Pháp luật

Đại án OceanBank: Cựu nữ Chủ tịch gây "sốc" tại tòa

Trong phiên xét xử đại án OceanBank, cựu nữ Chủ tịch HĐQT OceanBank Nguyễn Minh Thu luôn khóc lóc trong phiên xử sơ thẩm lần 1 nhưng trong lần thứ 2 này thì ngược lại.

Còn nhớ ở phiên tòa bị trả hồ sơ hồi tháng 3/2017, Nguyễn Minh Thu luôn sắm vai bị cáo khóc lóc nhiều nhất. Nhưng lần ra tòa thứ hai này, cựu nữ Chủ tịch Oceanbank lại mang “bộ dạng” khác hẳn, theo tin tức trên báo Giao thông.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu tại phiên tòa ngày 28/8. Ảnh báo Giao thông

Theo đó, tại phần kiểm tra căn cước các bị cáo vào sáng nay (28/8), Nguyễn Minh Thu (SN 1973) – cựu nữ Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) là bị cáo thứ ba bước lên vành vóng ngựa, sau Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn trong phần xét hỏi căn cước.

Điều khiến không ít người khá bất ngờ là bị cáo Thu khác hẳn so với phiên tòa lần trước. Trả lời các câu hỏi của HĐXX về nhân thân của bản thân, bị cáo Thu rất mạch lạc, mọi cử chỉ cũng thật bình tĩnh, tự tin.

Vẻ bề ngoài của nữ bị cáo luôn xếp ở vị trí thứ ba (trong cả vụ án lẫn ngoài đời trước đây) tại Oceanbank tại phiên tòa hôm nay trái ngược hẳn với lần ra tòa hồi tháng 3/2017. Còn nhớ trong suốt phiên tòa sơ thẩm lần trước, bị cáo Thu luôn là bị cáo khóc lóc nhiều nhất.

Trước tòa lần này, Nguyễn Minh Thu bị truy tố cùng lúc về các tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian Nguyễn Xuân Sơn được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cử sang Oceabank giữ chức TGĐ, đồng thời là người đại diện phần vốn góp của tập đoàn này tại ngân hàng (từ 2009 đến cuối 2010), Sơn và Hà Văn Thắm đã bàn bạc, rồi ra chủ trương chi tiền “chăm sóc khách hàng”, thực chất là chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi.

 

Khi đó, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977) cùng giữ chức Phó TGĐ Oceanbank nên là người trực tiếp lĩnh hội chủ trương của 2 “sếp” để triển khai thực hiện. Để có tiền chi “chăm sóc khách hàng”, Thắm thành lập Công ty BSC và giao cho Hoàng Thị Hồng Tứ đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT, còn Phạm Hoàng Giang làm giám đốc doanh nghiệp.

Nhiệm vụ mà Thắm giao cho Công ty BSC là ký các hợp đồng tư vấn và dịch vụ vay vốn với khách hàng khi họ có nhu cầu vay tiền tại Oceanbank. Bằng những hợp đồng này, Công ty BCS sẽ thu một khoản phí nhất định đối với từng khoản vay cụ thể hoặc mua ngoại tệ.

Ngoài hành vi giúp sức cho Thắm và Sơn nêu trên, quá trình giữ chức Phó TGĐ, TGĐ và ngay trước ngày bị bắt giữ để điều tra là Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Nguyên Minh Thu còn tiếp tục cùng hàng chục cán bộ dưới quyền thực hiện việc chi “chăm sóc khách hàng” với tổng số tiền lên đến hơn 1.576 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, tháng 11/2012, ông Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn (phó tổng giám đốc OceanBank) cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đông thông qua công ty Trung Dung không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích. Hành vi này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay, quy trình và thủ tục khiến OceanBank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi), báo Vnexpress đưa tin. 

Từ năm 2010 đến năm 2014, dưới sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch HĐQT và cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Thị Minh Thu, ngân hàng này đã chi trả lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi cho hàng trăm cá nhân, tổ chức gửi tiền.

 

Trong tổng số tiền gần 1.600 tỷ đồng chi trả trái quy định pháp luật, ông Sơn bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 49 tỷ đồng được xác định là số tiền ông Sơn tham ô. Số tiền còn lại là hơn 197 tỷ đồng, cáo trạng mới quy kết Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt.

Cáo trạng xác định, trong tổng số tiền chi lãi ngoài là hơn 1.300 tỷ động. Số tiền này được xác định có tới hơn 700 cá nhân và pháp nhân từng gửi tiền vào OceanBank được hưởng lợi không chính đáng. Dự kiến phiên sơ thẩm diễn ra trong 20 ngày.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Giao thông, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo