Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng thu hồi hơn 300 tỷ đồng từ 'sửa sai' quyết định về đất đai

Lãnh đạo Đà Nẵng sắp làm việc với Thanh tra Chính phủ để tìm hướng giải quyết các sai phạm đất đai trên địa bàn.

Sáng 21/6, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê để báo cáo kết quả kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa 14.

Cuộc làm việc nóng ngay từ những phút đầu khi cử tri Phan Vũ Thiện cho rằng, việc thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà dự kiến báo cáo Chính phủ trong tháng 3/2018, nhưng đến nay đã trễ hẹn ba tháng, "người dân muốn biết vì sao như vậy?". 

Cử tri Nguyễn Thị Tám đề nghị không để vụ án Vũ nhôm bị "chìm xuồng". Ảnh: Nguyễn Đông.

Bà Nguyễn Thị Tám, phường Thạch Gián, đặt câu hỏi về đại án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ với đề nghị, nếu nhà chức trách phát hiện cá nhân nào nhận tiền, tài sản từ bị can này thì cần công khai để người dân biết. 

"Cán bộ nào nhúng chàm nên chủ động từ chức", bà Tám nói và bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng không để đại án trên "chìm xuồng".

Cử tri Hữu Phước (phường An Khê) nêu vấn đề, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những sai phạm đất đai ở Đà Nẵng từ năm 2013 nhưng đến nay chưa giải quyết. "Không thể cứ để người dân kiến nghị rồi lại ngồi chờ đợi", ông Phước nói.

Giải trình với cử tri, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết vụ án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ đang được các cơ quan chức năng tiến hành theo quy định pháp luật; tinh thần là sai phạm đến đâu xử lý đến đó và khi có kết luận cuối cùng sẽ công khai cho người dân biết.

Xác nhận việc thanh tra toàn diện các dự án tại bán đảo Sơn Trà đã "trễ hẹn", ông Thơ cho hay, Thanh tra Chính phủ vừa làm việc với lãnh đạo thành phố để hoàn thiện dự thảo kết luận trình Chính phủ. "Đây là việc của cơ quan thanh tra chứ không phải của Đà Nẵng. Về phía thành phố đã tích cực phối hợp, cung cấp đầy đủ hồ sơ để làm rõ nội dung cấp đất, giao đất sai phạm như thế nào", ông Thơ nói.

 

Liên quan đến việc sửa sai theo kết luận về thanh tra đất đai ở Đà Nẵng trước đây, ông Thơ cho biết lãnh đạo thành phố đang tiếp tục thực hiện. Chính quyền đã thu hồi được trên 300 tỷ đồng; cấp đổi sổ từ đất lâu dài sang có thời hạn cho khoảng 60 trường hợp. 

Ông Huỳnh Đức Thơ giải trình trước cử tri. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tuy nhiên, Chủ tịch Đà Nẵng nói quá trình khắc phục các quyết định không đúng trước đây gặp nhiều khó khăn vì phần lớn dự án đã chuyển đổi chủ. Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc với thành phố để xem xét các vấn đề cụ thể, tìm cách tháo gỡ. "Mong cử tri cho thêm thời gian để lãnh đạo thành phố xử lý và trả lời dứt điểm", ông Thơ nói.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, kết luận sai phạm đất đai ở Đà Nẵng mà Thanh tra Chính phủ công bố "chưa dựa vào tính lịch sử". Thành phố đã nhiều lần kiến nghị và mong muốn cuộc làm việc với Tổng thanh tra Chính phủ tới đây sẽ tìm ra cách "gỡ nút thắt".

Trước đó đầu năm 2013, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất. Theo thông báo này, cơ quan thanh tra kiến nghị thu hồi về ngân sách thành phố số tiền lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Đà Nẵng lúc đó cũng đã có văn bản phản hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ.

 

 

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận các ý kiến của cử tri. Ảnh: Nguyễn Đông..

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Đà Nẵng cũng góp ý nội dung liên quan đến dự thảo Luật đặc khu.

Trả lời góp ý này, Bí thư Trương Quang Nghĩa thông tin, Quốc hội đang yêu cầu Chính phủ làm rõ hiệu quả của việc xây dựng đặc khu cũng như việc đảm bảo an ninh quốc phòng.

"Cơ sở pháp lý về Luật đặc khu nằm trong Hiến pháp. Đảng cũng đã có chủ trương. Ở đây, một số góp ý, lo lắng của cử tri là có cơ sở, ví dụ thời hạn cho thuê đất 99 năm. Việc này Thủ tướng đã giải thích là thời hạn cho thuê đất sẽ thực hiện theo Luật Đất đai hiện hành, chứ không ấn định thời gian 99 năm", ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa nói, vừa qua ở Đà Nẵng cũng có tụ tập đông người nhưng đã được "giải quyết nhẹ nhàng". Tuy nhiên, thành phố cũng cần xem sự việc đã xảy ra ở Bình Thuận là "bài học kinh nghiệm".

 

Nên đọc




Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo