển rất đẹp, có những đồi núi rất hấp dẫn cho du lịch sinh thái, có đầy những giá trị về văn hóa, lịch sử mà Bảo tàng điêu khắc Chăm là một điểm đến du khách không thể bỏ qua, đồng thời có một TP trẻ và nổi trội với các công trình kiến trúc rất đa dạng, hấp dẫn. Đà Nẵng đang đi đúng hướng và đang thực sự là một điểm đến nổi trội không chỉ đối với khách du lịch trong nước mà cả với khách du lịch nước ngoài.

Ông nhận xét gì về kế hoạch hành động mà Đà Nẵng đề ra nhằm phát huy giá trị thương hiệu của danh hiệu vừa được TripAdvisor bình chọn?

Ông Lê Tuấn Anh: Tôi rất tán thành kế hoạch mà Sở VH-TT-DL Đà Nẵng vừa triển khai. Nó chứng tỏ TP hành động rất nhanh, kịp thời và hình dung được các bước tiếp theo sẽ làm gì. Từ việc tiếp tục nghiên cứu nhu cầu của khách ra sao đến xây dựng sản phẩm du lịch như thế nào và đặc biệt là chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp sẵn sàng gắn bó với cơ quan quản lý tạo nên kiềng ba chân giúp du lịch Đà Nẵng phát triển nhanh và bền vững. Tổng cục Du lịch đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ để Đà Nẵng là một điểm đến thu hút khách và đưa khách đi cho toàn quốc.

Ông có điều gì muốn nhắn gửi với du lịch Đà Nẵng từ sự kiện này?

Ông Lê Tuấn Anh: Sau khi vui mừng, tôi cũng xin chia sẻ những thách thức và những mối lo mà du lịch Đà Nẵng sẽ phải “đối mặt” sau khi được bình chọn dẫn đầu Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới cho năm 2015. Với danh hiệu này thì năm tới và các năm tiếp theo, gánh nặng sẽ đè lên vai du lịch Đà Nẵng. Đó là không để các du khách quay trở lại vì yêu mến Đà Nẵng hoặc các du khách vì biết danh hiệu này mà đến Đà Nẵng phải thất vọng.

Không thể để xảy ra tình trạng đó. Phải làm sao để du khách đến đây vì yên mến Đà Nẵng, vì tò mò muốn biết Đà Nẵng dẫn đầu những điểm đến mới nổi của thế giới ra làm sao sẽ phải ngạc nhiên vì hóa ra sản phẩm du lịch và những cảnh đẹp của Đà Nẵng còn hơn cả những gì người ta tưởng tượng. Để làm được điều đó không phải dễ, nhưng tôi nghĩ Đà Nẵng sẽ làm được bởi Đà Nẵng đã nhận ra vấn đề và có sự khởi động rất sớm.

Đà Nẵng có thuận lợi ít nơi khác có được. Đó là TP này vừa là địa danh, vừa là điểm đến. Nói đến Đà Nẵng, đó là một TP, nhưng nói đến Đà Nẵng thì đó cũng là một điểm đến du lịch, một TP đáng sống. Nó khác hoàn toàn với việc du khách không biết tỉnh Quảng Nam hay tỉnh Quảng Ninh mà chỉ biết điểm đến đô thị cổ Hội An, vịnh Hạ Long. Vì thế, phải làm sao để thương hiệu du lịch Đà Nẵng phải chiếm tỉ trọng rất cao trong thương hiệu TP Đà Nẵng. Tôi nghĩ đó sẽ là trách nhiệm đè nặng lên vai du lịch Đà Nẵng.

Và điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ là du lịch Đà Nẵng phải làm sao để thành công lớn nhất không chỉ là những danh hiệu như thế này mà là những cảm xúc tốt đẹp của du khách khi rời Đà Nẵng, là sự phấn khởi của doanh nghiệp về doanh thu cuối năm, nhất là sự hài lòng của người dân địa phương đối với việc du lịch phát triển. Người ta cảm thấy hãnh diện về một TP đang lên, người ta có công ăn việc làm từ sự phát triển du lịch chứ không phải người ta phải chịu đựng các tác động tiêu cực từ du lịch như tự dưng đường phố chật chội, tự dưng giá cả sinh hoạt đắt đỏ hơn...

Xin cám ơn ông!

 

“Giải thưởng “Top Traveler’s Choice Destination On The Rise” chủ yếu do đối tượng khách du lịch trẻ, dưới 40 tuổi bình chọn. Thường với khách du lịch Mỹ thì nhóm tuổi dưới 40 không phải có nhiều tiền, không phải thuộc nhóm có thu nhập cao. Việc đoạt được giải thưởng này là một vinh dự lớn với Đà Nẵng nhưng đồng thời Đà Nẵng cũng nên nghĩ đến việc thu hút đối tượng khách du lịch Mỹ sau tuổi 40 thường có thu nhập rất cao. Đà Nẵng cần nghiên cứu những nhu cầu của nhóm đối tượng khách này để có thể thu hút họ đến Đà Nẵng ngày càng nhiều hơn, chi tiêu tại Đà Nẵng nhiều hơn!”

(Nữ GS.TS Kate Sullavan, Khoa Du lịch Đại học Jose State – Hoa Kỳ)

“Tôi xin chúc mừng Đà Nẵng nhưng theo tôi, giải thưởng này còn hơi sớm so với thực tế của du lịch TP hiện nay. Do vậy tôi rất tán đồng với các kế hoạch hành động của Sở VH-TT-DL và tin rằng giải thưởng này sẽ là dịp để thức tỉnh Đà Nẵng và là bệ phóng để TP tiếp tục vươn cao, vươn xa hơn nữa trong tương lai. Tôi hy vọng tất cả cộng đồng du lịch, các doanh nghiệp sẽ liên kết với nhau chặt chẽ hơn và cần có thêm nhiều kênh thông tin để phối hợp quảng bá, đưa sự kiện này ra thế giới. Đà Nẵng cũng cần có kế hoạch, quy hoạch tổng thể trong 5 – 10 năm nữa để xứng đáng là một điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

(Ông Guillaume Van Grinvens, chuyên gia cao cấp của Tổ chức Hỗ trợ quốc tế Hà Lan)

“Thời điểm này có thể chưa phải là lúc ca khúc khải hoàn nhưng chúng tôi luôn nhận thức đây là tiếng chuông báo thức cho một buổi sáng bình minh rất đẹp trên biển Đà Nẵng. Và một ngày làm việc trước mắt còn rất là dài để có thể cùng với tất cả mọi người làm cho điểm đến Đà Nẵng ngày càng trở nên hấp dẫn!”

(Ông Nguyễn Xuân Bình, Gám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng)

“Trong du lịch thì con người là yếu tố quyết định. Do vậy trong kế hoạch hành động của chúng tôi có chú trọng vấn đề làm sao các cơ sở đào tạo trên địa bàn TP có sự gắn kết chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp, với xã hội để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây là vấn đề rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh tốc độ phát triển của du lịch Đà Nẵng lên đến hơn 20%/năm như hiện nay!”

(Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng)

Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo