Pháp luật

Đại án OceanBank: Quan hệ bộ ba Thắm, Danh và Phấn là gì?

Bộ Công an xác định Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn có liên hệ chặt chẽ với nhau đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Phạm Công Danh tại OceanBank.

Theo tài liệu điều tra và lời khai của Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank đã bàn bạc và thống nhất với Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng, thông qua công ty Trung Dung vay khoản tiền 500 tỷ đồng không đảm bảo điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật, theo tin tức trên báo Infonet. 

 Hà Văn Thắm được áp giải tới tòa sáng nay. Nguồn ảnh: Zing.vn

Để thực hiện được khoản vay này, Phạm Công Danh đã chỉ đạo Trần Văn Bình là TGĐ Công ty Trung Dung và đã bàn bạc với bà Hứa Thị Phấn, thuộc nhóm cổ đông lớn của Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây Dựng) đưa tài sản thế chấp không đúng để được vay khoản tiền trên, số tiền này đã được chuyển về ngân hàng Đại Tín để thanh toán cho các khoản vay của nhóm bà Hứa Thị Phấn.

Hành vi của Phạm Công Danh, Trần Văn Bình, Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD”, cần được điều tra làm rõ.

Năm 2012, Hà Văn Thắm đặt vấn đề với bà Hứa Thị Phấn để chuyển giao lại ngân hàng Đại Tín cho Hà Văn Thắm. Bà Phấn đồng ý bán 84,92% cổ phần của Đại Tín cho Hà Văn Thắm với giá 4,46 tỷ đồng, kèm theo việc Hà Văn Thắm cam kết chịu trách nhiệm kế thừa toàn bộ nghĩa vụ trả nợ thay cho nhóm bà Hứa Thị Phấn tại Đại Tín khoảng 3.553 tỷ đồng, và được quyền sở hữu số tài sản bảo đảm khoảng 920 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi ký HĐ, vì phát hiện có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi, cũng như nhiều mối quan hệ phức tạp giữa bà Phấn và nhóm các khách hàng, nên Hà Văn Thắm đã tìm gặp Phạm Công Danh để chuyển nhượng NH Đại Tín với giá 800 tỷ đồng. 

Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn bàn bạc, thống nhất Hà Văn Thắm cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng từ OceanBank và thế chấp bằng tài sản là 250 tỷ đồng, tương đương 100% vốn điều lệ của Công ty Trung Dung và tài sản của Hứa Thị Phấn. 

 

Số tiền này được Phạm Công Danh sử dụng để tất toán 5 hợp đồng vay của nhóm bà Phấn tại NH Đại Tín, đồng thời được ghi nhận vào việc Phạm Công Danh trả tiền mua cổ phần tại NH Đại Tín.

Cơ quan CSĐT xác định 250 tỷ đồng thế chấp của Công ty Trung Dung là không có thật, tài sản thế chấp của bà Hứa Thị Phấn cũng không đủ điều kiện pháp lý. Đến nay khoản vay này không thu hồi được, gây thiệt hại cho OceanBank. Phạm Công Danh đã giúp sức cho Hà Văn Thắm vào tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD” theo Điều 179 BLHS.

Sáng nay (28/8), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm sai phạm xảy ra tại Ngân hàng thương mại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cùng hàng chục thuộc cấp phải ra hầu tòa lần 2 tại Hà Nội. Phiên xử dự kiến kéo dài 20 ngày với hơn 700 người được triệu tập, báo Kiến thức đưa tin. 

Thẩm phán Trần Nam Hà cho biết, trong phiên xử lần này tòa triệu tập tổng cộng 747 người liên quan, tuy nhiên trong sáng nay tòa ghi nhận vắng nhiều. Theo thẩm phán, với những người vắng mặt trong quá trình xét hỏi thấy cần thiết tòa sẽ triệu tập. Nếu những người này cố tình không đến tòa sẽ đề nghị cơ quan công an áp giải theo quy định.

Ngay ở phần kiểm tra căn cước, nhiều nữ bị cáo là nguyên giám đốc Oceanbank đã không giữ được bình tĩnh, run rẩy bật khóc nức nở khiến vị thẩm phán, chủ tọa phiên tòa phải trấn an. Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ khi vừa được HĐXX gọi đến tên đã ôm mặt khóc nức nở. Bị cáo này vừa thổn thức vừa trả lời HĐXX.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Infonet, Kiến thức)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo