Pháp luật

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm và thuộc cấp ra hầu tòa lần 2

Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cùng hàng chục thuộc cấp phải ra hầu tòa lần 2 tại Hà Nội vào sáng nay 28/8. Phiên xử dự kiến kéo dài 20 ngày với hơn 700 người được triệu tập.

Hôm nay (28/8), TAND TP Hà Nội xét xử đại án kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank), dự kiến diễn ra trong 20 ngày. Theo cáo trạng, Oceanbank tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Hưng được thành lập năm 1993 và được chuyển đổi thành Ngân hàng TMCP vào năm 2007. Đến năm 2015, Oceanbank được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng và chuyển đổi thành ngân hàng TM TNHH MTV (Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ) rồi giao Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) tham gia hỗ trợ điều hành.

Sau 6 tháng điều tra bổ sung, bị can Hà Văn Thắm bị đề nghị truy tố tội Tham ô tài sản. Ảnh: Anh Tuấn.

Năm 2014, Oceanbank có vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nắm 20% vốn; Cty CP Đầu tư và xây dựng Sông Đà nắm gần 7% vốn. Bị cáo đầu vụ là Hà Văn Thắm nắm giữ gần 63% cổ phần tại Oceanbank đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện trước pháp luật của ngân hàng. Quá trình làm việc, bị cáo Thắm và các đồng phạm gây thất thoát cho Oceanbank khoảng 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, nợ xấu của ngân hàng tại thời điểm 2014 là gần 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lỗ hơn 10.000 tỷ đồng (tức âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần).

Theo thông tin từ Oceanbank, trong các năm 2015 - 2016, ngân hàng bắt đầu hoạt động có lãi và khắc phục 1 phần lỗ lũy kế để lại. Hiện tại, Oceanbank có 21 chi nhánh, 101 phòng giao dịch (tăng so với trước khi vụ án xảy ra) và vẫn giữ vốn điều lệ khoảng 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng này không được chủ động giải ngân cho vay khối khách hàng doanh nghiệp, báo Tiền Phong đưa tin.

Như vậy, ở phiên xử hôm nay, Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm bị đưa ra xét xử về 4 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số các bị can trên có hơn 30 người là lãnh đạo tại hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, báo Zing.vn đưa tin.

Theo cáo buộc, trong quá trình điều hành, ông Thắm và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng cho Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Zing.vn, Tiền phong)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo