Tin tức - Sự kiện

Đại học Công Nghiệp Vinh: Đào tạo gắn nhà trường với doanh nghiệp

(DNVN) - Để sinh viên không bỡ ngỡ khi ra trường nên Trường ĐH Công Nghiệp Vinh thường xuyên cho các sinh viên làm việc thực tiễn tại các doanh nghiệp.

Hiện nay, nhiều trường đại học đang đào tạo theo những gì mình có, chỉ chú trọng đào tạo lý thuyết suông mà quên đi đào tạo kiến thức và kỹ năng thực hành, va chạm thực tiễn doanh nghiệp cho sinh viên. Do đó, dẫn đến thực trạng nhiều sinh viên ra trường khi vào làm việc tại các doanh nghiệp,  đặc biệt là các khu công nghiệp trọng điểm thì chưa đáp ứng được yêu cầu và doanh nghiệp phải đào tạo thêm.

Sinh viên trường ĐH Công nghiệp Vinh thực tập trải nghiệm tại Công ty LILAMA 45.4 Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Trong xã hội hiện đại, nguồn nhân lực (đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao)  là nguồn lực quan trọng nhất đối với sự phát triển của bất một quốc gia nào trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, bởi vì nếu có những con người tài năng, có năng lực chuyên môn tốt, có bản lĩnh vững vàng thì việc khai thác và sử dụng các nguồn lực khác mới hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.

Để tránh va vào những phương án đào tạo ít thực tiễn đó và mục tiêu sinh viên ra trường đáp ứng ngay được các yêu cầu của doanh nghiệp, đồng thời các các doanh nghiệp có thể kiểm tra trình độ sinh viên ngay những năm đang học  để tuyện dụng nên những năm qua Trường ĐH Công nghiệp Vinh (đóng tại đường Nguyễn Thái Học, TP.Vinh, Nghệ An) thường xuyên tổ chức  các đợt thực tập trải nghiệm tại các doanh nghiệp với phương châm “Đào tạo gắn nhà trường với doanh nghiệp”.

Sinh viên trường ĐH Công Nghiệp Vinh trong đợt thực tập trải nghiệm vừa qua tại Công ty LILAMA tại Phú Thọ. 

Cũng do phương hướng phát triển đào tạo gắn liền nhà trường và doanh nghiệp nên từ ngày 12/10/2015 đến nay 28/01/2016 trường ĐH Công nghiệp Vinh đã phối hợp với các Tập đoàn Kinh tế, các Công ty và các nhà máy Công nghiệp cho 106 sinh viên các khóa tại trường đi thực tập trải nghiệm tại các tập đoàn, công ty lớn có uy tín như: Công ty LILAMA 45.4 Nghi Sơn, Thanh Hóa; Công ty LILAMA 45.4 Lào Cai, Phú Thọ; Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Bắc Giang)…

Qua đợt thực tập trải nghiệm này 6 sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Nhiệt, 24 sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, 53 sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử, 23 sinh viên Ngành Công nghệ Thông tin đã đạt được kết quả tốt và các em đã quen, thành thục với cách làm việc chuyên nghiệp, thực tế tại các công ty, tập đoàn lớn. Đây là điều kiện tiên quyết giúp các em sớm tiếp cận việc làm và khả năng phát triển tốt sau khi ra trường.

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Vinh thực tập trải nghiệp tại Tập đoàn KHKT Hồng Hải, Bắc Giang đợt vừa qua.

Ngoài ra, qua kỳ thực tập này với sự phối hợp chặt chẽ các tập đoàn cũng đã đánh giá cao năng lực làm việc của các em sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Vinh nên các em được các đơn vị trên trả tiền lao động với mức cao. Trong 4 tháng thực tập nhiều em đã được các tập đoàn, công ty trả mức lương lên đến hơn 20 triệu đồng. Sự trải nghiệm thực tế này đã giúp các em sớm được tiếp cận với môi trường làm việc thực tiễn vừa đem về một khoản thu nhập không nhỏ để hỗ trợ gia đình và các em trang trải chi phí học tập.

 

Điều quan trọng hơn khi trong thời kỳ thực tập trải nghiệm, sinh viên đã trở thành những người lao động kỹ thuật, đã góp phần tạo nên những sản phẩm, được doanh nghiệp đánh giá và ghi nhận những thành quả lao động của mình thì sau khi ra trường, các kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho lao động sản xuất và cho hội nhập vào môi trường xã hội càng được cũng cố, bổ sung, phát triển tạo nên khả năng và cơ hội để tìm kiếm việc làm lại càng lớn hơn và hiệu quả hơn. Nhiều sinh viên ra trường được chính các công ty, tập đoàn nơi các em thực tập trải nghiệm nhận vào làm việc vì đã có thời gian làm việc thực tiễn có tay nghề cao và đạt kết quả tốt.

Để sinh viên không khỏi bỡ ngỡ khi ra trường nên sih viên các khóa học tại ĐH Công nghiệp Vinh thường xuyên được đưa đi đào tạo thực tập trải nghiệm thực tiễn tại các công ty, tập đoàn lớn đúng với chuyên ngành học của mình.

“Qua trải nghiệm trong các nhà máy, doanh nghiệm sinh viên sẽ tự nhận rõ được các yêu cầu của doanh nghiệp về kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, văn hóa doanh nghiệp….từ đó nhận thấy mình đẫ có được những tiêu chuẩn gì và cần phải rèn luện thêm những gì đề dáp ứng với yêu cầu.

Với nhà trường có thêm điều kiện để kiểm chứng chương trình đào tạo, từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý, bảo đảm cho chương trình luôn luôn đáp ứng cho sự phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội, từng bước tiếp cận trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ CNH, HĐH.

Sau các đợt thực tập trải nghiệm Trường ĐH Công nghiệp Vinh thường xuyên có các buổi sơ kết đánh giá và trao các phẩn thường, bằng khen cho các sinh viên có kết quả trải nghiệm thực tập tốt.

Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện rộng hơn, mạnh hơn, ngoài các doanh nghiệp trên, nhà trường sẽ phối hợp với các doanh nghiệp khác ở khu công nghiệp Vũng Áng, Nghi Sơn, Lào Cai, Bắc Giang. …..và một  số nhà máy, doanh nghiệp trong cả nước để sinh viên được đào tạo tại trường có môi trường trải nghiệm hợp lý, đúng ngành nghề mình đang học. Giúp các em vững chắc hơn tay nghề, tác phong làm việc công nghiệp đỏi hỏi ngày càng cao của các doanh nghiệp thời kỳ hội nhập từ khi các em đang ngồi trên ghế nhà trường”, thầy Trần Đăng Thạch, Hiệu trưởng Trường ĐH Công Nghiệp Vinh cho biết.

Nên đọc

 

 

Xuân Hòa
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo