Chính trị

Đại hội lần thứ X Đảng bộ TP.HCM: Giữ vững vị trí đầu tàu của cả nước

(DNVN) - Ngày 15/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X tiếp tục ngày làm việc ngày thứ hai, với phiên thảo luận. Đại hội đã thu hút được nhiều ý kiến quan trọng của các đại biểu về chiến lược phát triển thành phố, chú trọng nâng cao đời sống nhân dân.

Ông  Võ Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy quận Tân Phú cho rằng, nhiệm kỳ qua rơi vào giai đoạn rất khó khăn ảnh hưởng từ tình hình suy thoái kinh tế, tài chính thế giới, tuy nhiên Thành phố đã thực sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, có được những đột phá trong cả cơ chế, chính sách giữ vững vị thế đi đầu trong phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, những gì đã làm được mang đậm tính nhân văn, Thành phố đi thẳng vào khó khăn của nhân dân, giải quyết được bức xúc và tạo sự đồng thuận cao.

Đại hội lần thứ X Đảng bộ TP Hồ Chí Minh tiếp tục làm việc ngày thứ hai trong ngày 15/10.

Tuy nhiên, để giữ vững mục tiêu phát triển, theo ông Thành TP.HCM cần nâng cao hiệu quả dự báo tình hình, dự báo thời cơ, dự báo rủi ro. Những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua là do chúng ta chưa dự báo được những chuyển biến phức tạp tác động từ bên ngoài. Cũng cần chú ý đến những biến đổi, biến động của tình hình tài chính thế giới ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam.

Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện, không chỉ là cạnh tranh về sản phẩm mà còn cạnh tranh ở nhiều yếu tố tác động như cơ chế, chính sách, môi trường, luật…

Theo ông Phạm Thành Kiên, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, chất lượng sống tốt hiểu là thành phố đáng sống. Đây cũng là điều kiện để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. 

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 đặt ra câu chuyện TP.HCM 5 năm sau và những năm tiếp theo nhằm chủ động phát triển thành phố trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả nước; thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Bà Hoàng Thị Thu Nga, Trưởng ban tuyên giáo Dân chính Đảng thành phố cho biết, hiện TP.HCM còn khoảng 350.000 người dân chưa có nước sạch để sử dụng, chủ yếu là các quận, huyện ngoại thành. Do đó, nhiệm kỳ tới thành phố cần đảm bảo cung cấp nước sạch đầy đủ để nâng cao chất lượng sống của người dân. 

 

Trong khi đó, ông Lê Đông Triều, Tổng giám đốc Tổng Công ty dệt may Gia Định đề nghị, cần phát triển các chỉ số trên mọi lĩnh vực để nâng cao chất lượng sống. Bàn về giải pháp phát triển văn hóa, xây dựng con người mang nét đặt trưng của TP.HCM. 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Giám đốc Sở Văn hóa &Thể thao đề xuất, cần phát triển văn hóa và xây dựng con người TP.HCM mang nét đặc trưng riêng. Theo đó, cần tập trung vào 3 mục tiêu trọng tâm. 

Thời gian tới, phấn đấu xây dựng TP Hồ Chí Minh trở lên hiện đại, văn minh kết hợp với nâng cao đời sống cho người dân.

Trước hết, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện. Thứ hai, phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa. Thứ ba, xây dựng đồng bộ môi trường văn hóa lành mạnh, trong đó chú trọng vai trò của gia đình, cộng đồng. 

Về thực hiện chương trình đột phá “Chỉnh trang và phát triển đô thị”, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đến năm 2025, hoàn thành mục tiêu di dời toàn bộ 19.524 căn nhà và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch. 

Riêng giai đoạn 2015 - 2020, tập trung giải tỏa di dời 9.805 căn. Đến năm 2020, TP.HCM cơ bản giải quyết việc xây dựng mới thay thế các chung cư bị hư hỏng nặng đã được kiểm định theo quy định, kết hợp chỉnh trang đô thị nhằm tạo ra các khu nhà ở mới có chất lượng tốt hơn, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; phấn đấu thực hiện tháo dỡ 120.000m2 sàn chung cư hư hỏng nặng, xây dựng mới 240.000m2 sàn các chung cư mới. 

 

Theo chương trình làm việc, ngày mai 16/10, Đại hội sẽ tiến hành bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa X và công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa X, bầu đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Anh Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo