Pháp luật

Đại án OceanBank: "Bóng hồng" Quỳnh Tứ có thể được giảm nhẹ tội

Trong quá trình điều tra, Hoàng Thị Hồng Tứ không biết mục đích việc ký hợp đồng, và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra nên được xem xét giảm trách nhiệm hình sự.

Ngày 28/8, phiên toà xét xử đại án kinh tế tại OceanBank được bắt đầu. Trong lần xét xử này, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố bổ sung thêm 4 bị cáo gồm Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung) và Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm), theo tin tức trên Bizlive.vn.

Hoàng Thị Hồng Tứ khóc nức nở tại toà. Ảnh Bizlive

Được biết, Hoàng Thị Hồng Tứ tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh được Hà Văn Thắm tuyển dụng vào Oceanbank làm giúp việc hành chính, văn phòng cho HĐQT.

Khi Công ty BSC thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 3, ngày 16/12/2008, Hoàng Thị Hồng Tứ khi ấy đang là Thư ký HĐQT Ngân hàng Đại Dương được Hà Văn Thắm cho đứng tên làm Chủ tịch HĐQT Công ty BSC.

Về việc sử dụng tiền “thu phí” tại Công ty BSC để chi cho Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN – kết quả điều tra xác định: Theo chứng từ, từ ngày 23/9/2009 đến ngày 3/11/2010, Công ty BSC đã chi cho Nguyễn Xuân Sơn tổng số tiền là 69,980 tỷ đồng, là số tiền ngoài lãi suất cho khoản tiền gửi của PVN tại OceanBank theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn, báo Infonet đưa tin. 

Để tạo nguồn thu cho việc này, Nguyễn Xuân Sơn đã bàn với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank “thu phí” ngoài tỉ giá trong hợp đồng bán ngoại tệ cho khách hàng thông qua việc ký hợp đồng dịch vụ với công ty BSC.

Sổ sách, giấy tờ của BSC xác định, BSC cũng đã “thu phí” được tổng số tiền 68,9 tỷ đồng thông qua việc ký 721 hợp đồng dịch vụ, 80 hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn từ ngày 22/05/2009 đến 31/01/2012, và đã lập chứng từ chi cho Nguyễn Xuân Sơn 69,380 tỷ đồng.

 

Liên quan đến việc thu phí và chi ngoài lãi suất thông qua công ty BSC, ngoài Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn còn có các bị cáo: Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó TGĐ Phụ trách tín dụng tại OceanBank; Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank; Phạm Hoàng Giang, nguyên TGĐ Công ty BSC; và Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch Công ty BSC.

Trong đó, Hoàng Thị Hồng Tứ là nhân vật mới được khởi tố bổ sung dù Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định Hoàng Thị Hồng Tứ không biết bản chất và mục đích của hợp đồng do mình ký là gì.

Nữ diễn viên đồng thời là thư ký của Hà Văn Thắm đã ký 98 hợp đồng dịch vụ (48 HĐ có chữ ký nháy của Phạm Hoàng Giang), thu số tiền 14,137 tỷ đồng. Ngoài ra, theo tài liệu điều tra xác định Hoàng Thị Hồng Tứ đã 3 lần nhận tổng số tiền 6,646 tỷ đồng của Công ty BSC chi theo chỉ đạo của Lê Thị Minh Nguyệt, thành viên BKS OceanBank, để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Tứ khai đã đưa cho Sơn tại phòng làm việc của Sơn ở 18 Láng Hạ (trụ sở PVN) và hoàn toàn không biết đó là tiền gì, không được hưởng lợi gì.

Trong quá trình điều tra, Hoàng Thị Hồng Tứ không biết mục đích việc ký hợp đồng dịch vụ, thu phí và việc sử dụng số phí thu được và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. 

Gia đình Tứ cũng có hoàn cảnh khó khăn, 2 anh trai bị nhiễm chất độc da cam, bố là thương bệnh binh. Bản thân Tứ cũng đã ly hôn và đang phải nuôi hai con nhỏ nên Cơ quan điều tra đề nghị xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho nữ bị can khi bị đưa ra xét xử.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Infonet, Bizlive)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo