Pháp luật

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm phủ nhận gây thiệt hại 1.600 tỷ

Ông Hà Văn Thắm phủ nhân việc dùng 1.600 tỷ đồng để cấp dưới chi cho việc chăm sóc các khách hàng gây thiệt hại cho ngân hàng này.

Sáng 31/8, ngày thứ tư xét xử vụ án xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương -OceanBank, TAND Hà Nội tập trung thẩm vấn, làm rõ hành vi chủ mưu của cựu chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại gần 1.600 tỷ đồng. Liên quan vụ án là 34 lãnh đạo các chi nhánh, theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Theo cáo buộc, với việc chi lãi ngoài nhằm níu chân khách hàng, ông Thắm đã chỉ đạo cấp dưới dùng 1.600 tỷ đồng để chăm sóc các khách hàng lớn, doanh nghiệp, cá nhân… Thực hiện chủ trương này, các đơn vị chuyển tiền cho khách hàng và bị cơ quan tố tụng xác định đã gây thiệt hại cho OceanBank.

Hà Văn Thắm trong phiên xử ngày 31/8. Ảnh VTC News.

Trả lời về việc này, ông Thắm nói: “Đó không phải là thiệt hại. Bị cáo là cổ đông lớn của OceanBank, không có lý do gì lại gây thiệt hại cho mình”.

Tương tự, bị cáo Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng giám đốc OceanBank) cho rằng không thể coi đây là tiền thiệt hại. Theo bà, nếu không chi khoản đó, ngân hàng không thể huy động được tiền gửi, không thể cho vay để tạo ra doanh số, không tạo được công ăn việc làm cho cán bộ nhân viên. “Thiệt hại do khoản chi ra không thu hồi được, nhưng việc này thực tế đã tạo ra công ăn việc làm, nộp thuế cho ngân sách", bị cáo trình bày.

Bà Thủy khai thời điểm năm 2009-2014 có nhiều ngân hàng chi vượt trần lãi suất nhưng không có trường hợp nào bị xử lý hình sự, cũng không có cảnh báo từ cơ quan chức năng.

“Nếu như biết đó là vi phạm hình sự, bị cáo tin từ ban lãnh đạo đến các cấp chuyên viên không đời nào đánh đổi để thực hiện hành vi bị quy kết là vi phạm hình sự như thế”, bị cáo trình bày.

Bị gọi thẩm vấn sau bà Thủy, bị cáo Nguyễn Thị Nga (cựu trưởng ban kế toán OceanBank) cho rằng trong bối cảnh tài chính ngân hàng giai đoạn đó, OceanBank buộc phải làm như vậy.

 

"Nhìn thấy khách hàng đến rút tiền ào ào như rút ruột rút gan của mình thì các lãnh đạo ngân hàng hay lãnh đạo chi nhánh bắt buộc phải làm như vậy. Nhưng trong quá trình họ làm như vậy thì cơ quan chức năng ở đâu? Tại sao lại tạo ra “cái bẫy” để vô tình đẩy các cán bộ ngân hàng vào lao lý", cựu trưởng ban kế toán OceanBank nói và cho rằng hàng chục bị cáo là cán bộ của OceanBank đang hầu tòa lúc này đều là “hình nhân dự bị”. “Chúng tôi dù không tư lợi một đồng, không tham ô, tham nhũng lại phải vướng  tù tội”, bị cáo Nga nghẹn ngào.

Chiều 31/8, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc OceanBank, Phó Tổng giám đốc PVN khai rằng, bị cáo có rất nhiều tiền, từng đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu và cả sàn vàng. Nhưng cho đến nay, ngoài tài sản bị phong tỏa thì bị cáo không còn tài sản khác, báo Dân trí đưa tin.

Trình bày về các mốc thời gian luân chuyển từ PVN sang Oceanbank rồi trở về PVN, bị cáo Sơn cho biết mình chưa bao giờ là người đại diện của tập đoàn tại Oceanbank. Vì theo thủ tục PVN phải có quyết định giao cho bị cáo giữ bao nhiêu phần vốn của PVN tại Oceanbank. Thứ hai thủ tục tại Oceanbank, người nào đại diện phần vốn thì phải có tên tuổi, CMND…

Bị cáo cho biết, giai đoạn làm TGĐ Oceanbank, chỉ nhận khoảng hơn 69 tỷ đồng. Số tiền đó dùng để chăm sóc khách hàng, bị cáo đã chi hết số tiền đó. Nói về con số thống kê của cơ quan điều tra về số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ, Sơn cho rằng: “Thú thực, bị cáo không nghĩ là nó nhiều đến như thế. Tuy nhiên các bị cáo khác khai bị cáo nhận không có ý kiến gì”.

Đối với những khoản tiền chi như cáo buộc, Sơn cho hay: “Bị cáo không còn nhớ gì về những khoản chi đó nữa. Có những khoản tiền qua tay bị cáo, có khoản không qua tay”.

 

Khi chủ tọa đặt câu hỏi, số tiền đó chi cho những ai?, Sơn đánh trống lảng khi nói rằng, bị cáo đã chi rất hiệu quả cho các đơn vị khách hàng… Ngoài ra còn làm hỗ trợ đồng bào lũ lụt, vùng khó khăn, xây tượng…

Chủ tọa đặt vấn đề, số tiền đó có được chi cho lãnh đạo của PVN?, Nguyễn Xuân Sơn cho biết, đầu mối nhận tiền là cựu kế toán trưởng Ninh Văn Quỳnh của tập đoàn.

Còn những khoản Sơn chi thẳng lên lãnh đạo chủ yếu là vào dịp lễ tết. Con số này mỗi năm 10 tỷ đồng, trong năm 5 năm là 50 tỷ đồng.
 Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục phủ nhận việc nhận tiền để sử dụng cho cá nhân. “Bị cáo không sử dụng cho mình một đồng nào mà Hà Văn Thắm hỗ trợ cho PVN”, cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn khai.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo