Pháp luật

Đại án OceanBank: "Không nhớ, không biết gì đến khoản vay 500 tỉ đồng"

Liên quan đến khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank, Bình khai “không còn nhớ và cũng không biết gì đến khoản vay 500 tỉ đồng”.

Tiếp tục phiên tòa chiều ngày 29/8, TAND TP.Hà Nội bắt đầu bước sang phần thẩm vấn Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm về những sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank.

Bị cáo Trần Văn Bình (51 tuổi, ở P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM), nguyên Tổng giám Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Trung Dung (Công ty Trung Dung) được tòa thẩm vấn trước tiên. Bình bị cáo buộc làm thất thoát hơn 500 tỉ đồng của OceanBank.

Tại tòa, Bình khai: “Trước khi bị bắt giam, bị cáo là nhân viên lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó bị cáo được Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) nhờ đứng tên. Công ty Trung Dung là do Danh lập nên. Bị cáo không tham gia điều hành công ty, không biết mình là tổng giám đốc, đến khi cơ quan điều tra nói mới biết”.

Về khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank, Bình khai “không nhớ”. Chủ tọa phiên tòa liên tục đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn Bình, nhưng Bình vẫn một mực khai “không còn nhớ và cũng không biết gì đến khoản vay 500 tỉ đồng”, báo Thanh niên đưa tin.

Phạm Công Danh khai trước tòa. Ảnh: Nam Anh

Tại phiên tòa, Phạm Công Danh khai toàn bộ việc hoàn tất các cơ sở vay tiền ngân hàng cũng như ý định vay là do bà Phấn thực hiện. 

Cũng liên quan đến khoảng vay "khủng" này, luật sư Vương Thị Cẩm Vân, Luật sư đại diện cho Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) đề nghị HĐXX xem xét quy buộc Công ty Trung Dung và các bị cáo có liên quan liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho OceanBank số tiền 500 tỷ đồng và toàn bộ số tiền lãi và phát sinh theo HĐ tín dụng số 89, ngày 23/11/2012 giữa Oceanbank và Công ty Trung Dung.

Đại diện của ngân hàng cũng đề nghị HĐXX làm rõ trách nhiệm liên quan của Ngân hàng Xây Dựng cho việc xây dựng cam kết 3 bên để đảm bảo cho việc giải tỏa khoản tiền vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung.

Luật sư Vân cũng đề nghị tiếp tục duy trì kê biên đối với tài sản các bên đã sử dụng để thế chấp cho khoản vay này, bao gồm 2 nhà đất ở dự án khu chung cư phức hợp Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22 quận Bình Thạnh, TP. HCM và 5.877.979 cổ phần tại CTCP Tập đoàn SSG của nhóm bà Hứa Thị Phấn, Hứa Thị Bích Hạnh và Ngô Kim Huệ. 

Cuối cùng, đại diện của OceanBank đề nghị HĐXX xem xét trong quá trình điều tra bổ sung, tài liệu thể hiện khoản tiền 500 tỷ đồng cuối cùng chuyển đến tài khoản của 5 người cụ thể: Phạm Thành Trung, Trần Thanh, Hoàng Trọng Nhân; Nguyễn Công Anh, và Ngô Anh Thông, báo Infonet đưa tin.

 

“5 người này là những người thụ hưởng cuối cùng của khoản tiền này. Chúng tôi đề nghị HĐXX xem xét áp dụng quy định của pháp luật, ví dụ như điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự buộc các cá nhân giao lại số tiền này để đảm bảo cho quá trình thi hành án”.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Infonet, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo