Quốc tế

Đặc nhiệm Mỹ bị bắn chết khi giải cứu tù nhân IS

(DNVN) - Một lính đặc nhiệm của Mỹ đã bị bắn chết trong cuộc đột kích vào sào huyệt của phiến quân nhà nước Hồi giáo (IS) để giải cứu con tin ở Iraq.

Báo VnExpress dẫn nguồn từ CBS News đưa tin, một lính Mỹ thiệt mạng và 70 con tin người Kurd hôm nay được giải cứu sau khi đặc nhiệm Mỹ cùng lực lượng Iraq và người Kurd tiến hành sứ mệnh.

Các quan chức Iraq cho biết, lực lượng đặc nhiệm tiến hành cuộc đột kích vào sáng sớm 22/10, vào một nhà tù của IS tại ngôi làng ở phía đông thị trấn Hawija, bắc Iraq. Họ bắt được một số thành viên cấp cao của IS. 

Đây là nhiệm vụ lớn nhất mà đặc nhiệm Mỹ tiến hành chống lại IS kể từ khi họ đột kích vào nhà của Abu Sayyaf, thành viên cốt cán của IS tại đông Syria hồi tháng 5. Đặc nhiệm đã tiêu diệt hắn và thu giữ laptop cùng các thông tin khác, báo VnExpress đưa tin.

Mỹ điều 12 máy bay cường kích A-10 tới căn cứ không quân Incirlik, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ để tiêu diệt IS.

Trong một diễn biến khác, hãng tin AFP ngày 20/10 dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết cuối tuần qua, Lầu Năm Góc đã điều 12 "Thần sấm" A-10 tới căn cứ không quân Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia chiến dịch tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. 

Đây được xem là động thái "tăng cường năng lực" cho chiến dịch chống IS của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu.

Cường kích A-10 còn có tên gọi khác là “Warthogs” ra đời từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh với mục đích tiêu diệt xe tăng Liên Xô. Với thiết kế đặc biệt cho nhiệm vụ yểm trợ mặt đất, nó có thể phá hủy xe tăng, xe bọc thép của địch. 

Hệ thống vũ khí chính của A-10 gồm: một pháo GAU-8 Avenger cỡ nòng 30mm và có thể mang theo hơn 7 tấn vũ khí với nhiều loại bom và tên lửa khác nhau nhờ 11 giá treo vũ khí bên dưới thân. A-10 đạt tốc độ tối đa khoảng 700km/h.

A-10 Thunderbolt có trần bay thấp và có thể bay chậm hơn tiêm kích F-16 giúp nó dễ dàng đánh trúng mục tiêu.Phần bụng phủ lớp giáp titan của nó có thể chống lại được đạn pháo phòng không cỡ nhỏ, giúp chiếc máy bay phát huy sức mạnh tối đa trong yểm trợ hỏa lực cận chiến.

 

Hiện chưa rõ liên minh quốc tế đã sử dụng A-10 trong chiến dịch ném bom IS hay chưa. Quan chức giấu tên cho biết A-10 có thể được dùng để hỗ trợ các nhóm nổi dậy chiến đấu với IS ở miền bắc Syria, bao gồm cả "Liên minh Syria Arab" vừa nhận hàng viện trợ của Mỹ trong tháng.

HÒA HẬU
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo