Tin tức - Sự kiện

Dân khốn khổ vì nắn đường để cổng nhà “quan” phải trên 6m

Việc điều chỉnh chi tiết thi công đường Dương Đình Nghệ kéo dài theo đề nghị nắn cong đường của ông Nguyễn Văn Thát - nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá đã để lại nhiều hệ lụy. Công trình bị đình trệ, tiêu tốn không ít thời gian và tiền bạc của Nhà nước, đời sống người dân bị đảo lộn và ngày càng khốn khó. Hơn hết, niềm tin của nhân dân bị xói mòn nghiêm trọng vì sự việc trái khoáy này.

 Nhà bà Lê Thị Đàm xây theo quy hoạch nay đứng trước nguy cơ phải phá bỏ dở dang.

Cổng vào nhà “quan” nhất thiết phải trên 6m?

Năm 1986, ông Nguyễn Văn Thát lúc đó là lãnh đạo Cty súc sản Thanh Hoá được cấp 150m2 đất tại số 38A, phố Ỷ Lan 2, P.Đông Thọ, TP.Thanh Hoá hiện nay. Khi ông Thát làm nhà, người ta đã ưu ái dành 8m mặt đường (tương đương 2 suất đất) để ông làm ngõ, trong khi cũng con ngõ Sùng trên, đoạn đi vào khu dân cư sau đó chỉ hơn 1m. 
 
Do vậy, trong đơn kiến nghị, ông viết “lô đất ở nhà tôi trước đây nằm trong diện quy hoạch đường nay quy hoạch điều chỉnh từ 32m chiều ngang xuống còn 26m nên sẽ không có lối ra” là không đúng vì lâu nay, ông vẫn ra vào bằng con ngõ rộng 8m nói trên, hơn nữa, cũng trong đơn kiến nghị trên ông đã viết: “Theo quy hoạch hiện nay (26m) thì nhà tôi có lối ra đường Dương Đình Nghệ chỉ là 2,5m”. Chẳng lẽ 2,5m không xứng với cổng vào nhà vị phó chủ tịch tỉnh về hưu? Chẳng lẽ cổng nhà ông Thát cứ nhất thiết phải là trên 6m?
 
Theo đơn đề nghị “nắn” đường của ông Thát, ông cho rằng phần ngõ rộng 8m nói trên lâu nay chỉ là “sử dụng tạm trên đất ở phố Ỷ Lan 2 để làm cổng tạm cho bà con ngõ Sùng và nhà tôi” lại càng không chính xác. Bởi lẽ, ngõ Sùng là con ngõ từ xa xưa của làng, chỉ khi ông làm phó chủ tịch tỉnh nó mới được mở đoạn vào nhà ông lên 8m. 
 
Nay ông Thát đề xuất bán đấu giá con ngõ 8m nói trên (tổng diện tích 112,6m2) thu ngân sách thì những hộ gia đình như nhà ông Nguyễn Hữu Xập sẽ đi đường nào? Và do đó, quan điểm của UBND TP.Thanh Hoá cho rằng “hiện trạng ngõ đi hiện nay không sử dụng” là chưa đúng với thực tế.
 
Đảo lộn cuộc sống người dân
 
Từ ngày có đơn của ông Thát, công trình bị đình trệ. Rất nhiều cuộc họp, hội nghị, công văn chỉ đạo lên xuống chỉ để điều chỉnh con đường mà trước đó tất cả đã đồng ý phê duyệt. Lá đơn kiến nghị nắn đường của ông Thát cũng làm người dân cực khổ trăm bề. Bản đồ quy hoạch chi tiết theo bình đồ tuyến 1070/UBTH ngày 29.6.2010 đã được niêm yết công khai. Một số gia đình đã nhận tiền hỗ trợ di dời, tái định cư theo quy hoạch trên. 
 
Nhiều hộ gia đình khác đang hoang mang không biết sẽ phải di dời tái định cư theo quy hoạch nào. Đặc biệt với những hộ lùi như hộ ông Nguyễn Hữu Thành, nếu theo quy hoạch chi tiết lâu nay thì nhà ông còn trên 60m2, nhưng nếu nắn cong đường nhà ông chỉ còn trên 40m2. Nhiều gia đình khóc dở mếu dở như hộ bà Lê Thị Đàm - ông Nguyễn Hữu Tuấn ở số 33. Sau khi có quy hoạch chi tiết theo mặt bằng 1070 năm 2010, ông bà mới xây nhà 3 tầng theo đúng quy hoạch trên. Mọi thủ tục đều được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 
Nay bỗng dưng quy hoạch bị điều chỉnh đồng nghĩa với việc ngôi nhà 3 tầng của ông bà phải cắt đi hơn 2m. “Nhà mới xây, bây giờ phải chặt đi mấy mét thì làm sao chặt được. Chúng tôi chả biết phải xoay trở sao với sự thay đổi trái khoáy này. Đề nghị giữ nguyên quy hoạch ban đầu để bảm bảo tính dân chủ”.
 
Nguyện vọng thiết tha của nhân dân khu phố này là vẫn thực hiện nghiêm chỉnh theo quy hoạch chi tiết đã được các cấp phê duyệt. “Làm như vậy vừa đảm bảo mỹ quan của tuyến đường, đảm bảo quyền lợi của người dân và hơn hết là đảm bảo tính nghiêm minh, sự công bằng, minh bạch, giữ vững niềm tin của nhân dân vào các cơ quan thực thi công vụ” - ông Nguyễn Hữu Thành - một người dân bị ảnh hưởng nói.
 
Vậy nhưng, người ta vẫn đang cố ép cho bằng được việc nắn đường phi lý nói trên. Bằng các công văn, giấy tờ, bằng mệnh lệnh hành chính và cả bằng những hành vi phi pháp. Ngày 5.8.2014, Ban XDCB TP.Thanh Hoá đã thuê người lựa lúc chủ nhà đi vắng tự động vào nhổ cọc mốc, xê dịch tim đường thực hiện ý đồ nắn đường. “Tại sao UBND TP.Thanh Hoá lại tự ý nắn đường cục bộ sai thiết kế để mở đường cho một ông quan về hưu? Có phải đòi hỏi vô lý của quan thì được giải quyết bằng mọi giá còn quyền lợi chính đáng của nhân dân không được xem xét, bảo vệ?” - ông Nguyễn Hữu Thành day dứt.
 
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo