Pháp luật

Đại án tham nhũng tại Agribank: Bản án nào cho kẻ "siêu lừa"?

(DNVN) - Sau hơn 2 tuần xét xử và nghị án, chiều 5/11, TAND TP HCM đã chính thức tuyên án với 11 bị cáo trong vụ đại án tham nhũng tại Agribank.

Chiều 5/11, sau hơn 10 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với vụ thất thoát 966 tỷ đồng xảy ra tại Agribank chi nhánh 6, TP.HCM.chuyển tội danh của bị cáo này từ Lừa đảo thành Che giấu tội phạm. Báo Vietnamnet thông tin.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt Dương Thanh Cường tù chung thân về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cũng tuyên buộc Dương Thanh Cường phải bồi thường cho Agribank chi nhánh 6 toàn bộ số tiền tổng cộng 1.127,2 tỷ đồng.

Các bị cáo đang nghe tuyên án - Ảnh: Hoàng Điệp/Tuổi trẻ.

Tin tức trên báo Lao động, vụ án này là vụ án điểm có tính chất phức tạp và số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, cũng là vụ án điểm đầu tiên trong 8 vụ án điểm của cả nước được đưa ra xét xử. TAND TPHCM mở phiên tòa từ ngày 22/10 và sau hai tuần xét xử, đến ngày 30/10 thì tòa nghị án và dự kiến đến sáng 4/11 tuyên án.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã quyết định quay lại phần xét hỏi để làm rõ trách nhiệm của Agribank Việt Nam trong vụ án này.… và chiều nay 5/11, lúc 15h, tòa bắt đầu phần tuyên án kéo dài cho đến gần 18h mới kết thúc với phần quyết định của TAND TPHCM, tuyên án đối với 11 bị cáo trong đại án tham nhũng nghìn tỉ tại Agribank.

Bị cáo Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6): 20 năm tù, Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng): 19 năm tù, Trương Quốc Bảo (nguyên cán bộ Phòng tín dụng): 12 năm tù, Trương Nhật Quang (nguyên cán bộ Phòng tín dụng): 12 năm tù.

Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nguyên cán bộ Phòng tín dụng, Agribank chi nhánh 6, TPHCM): 9 năm tù, cùng về tội “vi phạm cho vay…”. Các bị cáo: Lê Thành Công (nguyên Tổng Giám đốc Cty dệt kim Đông Phương) 13 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 12 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt chung, tòa án tuyên phạt bị cáo Lê Thành Công là 25 năm tù.

Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc Cty TNHH Siêu Mẫu Việt, bị cáo này được tại ngoại và hầu tòa trên xe lăn) về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị tuyên phạt 8 năm tù và về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Lê Sơn Hùng (nguyên Giám đốc Cty TNHH sản xuất-xây dựng-thương mại Thanh Phát) bị tuyên phạt 9 năm tù, Phạm Hoàng Thọ (nguyên Giám đốc Cty TNHH Thanh Phát) 4 năm tù về tội “che giấu tội phạm” và bị cáo Thái Cường (nguyên Giám đốc Cty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát) bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

 

Tòa cũng tuyên “trùm lừa” Dương Thanh Cường chịu trách nhiệm hoàn trả cho Agribank số tiền hơn 1.200 tỉ đồng (nợ gốc và lãi). Tòa án cũng tuyên trả 23 giấy tờ đất cho Ngân hàng Phương Nam và 13 tài sản cho Agribank.

Tin tức trên báo Dân trí, ngay sau khi tuyên án xong, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Vũ Phi Long đã Công bố quyết định khởi tố vụ án tại Agribank Việt NamQuyết định khởi tố của TAND TPHCM cho rằng, trong thời gian xét xử vụ Agribank chi nhánh 6, HĐXX xét thấy có đủ chứng cứ, tài liệu thể hiện sai phạm tại Agribank Việt Nam lạm quyền trong việc cho phép hạn mức của các chi nhánh trực thuộc.

Cụ thể trong vụ án Agribank 6, Dương Thanh Cường đã lợi dụng hạn mức của giám đốc Agribank chi nhánh 6 là được cho vay 700 tỷ đồng, nên đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng này.

Quyết định khởi tố cũng cho rằng Agribank có dấu hiệu lạm quyền và TAND TPHCM chuyển hồ sơ vụ án và chuyển hồ sơ cho Viện KSND TPHCM điều tra theo điều 282 của Bộ luật hình sự.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo