Quốc tế

Đàm phán về khủng hoảng Ukraine: Mỹ khởi động, Nga sẵn sàng

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hãng tin TASS ngày 30/5 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch tái khởi động các cuộc đàm phán với Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, do Ngoại trưởng Rex Tillerson khởi xướng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov

“Mặc dù mới là giai đoạn khởi đầu, song ý tưởng tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình đã mang tới hy vọng cho cuộc khủng hoảng Ukraine”, TASS cho hay.

Được biết, Ngoại trưởng Tillerson đang cân nhắc bổ nhiệm một đặc phái viên tại Bộ Ngoại giao “để xử lý và dẫn dắt các nỗ lực mới cho vấn đề Ukraine”. Đặc phái viên này sẽ khôi phục kênh ngoại giao Mỹ - Nga với cố vấn Tổng thống Nga, ông Vladislav Surkov.

Về phía Nga, ngày 30/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh Nga không phản đối tăng cường đối thoại với chính quyền mới của Mỹ về Ukraine. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Ryabkov, đây vẫn chưa phải là vấn đề chính, đối thoại với Nga mặc dù quan trọng nhưng không thể thay thế cho đối thoại giữa Mỹ và Ukraine.

 Ông cho rằng việc thực thi thỏa thuận Minsk cũng phụ thuộc vào thái độ của chính quyền Kiev, do đó Washington cần tiến hành đối thoại với Kiev nếu thực sự muốn thúc đẩy giải quyết cuộc khủng hoảng đã kéo dài 3 năm qua tại quốc gia Trung Đông này. 

Nga cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng Moskva không phải là một bên xung đột tại Ukraine và chỉ tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia láng giềng với tư cách là một bên trung gian.

 

Do đó, Moskva không thể thực hiện thỏa thuận hòa bình Minsk, nên mọi biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này liên quan đến việc thực thi thỏa thuận Minsk là "vô lý và phi logic." 

Nên đọc


Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo