Quốc tế

Đại biểu quốc hội Ukraine hiến kế cách lấy lại Crưm từ Nga

(DNVN) - Trong cuộc phỏng vấn với "Apostrophe" phiên bản tiếng Ukraine, đại biểu quốc hội Ukraine Nadezhda Savchenko đã nói về cách Ukraine có thể lấy lại Crưm.

"Có một vài lựa chọn. Bạn có thể bắt đầu cuộc sống tốt đẹp và giàu có, phục hồi nền kinh tế, và sau đó Crưm sẽ rơi vào khủng hoảng vì Nga không cho bán đảo kiếm được nhiều. Vâng, quá trình này không phải là nhanh".

"Có một cách nhanh hơn đi đến chiến tranh chống Crưm. Có cách chính trị hơn đó là tiếp tục lệnh trừng phạt Nga và khi đó Crưm sẽ quay về. Nhưng tôi sẽ cho bạn biết một điều — dễ nhất là đừng để mất, hơn là bây giờ phải đòi lại nó. Và như vậy hãy chờ xem", — đại biểu quốc hội Ukraine Savchenko cho biết.

Bà cũng lưu ý rằng Ukraina có đủ khả năng quân sự để áp dụng lựa chọn quân sự nhằm lấy lại Crưm.

Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine từ ngày 12/8 trở nên cẳng thẳng hơn sau khi Matxcơva tuyên bố triển khai trên bán đảo Crưm các hệ thống phòng không và chống tên lửa hiện đại S-400.

Đại biểu quốc hội Ukraine Nadezhda Savchenko.

Theo một bản thông cáo quân sự được truyền thông Nga trích dẫn, một trung đoàn của Nga đóng tại Crưm đã khẳng định nhận được hệ thống phòng không S-400 Triumph.

Việc triển khai hệ thống phòng không tối tân này đã được một quan chức Nga thông báo vào tháng 7. Tuy nhiên, quyết định triển khai lại được tiến hành vào đúng thời điểm căng thẳng giữa Matxcơva và Kiev sau những lời các buộc nhau từ nhiều tháng nay.

Nguồn gốc của cuộc khủng hoảng này bắt nguồn từ việc cơ quan phản gián Nga FBS báo buộc Kiev đã điều đến Crưm nhiều nhóm phá hoại-khủng bố dẫn đến cái chết của một nhân viên FBS và một quân nhân Nga.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev khẳng định Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine nếu không có những biện pháp khác để làm dịu tình hình.

Trước căng thẳng leo thang giữa hai nước, Liên Hiệp Châu Âu, thông qua ngoại trưởng Federica Mogherini, đã kêu gọi tránh mọi hành động có thể khiến leo thang căng thẳng, đồng thời tái khẳng định ủng hộ của khối đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

 

Trong bản thông cáo, được AFP trích dẫn, bà Federica Mogherini nhắc lại: "Liên Hiệp Châu Âu lên án và không công nhận hành động sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crưm mà Nga tiến hành vào năm 2014".

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo