Dẫn đầu tỷ lệ chậm chuyến dịp Tết: Vietnam Airlines nói gì?
Theo Vietnam Airlines, nếu tính trong giai đoạn nghỉ Tết từ 15/2 đến 23/2 thì tỷ lệ các chuyến bay bị chậm giờ của hãng là thấp nhất 16,3%.
Trong Báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình khai thác của các hãng hàng không trong dịp Tết Ất Mùi, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Trong 8 ngày Tết, 4 hãng hàng không nội (bao gồm cả VASCO) thực hiện 4.203 chuyến bay. Trong số này, 928 chuyến chậm, tương đương tỷ lệ 22,1%. Vietnam Airlines dẫn đầu về tỷ lệ chậm chuyến với 23,8%.
Trước con số báo cáo này, mới đây nhất đại diện Vietnam Airlines gửi đến báo Điện tử Giáo dục Việt Nam một báo cáo mới của Cục Hàng không gửi Bộ Giao thông vận tải cập nhật sản lượng thông qua các Cảng hàng không Việt Nam, tình hình chậm hủy của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn từ 15/ 2 đến 23/02/2015 (tức từ 27 tháng chạp đến mùng 4 tháng giêng).
Theo đó trong giai đoạn từ 15/2 đến 23/2 thì ngày 15/2/2015 là ngày có tỷ lệ chậm chuyến nhiều nhất 175/432 chuyến bị chậm (tỷ lệ 40%). “Như vậy là tỷ lệ bay đúng giờ của Vietnam Airlines cao nhất trong giai đoạn này, đạt 83,67%”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Tuy nhiên theo số liệu đã báo cáo Cục Hàng không, trong giai đoạn từ 15/2 đến 23/2 thì ngày 15/2/2015 Vietnam Airlines ngày có tỷ lệ chậm chuyến nhiều nhất, với 175/432 chuyến bị chậm (tỷ lệ 40%).
Theo đại diện Vietnam Airlines nguyên nhân chính chính dẫn đến tình hình chậm chuyến của ngày 15/2 là do Vietnam Airlines tập trung nguồn lực phục vụ các chuyến bay trong ngày từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng và bố trí máy bay dự bị tại hai đầu sân bay HAN và SGN dẫn đến tình trạng chậm chuyến dây chuyền.
Bên cạnh đó do thời tiết xấu tại khu vực miền Bắc – như trong báo cáo của Cục Hàng không – các sân bay Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng... máy bay không hạ cánh được dẫn đến chậm chuyến của hàng loại chuyến bay đến các điểm trên.
“Nếu không tính ngày 15/2 thì giai đoạn từ 16/2 đến 23/2 (tức là từ 28 tháng chạp đến ngày mùng 5 Tết), tỷ lệ đúng giờ với các chuyến bay của Vietnam Airlines còn cao hơn và đạt 87,12%”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Trong báo cáo cập nhật sản lượng thông qua các Cảng hàng không Việt Nam, tình hình chậm hủy của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn từ 15/2 -23/02/2015. Tính chung giai đoạn tết tỷ lệ chậm chuyến hàng không chỉ là 17,3% thay vì 22,1% của con số báo cáo trước đó.
Tỷ lệ chậm hủy chuyến cao nhất là Jetstar Pacific, từ ngày 27 tháng chạp đến mùng 4 tháng giêng Jetstar Pacific bay 614 chuyến trong đó có147 chuyến bị chậm (tỷ lệ 23,9%) 12 chuyến bị hủy (tỷ lệ 1,9%). Tương tự dịp Tết vừa qua Vietnam Airlines thực hiện 3.467 chuyến bay trong đó 566 chuyến bị chậm giờ (tỷ lệ 16,3%).
Về nguyên nhân tỷ lệ chậm hủy chuyến trong hàng không, trong báo cáo cập nhật mới của Cục Hàng không cho biết, trong giai đoạn 14/2-15/02/2015, do tình hình thời tiết xấu tại các Cảng hàng không khu vực miền Bắc, đặc biệt là Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh… bị sương mù, không thể tiếp nhận chuyến bay đi đến, ảnh hưởng dây chuyền tới hàng loạt các chuyến bay kế tiếp.
Tỷ lệ chậm chuyến trong các ngày này tăng cao với nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp từ thời tiết. Riêng ngày 14/02/2015, tỷ lệ chậm chuyến chung là 34,5%.
Bên cạnh lý do chính từ thời tiết, do tăng cường hoạt động khai thác trong giai đoạn cao điểm trên các đường bay đến Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh..., một số tàu bay của các hãng hàng không cũng phải định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra kỹ thuật bắt buộc theo quy định, ảnh hưởng gián tiếp tới kế hoạch khai thác bay.
Theo Giáo dục Việt Nam
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo