Tin tức - Sự kiện

Dân công sở đua kiếm thêm dịp áp Tết

Để có thêm thu nhập dịp cuối năm, nhiều nhân viên công sở tất bật làm đủ mọi công việc, từ buôn bán đến tận dụng kiến thức chuyên môn...

 Chị Hoa, nhân viên hành chính một công ty chuyên về xuất nhập khẩu cho hay, mấy năm gần đây, lương thưởng giảm mà các chi phí khác lại tăng cao nên ngay từ đầu tháng 12, chị bắt đầu kinh doanh một số đặc sản quê để kiếm thêm thu nhập.

“Quê ở Bến Tre nổi tiếng với mứt dừa, đặc biệt là mứt dừa non nên tôi quyết định chọn mặt hàng này kinh doanh. Ngoài bạn bè, tôi tiếp thị chủ yếu qua mạng xã hội. Nhờ thế mà hơn một tháng nay, có cả trăm đơn đặt hàng số lượng lớn gửi về”, chị Hoa nói.

Vì mối cung cấp hàng đa phần là những cơ sở thân quen ở quê nên chị Hoa nhận được mức chiết khấu cao. Giá bán mỗi kg mứt dừa (tùy loại), do đó, chỉ dao động quanh mức 140.000-190.000 đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí vận chuyển và giao hàng, chị Hoa cũng kiếm thêm được 4-5 triệu đồng một tháng.



Mứt dừa là đặc sản Tết được nhiều người tiêu dùng  ưa chuộng. Ảnh: AT.


 

Chưa từng có kinh nghiệm buôn bán song năm nay, Hạnh - nhân viên một công ty truyền thông ở quận I cùng một người bạn cũng tranh thủ kiếm thêm thu nhập vào những ngày gần Tết. Mặt hàng mà cô chọn bán là quần áo người lớn và trẻ em, chủ yếu có nguồn gốc Thái Lan.

“Tôi sang Thái Lan lấy hàng ở chợ sỉ nên nhiều mặt hàng đem về Việt Nam bán rẻ hơn cả hàng Việt, mà chất liệu lại tốt. Gần Tết lượng khách đến chợ phiên nơi tôi thuê gian hàng buổi tối cuối tuần tăng gấp đôi so với bình thường, nên một ngày tôi cũng bán được vài triệu đồng”, Hạnh nói. Cô cũng cho biết thêm, với 7-8 phiên bán hàng mỗi tháng, chủ yếu vào tối thứ Bảy và Chủ nhật, sau khi trừ chi phí, thu nhập mang lại bình quân đạt khoảng 4 triệu đồng.

Không buôn bán như 2 cá nhân trên, Hằng - nhân viên kế toán công ty sơn ở quận Bình Thạnh cũng tranh thủ làm thêm việc lập báo cáo thuế cho doanh nghiệp.

“Bình thường tôi ít khi nhận thêm báo cáo thuế của một số công ty nhỏ về làm vì rất cực, số liệu không rõ ràng, nhưng Tết năm nay doanh số công ty giảm, lương thưởng cũng teo tóp, nên để có thêm thu nhập tôi tranh thủ nhận thêm việc để làm”, Hằng nói.

Theo Hằng, một báo cáo thuế nhận được thù lao khoảng 500.000 đến một triệu đồng (tùy mức độ khó dễ). Một tháng nếu làm được khoảng 4-5 báo cáo, Hằng có thêm được khoảng 3-4 triệu đồng. Ngoài ra, nếu làm tốt khách hàng có thể bồi dưỡng thêm, nhưng khoản này không nhiều.

Cũng tận dụng lợi thế từ chuyên môn, Hoàng - nhân viên đồ họa cho một công ty game (quận 3) cho biết, mỗi dịp Tết đến Xuân về để có thêm thu nhập thì anh cũng nhận thiết kế lịch, quà tặng và ấn phẩm quảng cáo.

“Nhờ chăm chỉ và nhận nhiều đơn hàng, mỗi tháng tôi kiếm thêm được 3-7 triệu đồng, thậm chí còn cao hơn cả mức lương tôi đang làm ở công ty. Tuy nhiên, chỉ đến vụ Tết mới có việc để làm vì lúc đó doanh nghiệp mới đua nhau thiết kế lịch”, Hoàng nói thêm.

Anh cũng cho biết, để thiết kế một tấm lịch độc đáo đòi hỏi phải tư duy nhiều, đôi khi làm rất tỉ mỉ nhưng vẫn không vừa ý khách hàng, nên nhiều lúc phải thay đổi thiết kế và làm lại từ đầu.

Bên cạnh việc bán đặc sản quê, làm thêm những công việc phù hợp với chuyên môn, nhiều dân văn phòng năm nay cũng đang rủ nhau kinh doanh hoa quả, thực phẩm Tết, đồ uống... Hầu hết họ sử dụng hình thức bán hàng qua mạng xã hội và giao hàng tận nhà.

VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo