Pháp luật

Đại án OceanBank: Đề nghị trả tự do cho Nguyễn Xuân Thắng

Luật sư Bùi Phương Lan, bào chữa cho Nguyễn Xuân Thắng, (em họ Cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn) đề nghị trả tự do cho thân chủ.

Theo cơ quan tố tụng, Nguyễn Xuân Thắng - cựu Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược Ngân hàng Oceanbank). Thắng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3-4 năm tù, theo tin tức trên báo Dân trí. 

Theo luật sư Bùi Phương Lan, thân chủ của mình không biết hành vi giúp đỡ chuyển tiền cho người anh họ Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) là vi phạm pháp luật hình sự.

Luật sư mong HĐXX lượng hình phạt, tuyên phạt thân chủ Nguyễn Xuân Thắng bằng thời gian tạm giam và trả tự do cho Thắng ngay tại toà. Ảnh Dân trí

Theo luật sư Lan, Thắng chỉ nghĩ đơn giản là nhận tiền của Hà Văn Thắm để chuyển cho anh họ mình là Nguyễn Xuân Sơn và nghĩ rằng đó là tiền làm ăn giữa hai người chứ không liên quan gì đến thiệt hại Oceanbank.

Theo luật sư Lan, trước toà Thắng luôn khai báo thành khẩn hành vi nhận tiền hộ Sơn. Xét nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội của thân chủ, nữ luật sư bào chữa nói Thắng chỉ biết mình phạm tội khi được cơ quan điều tra giải thích, giáo dục pháp luật. Trong hành vi này, Thắng là người thụ động vì nể nang mà làm chứ không phải cố ý cho sự việc xảy ra.

Luật sư Lan cho rằng, Viện Kiểm sát đưa ra hình phạt chưa bám diễn biến phiên toà, chỉ đề nghị 1 tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ của mình là thành khẩn khai báo.

Tuy nhiên còn một số tình tiết giảm nhẹ chưa được tính đến, đó là Thắng đã khắc phục hậu quả, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra. Ngoài ra, trong quá trình công tác tại ngân hàng, Thắng được PVN tặng bằng khen.

Như vậy Thắng có tới 4 tình tiết được giảm nhẹ chứ không phải 1 điểm như Viện Kiểm sát đề nghị, vì vậy đề nghị HĐXX cần xem xét giảm nhẹ án cho Thắng.

 

Thắng có một điểm khác trong nhóm tội cố ý làm trái, là Thắng bị tạm giam hơn 30 tháng, Thắng có nhân thân tốt, 2 con nhỏ, 3 năm nay chưa được gặp gia đình vợ con, mong HĐXX xem xét vì có nhiều bị cáo khác là giám đốc chi nhánh được hưởng án dưới 3 năm, bị cáo Thắng xứng đáng được hưởng điều đó.

"Tôi mong HĐXX lượng hình phạt cho cho bị cáo Thắng được hưởng hình phạt bằng thời gian tạm giam và tuyên trả tự do ngay tại toà cho thân chủ của mình." - luật sư Lan đề nghị.

Trước đó, mở đầu phần bào chữa sáng 15/9 luật sư Nguyễn Thị Minh Phương bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, báo VOV đưa tin. 

LS Nguyễn Thị Minh Phương trình bày bổ sung yếu tố chiếm đoạt của Nguyễn Xuân Sơn- cựu TGĐ Oceanbank. Theo LS, những tình tiết mới liên quan đến hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đang được xảy ra là việc khởi tố vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP).

Theo LS, việc quy kết Sơn hành vi chiếm đoạt tiền có vô tình cản trở yếu tố điều tra của các vụ án này hay không? Vì theo lời khai của Sơn liên quan đến khách hàng ngành dầu khí thì Sơn đã chi tiền lãi ngoài cho họ, điển hình như Vietsovpetro.

 

Ngoài ra, cũng cần làm rõ hành vi này tại PVN. LS đặt câu hỏi, liệu PVN có cho Sơn nhận tiền từ Oceanbank hay không?

Việc quy kết Sơn tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản thì cơ quan tiến hành tố tụng đã công nhận lời khai không nhận tiền của các những người được tòa triệu tập trước đó, như vậy thì cần gì phải khởi tố vụ án. LS Nguyễn Thị Minh Phương cho rằng cần trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ những vấn đề này.

Tiếp tục phần bào chữa, luật sư Phương cho hay, yếu tố cấu thành hành vi chiếm đoạt là có chức vụ quyền hạn, và xác định đúng chức vụ của Nguyễn Xuân Sơn thì mới đánh giá đúng vai trò của Sơn trong vụ án.

Thời gian Sơn bị cáo buộc tham ô, lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản không liên quan đến điều hành Oceanbank, Sơn không đại diện cho phần vốn của PVN tại Oceanbank. 

Luận cứ của luật sư cũng cho rằng số tiền quy kết Sơn nhận 69 tỷ đồng thông qua Công ty BSC và 246 tỷ đồng vẫn còn thiếu khách quan và chưa chính xác. Điển hình như lời khai của Hoàng Thị Hồng Tứ thay đổi liên tục và cuối cùng được chốt ở 3 lần đưa cho Sơn số tiền hơn 6,6 tỷ đồng.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân trí, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo