Tin tức - Sự kiện

Đắk Nông: Tỉnh lộ biến thành “ao nước”, sửa xong lại… hỏng

Tuyến đường huyết mạch nối liền hai huyện Đắk R’Lấp - Tuy Đức, là cầu nối kết nối tỉnh Đắk Nông với tỉnh Mondulkiri (Campuchia) xuất hiện hàng ngàn “ổ voi", "ổ trâu". Mặc dù hàng năm tỉnh lộ này đã được bố trí vốn tu sửa, nhưng chỉ được thời gian ngắn, tuyến đường tiếp tục hư hỏng, xuống cấp.

Những người dân sống dọc tuyến tỉnh lộ 1 cảm nhận rõ nhất về sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường này.

Ông Nguyễn Xuân Nam (xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức) cho biết, khoảng 3 năm nay, hầu như trên tuyến tỉnh lộ 1 không còn bất cứ một chỗ nào bằng phẳng, những “ổ voi", "ổ trâu", "ổ gà" đua nhau xuất hiện. Nhiều đoạn, mặt đường bị bong tróc, chỉ còn lại lớp đá dăm hoặc nền đất trơ trụi.

Tỉnh lộ biến thành “ao nước”, sửa xong lại… hỏng.

“Ngay như đoạn đường trước mặt nhà tôi, mặt đường đã lún xuống rất sâu, tạo thành cái hố lớn, khiến cho người dân đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Cái hố đó cả mấy năm rồi vẫn không “di chuyển” đi đâu được, cứ nằm án ngữ trước cửa nhà năm này qua năm khác”, ông Nam cho biết.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra do người dân đi phải "ao nước" giữa đường.

Bà Mai Thanh Thủy (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức) cũng ngán ngẩm khi vũng nước lớn nằm ngay trước cổng nhà. Bà Thủy cho hay: “Chỉ mưa một hai trận là nước từ khắp nơi đổ dồn lại hết đây, chỗ sâu nhất thì nước cũng ngập quá đầu gối người lớn. Chỗ đó không còn gọi là ổ voi, ổ gà nữa mà phải gọi là... ao nước, vì nó dài gần hai chục mét, chiếm hết cả mặt đường. Khi đi qua đoạn đường này, xe thường xuyên bị tắt máy và té ngã… Nhiều người đã bị gãy tay, gãy chân hoặc xây xát cũng vì chạy qua đây”.

Hàng ngàn "ổ trâu","ổ voi" nằm chằng chịt trên đường.

Theo nhiều người dân sống dọc tuyến đường, đường hư hỏng, xuống cấp đã diễn ra gần 10 năm nay. Do không được tu sửa thường xuyên, nên tình trạng xuống cấp ngày càng trầm trọng.

Tỉnh lộ 1 có chiều dài 36 km, nối từ thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp) đến xã Đắk Búk So (huyện Tuy Đức). Hiện nay, chỉ có 2 km đầu tuyến từ thị trấn Kiến Đức đã được đầu tư theo quy mô đường đô thị, còn lại 34 km là đường cấp IV miền núi, mặt đường láng nhựa. Quá trình sử dụng, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Con đường xuống cấp khiến giao thông đi lại khó khăn.

Năm 2017, sau khi được bố trí 4 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ, Sở Giao thông – Vận tải Đắk Nông đã tiến hành sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng nặng trên toàn tuyến tỉnh lộ 1. Tuy nhiên, sửa chữa, đắp vá được một thời gian, tuyến đường trên tiếp tục bị hư hỏng.

 

Nhiều xe mắc cạn khi vào ao nước nằm án ngữ giữa đường.

Ông B.V.C. (ngụ xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) chia sẻ, chỉ một vài năm sau khi con đường này được thông tuyến mặt đường đã xuất hiện hư hỏng, đến khi tu sửa thì người ta chỉ đổ đá dăm vào, mấy hôm lại trôi đi hết.

Sau khi bảo trì 1 thời gian, nhiều đoạn đường tiếp tục bị hư hỏng.

“Nhiều chỗ đường bị bong tróc hết, sau mỗi cơn mưa cát sỏi lại dồn về một chỗ, trong khi những chỗ khác thì lộ hết đất. Nhà tôi buôn bán kinh doanh ngay mặt đường cũng phải “chịu khổ” để mà làm ăn. Trời nắng cát bụi thì còn chịu được, nhưng cứ hễ trời mưa, mấy cái ổ gà kia nó ngập nước, mỗi khi xe chạy qua thì nước bắn tung tóe khắp bàn ghế, tủ hàng, thậm chí bắn cả vào nhà”, ông C. ngán ngẩm.

Tỉnh lộ 1 nối liền hai huyện của tỉnh Đắk Nông, là cầu nối với Campuchia trong tình cảnh nhếch nhác, xuống cấp.

Được biết, hiện nay 6 km cuối tuyến thuộc khu vực xã Đắk Búk So đã được đưa vào dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới tỉnh Đắk Nông, dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong thời gian tới. Phần còn lại, UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Trung ương hỗ trợ, bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 để triển khai đầu tư, xây dựng, nhưng hiện tại vẫn chưa được cân đối vốn.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo