Pháp luật

Đại án OceanBank: Ninh Văn Quỳnh nhận 20 tỷ, tiêu gì?

Tại phiên xử đại án OceanBank ngày 7/9, Phó Tổng giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh cho biết đã nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn và chỉ sử dụng số tiền này cho mục đích cá nhân.

Ngày 7/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử đại án OceanBank với phần xét hỏi ông Ninh Văn Quỳnh – Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhằm làm rõ số tiền chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Ông Quỳnh bị CQĐT ra quyết định bắt tạm giam hôm 31/8 để điều tra thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn sang OceanBank. Bị can đến tòa trong tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Ninh Văn Quỳnh ra toà với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ảnh Tiền phong

Trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN khai khi còn là TGĐ OceanBank và khi về PVN công tác đã đưa hàng trăm tỷ đồng cho ông Quỳnh giúp PVN đối nội, đối ngoại vì Quỳnh là Kế toán trưởng của PVN. Đây là tiền Sơn được Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch OceanBank giao để chăm sóc các khách hàng, chủ yếu là nhóm dầu khí.

Tại những lần xét hỏi trước, ông Quỳnh phủ nhận lời khai của ông Sơn và khẳng định không nhận tiền từ OceanBank. Được áp giải tới tòa lần này, ông Quỳnh đột ngột thay đổi lời khai, nhưng chỉ nhận khoảng 20 tỷ đồng, không phải hàng trăm tỷ như Sơn khai. Phó TGĐ PVN nói:

“Sơn khai như vậy là đổ trách nhiệm lên đầu tôi, vu khống, làm ảnh hưởng tập đoàn Dầu khí… Tôi xin thay mặt cán bộ nhân viên…”. Tòa ngắt lời: “Giờ anh không thể đại diện cho lãnh đạo, cán bộ, nhân viên PVN được, anh chỉ trả lời với tư cách cá nhân. Anh có nhận tiền của Sơn không?”.

“Từ 2009 - 2010, khi anh Sơn làm TGĐ OceanBank, tôi có một số lần nhận tiền từ anh Sơn. Giữa 2009, anh Sơn gặp tôi mang theo 1 túi quà, chai rượu nói em có chai rượu biếu anh… tôi kiểm tra bên trong thì có 500 triệu. 

Khi Sơn về PVN làm Phó TGĐ, Sơn tiếp tục tặng quà cho tôi với hình thức trên, khi thì nói có áo sơ mi tặng anh, khi thì chai rượu… Tổng cộng, từ năm 2009 đến tháng 12/2013, tôi nhận từ Sơn khoảng 20 tỷ đồng” – Ninh Văn Quỳnh nói.

 

Sau khi bị HĐXX vặn hỏi, ông Quỳnh khai thêm, khoản tiền nhận từ bị cáo Sơn ngoài sử dụng cho công việc cá nhân, ông còn dùng để lo đời sống cán bộ, nhân viên, báo Dân việt đưa tin. 

“Ví dụ hàng năm chi 1,2 -1,5 tỷ đồng cho Ban Tài chính Kế toán của Tập đoàn đi nghỉ mát. Tôi mua căn hộ ở TP.HCM hết hơn 3 tỷ đồng, mua chiếc xe ô tô hết 800 triệu đồng, mua cổ phần, cổ phiếu ở một số công ty khoảng 2 tỷ đồng, 4,5 tỷ đồng cho hai con đi du học. Còn tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỷ đồng, hiện Cơ quan điều tra đang tạm thu giữ. Tôi báo cáo với Cơ quan điều tra xin khắc phục hậu quả để hưởng lượng khoan hồng”, ông Quỳnh nói.

HĐXX hỏi: Trước đây ông chối nhưng sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam vì vụ án khác lại khai nhận, ông có bị áp lực hay đe dọa gì không?
“Áp lực hay đe dọa thì không có, tôi bị cơ quan Cảnh sát điều tra công bố lệnh khởi tố, bắt tạm giam về vụ án khác, nhưng phiên tòa này lại là người liên quan. Tôi đã khai đúng thực chất những gì đã làm, những gì đã xảy ra. 

Tôi nhận ra rằng không có cách gì khác là phải khai ra sự thật, khi tôi nhận thấy bị cáo Sơn khai cố ý khai đổ toàn bộ mấy trăm tỷ đồng mà anh đã nhận từ chỗ Hà Văn Thắm sử dụng mang tính cá nhân nhưng lại nhân danh Tập đoàn Dầu khí nên không có cách gì khác tôi phải khai trung thực với những gì xảy ra trước đây”, ông Quỳnh nói.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Dân việt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo