Tin tức - Sự kiện

Đại lý găm hàng đẩy giá bia Tết 'sốt xình xịch'

Một tuần trở lại đây, giá bia tăng từng ngày nhưng nhiều nơi vẫn giới hạn "mỗi người chỉ được mua 2 thùng"

Giá tăng từng ngày

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, bia Sài Gòn, Heineken, Tiger giá đều tăng từ 4.000 -10.000 đồng/thùng tùy loại.
 
Bia tăng giá từng ngày
 
Chủ đại lý bia rượu Khánh Nhung (89 Tăng Nhơn Phú, P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM) cũng cho biết: “Mới đầu tháng này giá bia Sài Gòn còn ở mức 194.000 đồng/thùng, mua bao nhiêu cũng có. Tôi chần chừ chưa kịp mua, giá nhích lên 2.000 đồng/thùng vào đầu tuần trước. Đến cuối tuần, lại tăng thêm lần nữa, đến nay đã xấp xỉ 200.000 đồng/thùng”.
 
Bia Heineken sau mấy lần tăng giá, đến nay mức tăng khoảng 10.000 đồng/thùng, đẩy giá lên 365.000 - 370.000 đồng/thùng (sản phẩm dành riêng cho thị trường tết).
 
Anh Nguyễn V., chủ một đại lý bia (quận Tân Phú), cho biết giá bia Heineken hiện tại đã lên đến 380.000 đồng/thùng. Không kém cạnh, bia 333 cũng tăng lên 205.000 đồng/thùng.
 
Tương tự, anh H., chủ đại lý bia trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận), cho hay Saigon Special tăng đầu tiên, tăng liên tục và đang ở mức 290.000 đồng/thùng. Trong khi đó, bia Tiger cũng cán mức 285.000 đồng/thùng. Theo anh H., khách hàng muốn đặt mua bia đến cận ngày giáp tết mới lấy thì phải trả hết tiền trước, đại lý mới giữ giùm. Còn nếu đến cận ngày lấy hàng thì sẽ tính giá tại thời điểm đó.
 
Các nhà bán lẻ đều lý giải rằng do hàng tết đã ra thị trường, từ tháng 11 đến nay, nhà máy đã ngưng sản xuất bia tết. Do đó nguồn hàng khan hiếm, những nhà phân phối trữ lượng lớn nếu thấy thị trường hút hàng thì sẽ đẩy giá lên cao. Như vậy so với cùng kỳ năm ngoái, giá bia các loại đã tăng hơn 10%.
 
Trong khi đó, ở cấp độ nhà phân phối, chị Nguyễn T. A., nhà phân phối lớn của hãng Heineken, cho biết hiện giá cả vẫn ổn định. Cụ thể như Heineken khoảng 365.000 đồng/thùng, chỉ có bia Tiger tăng 7.000 đồng/thùng hồi tháng 12 nên giá lên 280.000 đồng/thùng.
 
2 thùng/1 người
 
Không chỉ tăng giá, tại nhiều nơi còn xuất hiện tình trạng găm hàng. Theo chủ đại lý bia Khánh Nhung: “Mấy đại lý lớn thấy chất bia đầy ra đấy nhưng mình có mua họ cũng không bán. Họ nói có mối đặt hết rồi. Các nhà phân phối trực tiếp của nhà máy bia thì không có hàng để giao cho đại lý. Họ cố tình găm hàng để đẩy giá chứ bia tết đi đâu mà hết được". Một nhà phân phối còn khẳng định, bia Heineken phải đặt hàng các đại lý ít nhất 2 tuần trước mới có hàng. Các đại lý nhỏ hiện chỉ được lấy bia tết theo định mức.
 
“Năm nào chẳng thế, nhà phân phối chỉ bán hàng nhỏ giọt để chờ nhà máy tăng giá. Lúc đó, họ thu lời lớn. Cứ mỗi thùng bia họ lời thêm vài ngàn đồng nhưng họ ôm cả mấy chục container hàng nên lời rất nhiều”, chủ đại lý bia Phương Lam nhận định.
 
Đại diện hệ thống siêu thị Citimart cho biết gần đây tại siêu thị việc lấy hàng đối với mặt hàng bia cũng rất khó khăn. Hồi tháng 11, doanh nghiệp đặt khoảng 5-6 container, được giao hàng đầy đủ nhưng trong tháng 12 dự kiến đặt tăng gấp đôi thì phía nhà phân phối lại cho biết sẽ giao chậm, thậm chí chưa biết chắc có giao hàng hay không. Theo vị này, mỗi năm công ty chỉ cho tăng 10% lượng hàng so với năm trước chứ không nhập về nhiều.
 
Tại Siêu thị Big C thì siêu thị này trưng luôn bảng thông báo giới hạn hai thùng bia/người. Một nhân viên ở đây cho biết do nguồn hàng bia Tiger khan hiếm nên quy định như vậy, đối với các loại bia khác thì không giới hạn.
 
Đại diện Nhà máy bia Việt Nam khẳng định, việc giá bia thị trường tăng là có yếu tố đầu cơ. Vì theo kế hoạch, lượng bia cung ứng ra thị trường tết năm nay tăng 20% so tết năm trước, trong đó bia Tiger tăng hơn 50% nên không thể có chuyện khan hiếm, thiếu hàng.
 
Vừa qua nhà máy có điều chỉnh giá bia Tiger tăng bình quân chỉ từ 2 -3% nhằm bù vào các khoản chi phí vận chuyển phân phối. Còn bia Heineken, Larue không tăng giá và từ nay đến Tết Nguyên đán bia Tiger sẽ không có đợt tăng giá nào.
 
Lý giải việc sốt bia tết trên thị trường, vị này cho rằng một số đầu nậu thấy điều chỉnh giá bia Tiger nên "đoán" chắc sẽ tiếp tục điều chỉnh giá bia Heineken nên "tăng" trước kiếm lợi.
 
Bà Lê Minh Trang, Chủ tịch HĐQT Nhà máy bia Việt Nam, cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện thiếu bia. Nhà máy chưa bao giờ có chủ trương tăng giá bia tết. 
 
Thông tin từ Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam cho biết, dù ảnh hưởng kinh tế khó khăn nhưng mục tiêu mà Hiệp hội đưa ra năm 2013 toàn ngành sản xuất 2,9 tỉ lít bia.
 
Hết tháng 11/2013, các doanh nghiệp đã sản xuất được trên 2,67 tỉ lít, tăng 7,8% so với cùng kỳ cho nên việc duy trì sản lượng trong tháng 12 khoảng 270.000-280.000 lít là khả thi nên cả năm sẽ đạt khoảng 2,95 tỉ lít bia các loại là có thể.
Báo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo