Tin tức - Sự kiện

Dân dựng lều ăn ngủ giữa đường phản đối xây lò đốt rác

Nhiều ngày nay, hàng chục người dân thôn Lẻ, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng, Hải Dương) dựng lều bạt, ăn, ở giữa đường làng nhằm ngăn cản các xe chở vật liệu xây dựng vào thi công khu lò đốt rác thải sinh hoạt ở cánh đồng Gồ Ôn của thôn.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân người dân dựng lều bạt, ăn ở giữa đường làng xuất phát từ dự án xây dựng Khu lò đốt rác thải sinh hoạt của chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Đình Kha, một hộ dân ở thôn Lẻ bức xúc: “Mặc dù có quyết định xây dựng dự án, nhưng người dân chúng tôi không hề được chính quyền địa phương thông báo, tổ chức lấy ý kiến người dân. Ngày 20/11, chính quyền UBND thị trấn Lai Cách có thông báo họp triển khai dự án, một số hộ dân trong thôn có tham dự cuộc họp, nhưng có 17 ý kiến của các hộ dân không đồng tình việc xây dựng dự án gần khu dân cư nên bỏ về. Cuộc họp dân không thành…”

Trong khi đó, đến ngày 27/11, chính quyền địa phương huy động lực lượng tổ chức cho xây dựng khu lò đốt rác thải ngay cạnh khu dân cư, trường học… thì gặp phải sự phản đối của người dân.
 
Người dân dựng lều bạt ngăn chặn việc xây dựng lò đốt rác, vì dự án quá gần khu dân cư
 
Theo tìm hiểu, khu lò đốt rác thải sinh hoạt của thị trấn Lai Cách được xây dựng, lắp ráp theo công nghệ Nhật Bản. Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng số vốn đầu tư hơn 4,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng, số tiền còn lại từ ngân sách huyện Cẩm Giàng và thị trấn. Ban đầu, khu lò đốt rác được xác định đặt tại cánh đồng khu đầu cầu K3.
 
Ông Nguyễn Văn Tiệp, một hộ dân khác bức xúc: “Việc chính quyền xây dựng lò đốt rác thải chỉ cách khu dân cư chúng tôi khoảng 500m, trong khi đó có 2 trường học gần đó. Như vậy, sẽ ảnh hưởng đến các cháu học sinh, chưa kể mùi khói, ô nhiễm người dân làng chúng tôi phải hứng chịu. Ngoài ra, hệ thống nước sinh hoạt, cây trồng, vật nuôi… cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi đề nghị chính quyền xem xét lại, di dời khu vực xây dựng dự án lò đốt rác thải theo đúng quy chuẩn của Bộ Xây dựng là cách xa khu dân cư 3km, tránh gây ảnh hưởng môi trường sống của người dân. Còn nếu không chúng tôi kiên quyết phản đối”.
 
Thôn Bồng Lai có khoảng 1.600 hộ dân với hơn 4.300 nhân khẩu. Hiện người dân trong thôn thường xuyên đổ rác ra 3 điểm tự phát, gây ô nhiễm môi trường. Có vị trí người dân đổ tràn cả ra đường, chỗ đổ ngay dưới sông Dầm, chỗ thì đổ ngay tại nghĩa trang nên rất ô nhiễm.
 
Cánh đồng khu vực chính quyền địa phương dự định cho xây dựng lò đốt rác
 
Đồng ý kiến với ông Tiệp, bà Vũ Thị Mỹ, thôn Lẻ cho biết thêm: “Từ ngày 27/11, khi chính quyền UBND thị trấn Lai Cách huy động lực lượng tiến hành thi công và người dân chúng tôi phản đối. Từ đó đến nay, không hiểu chính quyền địa phương có phương án gì? Tiếp tục thực hiện dự án hay không để chúng tôi còn biết? Nếu tiếp tục thực hiện dự án chúng tôi sẽ kiến nghị xây dựng ra xa khu dân cư theo đúng Luật xây dựng lò đốt, bãi rác đã quy định….”
 
 
 
 
Trong văn bản trả lời công dân kiến nghị số 205/PCĐ- UBND tỉnh Hải Dương cho biết: UBND tỉnh đã nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Tiệp đại diện khoảng 30 hộ dân thôn Lẻ không nhất trí với UBND thị trấn Lai Cách xây dựng lò đốt rác ở vị trí quá gần khu dân cư, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Sau khi UBND tỉnh xem xét nội dung đã chỉ đạo UBND huyện Cẩm Giàng kiểm tra, xem xét và trả lời công dân theo đúng trình tự pháp luật, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 15/1/2014.
InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo