Quốc tế

Đàm phán hạt nhân Iran và P5+1 thất bại

Đại diện Iran và nhóm P5+1 đã kết thúc 2 ngày đàm phán tại Almaty, Kzakhstan mà không đạt được thỏa thuận nào.

(VOV) Kết thúc hai ngày đàm phán, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận chung nào nhằm giảm quan ngại của phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran và  cũng không đưa ra được thời gian cụ thể cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton cho biết, quan điểm của hai bên vẫn có sự khác biệt bản chất cốt lõi của vấn đề trong đàm phán. Các cường quốc đã đề xuất nới lỏng các lệnh trừng phạt Iran, đổi lại Tehran phải hạn chế hoạt động làm giàu urani mà phương Tây lo ngại nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran vẫn khẳng định quyền được làm giàu urani phục vụ các mục đích dân sự.

Mặc dù vậy, phát biểu với báo giới sau khi kết thúc đàm phán, bà Ashton cho biết, nhóm P5+1 vẫn trông chờ vào một “cam kết thực sự” từ phía Iran đối với đề xuất này. Bà Ashton cũng cho rằng các cường quốc phải đưa ra đề xuất hấp dẫn hơn mới có thể thuyết phục được Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

“Điều chúng ta cần là phải đảm bảo được rằng gói điều kiện đưa ra đủ để xây dựng lòng tin cho các bên nhằm hiện thực hóa nó. Gói điều kiện đó cũng phải mang lại lòng tin cho các bên đại diện cho Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Có như thế các bên mới cởi mở được. Để đảm bảo gói đề xuất đó công bằng, chúng tôi vẫn phải tiếp tục thảo luận. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi phải trở lại quá trình tham vấn”, bà Ashton nói.

Về phía Tehran, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili cho rằng, phía Iran đã đề xuất kế hoạch hành động, song nhóm P5+1 chưa sẵn sàng đón nhận và đề nghị có thêm thời gian xem xét.

Trong khi đó, truyền thông Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Sergei Ryabkov cho biết hai bên vẫn chưa thể đi đến “hiểu biết lẫn nhau”. Theo ông Ryabkov, hiện còn quá sớm để ấn định địa điểm và thời gian cụ thể cho các cuộc đàm phán tiếp theo./.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo