Quốc tế

Đài Loan thử tên lửa mới nhất ở Mỹ tránh Trung Quốc "nhòm ngó"

(DNVN) - Các tên lửa trong hệ thống phòng thủ PAC-3 của Đài Loan sẽ được thử nghiệm trên đất Mỹ vào tháng 7 tới để tránh bị Trung Quốc thu thập dữ liệu.

Đài Loan đã lên kế hoạch phóng thử hệ thống tên lửa đánh chặn mới nhất của mình lần đầu tiên tại Mỹ vào tháng 7 tới, trong bối cảnh quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục đang xấu đi - một nguồn tin quốc phòng và truyền thông cho biết vào ngày 27/6.

Quan hệ Trung Quốc đại lục - Đài Loan nguội lạnh nhanh chóng sau khi tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức vào tháng 5 vừa qua, chấm dứt 8 năm nồng ấm giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Đài Loan mua tên lửa Patriot PAC-3, một phần trong thương vụ vũ khí trị giá 6,5 triệu USD với Mỹ năm 2008.

Một nguồn tin quốc phòng giấu tên tiết lộ, vào đầu tháng 7 tới, Đài Loan sẽ thử hệ thống tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo PAC-3 do Mỹ sản xuất tại bãi phóng tên lửa White Sands thuộc bang New Mexico của Mỹ. Nhiều khả năng động thái này sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ dù nó đã được sắp xếp trước khi bà Thái Anh Văn chính thức nhậm chức. 

Theo nguồn tin, vụ phóng được thực hiện tại Mỹ nhằm tránh không cho Trung Quốc đại lục thu thập thông tin về hoạt động này.

Dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan sau khi thừa nhận chính sách một Trung Quốc vào năm 1979, Mỹ vẫn là đồng minh lớn nhất đồng thời là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Washington bán hệ thống PAC-3 cho Đài Bắc vào năm 2008, như một phần trong gói mua bán vũ khí trị giá 6,5 tỉ USD giữa hai bên. Bắc Kinh khi đó hết sức giận dữ vì thương vụ này. Năm ngoái, Mỹ thông qua kế hoạch thử PAC-3 của Đài Loan trên đất Mỹ.

Trong vụ thử dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới, hệ thống PAC-3 của Đài Loan sẽ bắn thử 2 tên lửa đánh chặn một tên lửa do quân đội Mỹ phóng, giả định là tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đại lục.

 

Trong một bước lùi về quan hệ xuyên eo biển, Trung Quốc hôm 26/6 nói liên lạc với Đài Loan bị đình chỉ sau khi chính quyền mới của hòn đảo từ chối công nhận quan điểm "một Trung Quốc". Trung Quốc luôn cho rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, khoảng 1.500 tên lửa từ Trung Quốc đại lục nhằm vào hòn đảo.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo