Quốc tế

Đàm phán IAEA - Iran thất bại

Cuộc đàm phán diễn ra tại Vienne giữa Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và Iran đã không đạt được thỏa thuận cho phép quốc tế tiếp cận nhiều hơn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Kết quả đàm phán không gây bất ngờ cho nhiều người vì đã được dự đoán trước.

 

“Hai bên đã không đạt được tiến bộ nào. Điều này thật đáng thất vọng”, trưởng nhóm thanh sát của IAEA Herman Nackaerts phát biểu với báo giới sau cuộc đàm phán với phái viên của Iran tại IAEA, ông Ali Asghar Soltanieh.

 

Về phần mình, phái viên của Iran khẳng định Tehran sẵn sàng giải tỏa các quan ngại về chương trình hạt nhân của mình với điều kiện cộng đồng quốc tế cho nước này thêm thời gian.

 

“Chúng tôi sẵn sàng chứng minh rằng các hoạt động hạt nhân của chúng tôi chỉ phục vụ mục đích hòa bình. Không có lời cáo buộc nào (về việc Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân) là đúng sự thật. Tuy nhiên, chúng tôi cần thời gian, cần sự kiên nhẫn và môi trường đàm phán yên tĩnh”, ông Soltanieh cho biết.

 

Vòng đàm phán mới giữa IAEA và Iran được khởi động trong một nỗ lực nhằm đạt được một thoả thuận cho phép các thanh sát viên quốc tế nối lại cuộc điều tra về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

 

Tại cuộc đàm phán, IAEA muốn Iran cho các thanh sát viên của cơ quan này được tiếp cận nhanh chóng và vô điều kiện với các cơ sở, tài liệu, cũng như những người liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Trong số này đáng lưu ý là cơ sở quân sự Parchin gần thủ đô Tehran, nơi IAEA nghi ngờ đã diễn ra các hoạt động sản xuất vũ khí hạt nhân.

 

IAEA cho biết đã nhận được các báo cáo và cả ảnh vệ tinh cho thấy tại Parchin đã diễn ra các vụ nổ hạt nhân nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

 

Tuy nhiên, Iran khẳng định cơ sở Parchin không liên quan tới các hoạt động như vậy và không cho phép thanh sát cho đến khi hai bên đạt được những điều kiện cụ thể.

 

Hiện thời điểm tiến hành cuộc gặp tiếp theo giữa Iran và IAEA chưa được ấn định.

 

 

Theo DT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo