Tin tức - Sự kiện

Dân bãi rác thích... dùng nước giếng, chê nước máy

Thực trạng tồn tại khá hy hữu tại xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam khi có đến hàng chục hộ dân sống gần bãi rác thải “làm lơ” với nước máy, quay trở lại sử dụng nước giếng phục vụ cho sinh hoạt…

 Anh Nguyễn Văn Thanh bên cạnh đồng hồ sử dựng nước đã bị khoá từ rất lâu.

“Chê“ nước máy vì sợ tốn tiền?

Hàng chục hộ dân sống xung quanh bãi rác Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam nhiều năm nay vẫn luôn kêu trời than vãn khi nguồn nước, không khí tại địa bàn bị ô nhiễm trầm trọng. Tình trạng ô nhiễm những khu vực lân cận bãi rác Cẩm Hà buộc chính quyền TP Hội An xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho bà con địa phương thông qua công ty cấp nước TP Hội An.
 
Ba năm về trước, dự án cấp nước máy cho bà con 2 thôn Bầu Ôc Thượng và thôn Bến Trễ được đưa vào vận hành. Theo đó, bà con địa phương chỉ việc sử dụng nước và trả tiền sử dụng nước theo khối nước và đơn giá đã được quy định.
 
Tuy nhiên, theo ông Mai Kim Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, bà con nghe nước có mùi “ lạ”, cùng với đó vì phải trả tiền sử dụng nước, nên khiến hoài nghi về độ an toàn của loại nước này. Thực ra, nước có vướng vất một chút vị hoá chất khử trùng.
 
Anh Nguyễn Văn Thanh, người dân thôn Bầu Ốc Thượng cho biết: ”Trước đây tôi từng sử dụng nước máy được thời gian, nhưng có một lần nhìn thấy nước vẩn đục nên tôi cũng sợ. Hơn nữa dùng nước máy lại tốn tiền, nên trở lại sử dụng nước giếng như trước".
 
Đánh cược với bệnh tật 
 
Theo lãnh đạo xã Cẩm Hà, trong thực tế, việc ô nhiễm nguồn nước và không khí xung quanh nghĩa trang, bãi rác Cẩm Hà là điều khó tránh khỏi, nhưng người dân vẫn sử dụng nguồn nước giếng. Nhiều người cho rằng, họ chỉ cần nước máy phục vụ riêng cho ăn uống, còn về sinh hoạt đã có nước giếng để đỡ tốn chi phí.
 
Bãi rác Cẩm Hà, bao bọc xung quanh là nghĩa trang bao năm qua gây ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và không khí tại khu vực.
 
Việc người dân tính toán chắc chiu như vậy khiến cho chính quyền và công ty cấp nước Hội An bối rối. Theo quy định của công ty, những hộ dân nào sử dụng dưới 4m3 nước/ tháng sẽ không được tiếp tục sử dụng nước.
Và hiện nay, tại thôn Bầu Ốc Thượng chỉ có 58 hộ dân đang sử dụng ổn định nước máy trong tổng số 150 hộ dân được cho bắt đồng hồ để sử dụng nước máy. Riêng thôn Bến Trễ có đến 80 hộ dân sử dụng nước máy trong tổng số 130 hộ dân được phép sử dụng, vì đây là khu vực gần nhất với khu vực bãi rác và nghĩa trang.
 
Ông Phương cũng cho biết: ” Theo dự kiến, trong thời gian vài tháng tới chính quyền địa phương sẽ phối hợp cùng chính quyền TP Hội An để xây dựng lò đốt rác công suất lớn. Theo đó, lò đốt rác sẽ được xây dựng bên cạnh nhà máy xử lý rác thải để phục vụ hỗ trợ xử lý những loại rác khó phân huỷ.
 
Ô nhiễm nguồn nước và không khí tại địa bàn đã đưa người dân đến việc được sử dụng nước máy. Tuy nhiên, nhìn chung đời sống của người dân tại khu vực còn nhiều khó khăn, và ý thức phòng ngừa bệnh tật của người dân khu vực còn kém. Chính quyền địa phương thì cho rằng nguyên nhân đến từ nhận thức của người dân, nhưng người dân địa phương thì có nhiều lý do để “ chê “ nước máy.
 
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo