Pháp luật

Đại án OceanBank: Vietsovpetro phủ nhận hưởng lãi ngoài

Mặc dù các bị cáo trong đại án OceanBank cho biết đã chi lãi ngoài cho Vietsovpetro nhưng người đại diện công ty nhà cho rằng không nhận chi lãi ngoài của Oceanbank.

Sáng nay (1/9), HĐXX tiếp tục cuộc “đại phẫu” đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank. HĐXX truy vấn các tổ chức cá nhân về việc nhận phần trăm lãi ngoài. Hầu hết các đơn vị đều phủ nhận việc nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Oceanbank, theo tin tức trên báo Dân trí. 

Tại buổi xét xử sáng nay, đại diện cho các đơn vị, tổ chức gửi tiền tại OceanBank khi được hỏi đều phủ nhận việc nhận tiền chi ngoài lãi suất, trong đó có đơn vị Vietsovpetro. Ông Võ Quang Huy (Kế toán trưởng của Vietsovpetro) và ông Nguyễn Hữu Tuyến (cựu TGĐ Vietsovpetro) có mặt tại toà.

Nguyễn Thị Kiều Liên, cựu Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu nhận chủ trương chi lãi ngoài cho khách hàng.

Theo khai báo, Nguyễn Minh Thu, cựu Chủ tịch HĐQT của Oceanbank được Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền để chi lãi ngoài cho Vietsovpetro. 
Thu cho biết, bị cáo nhiều lần đưa cho Vietsovpetro, số lần bao nhiêu không nhớ cụ thể, nhưng trong giai đoạn từ 1/2011-6/2012 định kỳ từ 2-3 tháng đưa tiền một lần. Sau giai đoạn này thì định kỳ 3 tháng đưa lãi ngoài một lần.

Thu tiếp tục khai, mỗi lần bị cáo vào “chăm sóc” Vietsovpetro đều thông báo để Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu Chi nhánh Vũng Tàu của Oceanbank liên lạc trước.

Vietsovpetro là đơn vị chủ yếu gửi tiền vào Oceanbank bằng USD, tiền VNĐ rất ít. Việc chi lãi ngoài cho Vietsovpetro được Hà Văn Thắm phê duyệt dựa trên số dư tài khoản của Vietsovpetro.

Thu đưa tiền theo tỉ lệ, kế toán trưởng 70%, còn Tổng giám đốc là 30%. Việc thoả thuận với kế toán trưởng về tỉ lệ chi lãi ngoài bằng miệng, không có hợp đồng.

Bị cáo Thu xác định đưa tiền lãi ngoài cho các anh Võ Quang Huy và Nguyễn Hữu Tuyến. Sau ông Tuyến nghỉ hưu thì bị cáo đưa cho ông Từ Thành Nghĩa.
 Nói về số tiền Vietsovpetro gửi vào Oceanbank, Thu cho biết, thời điểm cao nhất lên tới hơn 100 triệu USD. Tỉ lệ lãi suất vào khoảng 0,1%/tháng lãi suất.

 

Năm 2012, thời điểm căng thẳng nhất của thị trường tín dụng thì tỉ lệ chi lãi ngoài tăng lên 0,15%/tháng. Đấy là lãi suất cho VNĐ. Còn lãi suất ngoài hợp đồng với USD thì thấp hơn.

Tại tòa, người đại diện cho rằng, Vietsovpetro không nhận chi lãi ngoài của Oceanbank. HĐXX hỏi, người đại diện có nghe lời khai của các bị cáo trong quá trình xét xử. Khoản tiền làm rõ nhất là do Nguyễn Xuân Thắng (em họ của Nguyễn Xuân Sơn) chuyển 100.000 USD cho bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – đại diện của Vietsovpetro ở Hà Nội?. Người đại diện vẫn khẳng định rằng Vietsovpetro không nhận tiền lãi ngoài.

Đối chất việc này, cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khẳng định nhiều lần đi quan hệ "đưa tiền chi lãi ngoài" cho Vietsovpetro, người nhận khi là kế toán trưởng, lúc là tổng giám đốc, báo Vnexpress đưa tin. 

"Gặp nhiều lần, đưa nhiều lần, mỗi lần 10.000-20.000 USD hoặc 200-300 triệu đồng. Tổng số khá nhiều", cựu tổng giám đốc OceanBank khai song cho biết không nhớ tổng số.

Sáng nay, 12 nhân viên chi nhánh OceanBank Hải Phòng gây bất ngờ khi đồng loạt gửi đơn, tố trước tòa đã bị sếp ép nhận tiền để giao dịch lãi suất ngoài hợp đồng với khách hàng. Có người bật khóc khi trình bày.

 

Chị Bùi Thị Hoa Lan làm việc trong giai đoạn 2009-2014 khai chủ trương chi lãi ngoài hợp đồng với khách hàng được quán triệt xuyên suốt nhằm thu hút lượng tiền gửi. Năm 2011, chị trực tiếp trả khoản này tại quầy giao dịch. "Tôi bị ép nhận 700 triệu để chi song chỉ giao dịch được gần 200 triệu", chị nói.

Một người khác là nhân viên chi nhánh Vinh cũng khai "đã nhận tiền từ lãnh đạo phòng để chi trực tiếp cho khách hàng và chi cho các nhân viên khác", song không nhớ chính xác bao nhiêu. Tòa công bố trước đây chị có khai con số là 200 triệu đồng, nhưng hôm nay chị nói đó chỉ là do được kế toán trưởng cung cấp.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân trí, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo