Pháp luật

Đại án OceanBank: 19 tổ chức thừa nhận hưởng lãi ngoài hơn 3 tỷ

Trong ần 400 tổ chức kinh tế cùng hơn 50.000 cá nhân bị tố hưởng lãi ngoài nhưng thời điểm phiên toà sơ thẩm được mở lần hai, mới có 19 tổ chức kinh tế thừa nhận hưởng hơn 3 tỷ lãi ngoài của OceanBank.

Phiên sơ thẩm Đại án OceanBank đã trải qua 10 ngày xét xử. Một trong những vấn đề được HĐXX xét hỏi kỹ nhất là việc cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm ra chủ trương, chỉ đạo thuộc cấp chi lãi suất ngoài, gây thiệt hại cho nhà băng này hơn 1.500 tỷ đồng, theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh VNE

Cụ thể, theo cáo buộc, đầu năm 2011, Hà Văn Thắm ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank. Các thuộc cấp Nguyễn Minh Thu (Tổng giám đốc), Lê Thị Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Minh Phương (phó Tổng Giám đốc) đã chỉ đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Hội sở ngân hàng và 34 giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước thực hiện việc chi lãi ngoài khi huy động vốn.

Cáo trạng của VKSNDTC quy kết, hành vi của các bị cáo đã "lũng đoạn, mất an ninh thị trường tiền tệ" và đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả điều tra xác định trong thời gian từ năm 2010 đến cuối năm 2014, tổng số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ. 

Tuy nhiên, kết quả điều tra số tiền hơn 246 tỷ chi cho Nguyễn Xuân Sơn (Phó khi đó là tổng giám đốc PVN) và bị Sơn chiếm đoạt đã cấu thành tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Do vậy hậu quả còn lại do hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế là hơn 1.300 tỷ.

Theo cáo buộc, từ năm 2011 đến năm 2014, có hơn 50.000 cá nhân và gần 400 tổ chức gửi tiền tại OceanBank và nhận các khoản chi lãi ngoài. Trong đó nhiều khách hàng gửi số tiền lớn là các tổ chức kinh tế thuộc doanh nghiệp có vốn Nhà nước (chủ yếu thuộc PVN và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam) có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên OceanBank nhận các khoản tiền lãi ngoài, để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính.

 

Đến thời điểm phiên toà sơ thẩm được mở lần hai, mới có 19 tổ chức kinh tế thừa nhận hưởng hơn 3 tỷ lãi ngoài của OceanBank. 124 tổ chức kinh tế không thừa nhận. Còn lại 249 tổ chức không có hồi âm với nhiều lý do như: đã giải thể, ngừng hoạt động, đổi trụ sở, lãnh đạo là người nước ngoài đã về nước...

Số lượng khách hàng cá nhân nhiều người đã chuyển chỗ ở, hoặc đã chết gây khó khăn cho quá trình điều tra. Trong 105 người được triệu tập, chỉ 47 người khai nhận quà tặng của OceanBank nhưng ít người nộp lại tiền. Nhiều người không nộp lại tiền với lý do việc chi trả tiền đúng hay sai là trách nhiệm của ngân hàng.

Các bị cáo và các luật sự bảo vệ họ đã nêu lên nhiều nguyên nhân khách quan của việc chi lãi ngoài. “Lạm phát 18,58% trong khi huy động áp trần 14%. Người dân đòi hỏi không hề vô lý, tuân theo nguyên tắc thị trường”, một bị cáo lập luận để khẳng định việc chi lãi ngoài là phản ứng bắt buộc trong bối cảnh thị trường khó khăn để cứu ngân hàng, đảm bảo thanh khoản, báo Viettimes đưa tin.

Theo nhiều bị cáo, việc chi lãi ngoài không gây thiệt hại cho Ocean Bank mà ngược lại còn giúp cho Ocean Bank huy động vốn, đảm bảo thanh khoản và kiến tạo lợi nhuận.

“Bị cáo huy động được đồng nào cho vay đồng đấy. Ocean Bank luôn luôn cân đối ở mức tốt nhất, tất cả các tiền huy động được tận dụng triệt để, huy động đều cho vay có lãi”, Hà Văn Thắm lý giải cho quan điểm “bị cáo nghĩ không có thiệt hại gì”.

 

Trong phiên xét xử cuối cùng trong tuần, khi được gọi hỏi về số tiền cố ý làm trái 1.576 tỷ đồng, Hà Văn Thắm cho rằng cần làm rõ tên gọi của các loại tiền. Tiền vốn điều lệ của Ocean Bank là 4.000 tỷ đồng, để dành cho việc trang bị, đầu tư cơ sở vật chất (40%), đầu tư chứng khoán, mở công ty con (40%) và lập quỹ (20%).

Số tiền chi lãi ngoài hoàn toàn không lấy từ vốn điều lệ của Ocean Banh mà được lấy từ tiền ngân hàng kinh doanh được, Thắm khẳng định. Nghĩa là từ phần lãi của hoạt động cho vay để chi cho hoạt động huy động vốn. Do đó, không thể nói Ocean Bank thiệt hại như vậy.

Thắm lập luận, nếu chỉ nhìn vào số tiền chi lãi để huy động vốn mà không nhìn đến số tiền thu về từ hoạt động cho vay, rồi kết luận là thiệt hại là không chính xác.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Viettimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo