Quốc tế

Dân Mỹ "lạnh gáy" vì Donald Trump hỏi việc dùng vũ khí hạt nhân

(DNVN) - Người dẫn chương trình Joe Scarborough của đài MSNBC ngày 4/8 tiết lộ ông Donald Trump từng đặt một câu hỏi "lạnh gáy" rằng, Mỹ có vũ khí hạt nhân mà không dùng?

Cụ thể, trong chương trình “Morning Joe” của đài MSNBC, người dẫn chương trình Joe Scarborough cho hay: “Vài tháng trước, một chuyên gia chính sách đối ngoại đã tới cho Donald Trump lời khuyên. Và 3 lần Trump đã hỏi về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Ba lần ông ta hỏi một câu tại sao chúng ta có vũ khí hạt nhân mà không dùng”.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, Donald Trump.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú Trump đề cập đến kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Hồi tháng 3, khi người dẫn chương trình khác của MSNBC là Chris Matthews nói với Trump rằng, các tổng thống Mỹ không nên đưa ra giả thuyết rằng, họ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân như ông này nhiều lần đề cập, vị tỷ phú đã thẳng thừng đáp lại bằng một câu hỏi rằng: "Vậy tại sao chúng ta còn sản xuất chúng (vũ khí hạt nhân)?".

Tất cả những điều đó khiến dân Mỹ "lạnh gáy" lo ngại nếu trở thành ông chủ Nhà Trắng, Trum có thể trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên sau ông Harry Truman, ấn nút bấm hạt nhân, kích hoạt một cuộc chiến tranh hủy diệt bằng vũ khí hạt nhân.?

Câu hỏi được đặt ra là: Nếu trở thành tổng thống, liệu Trump có dám ấn nút bấm hạt nhân? Ai có thể ngăn được "tổng thống Trump" nếu ông ta quyết định làm việc đó.

Trong một bài bình luận trên VOX, nhà phân tích chính trị Zack Beauchamp nhấn mạnh, câu trả lời thật sự rất đơn giản. Đó là:Có. Trump hoàn toàn có thể (ấn nút bấm hạt nhân). Và nếu "tổng thống" Trump quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, không ai có thể ngăn được ông ta.

Tiết lộ về quy trình khởi động vũ khí hạt nhân, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) Michael Hayden cho biết: "Hệ thống này được thiết kế cho tốc độ và sự quyết đoán. Nó không được thiết kế để tranh luận về quyết định".

 

Tiết lộ của ông Michael Hayden có nghĩa là, vũ khí hạt nhân có thể được triển khai ngay lập tức một khi tổng thống Mỹ ra lệnh. Theo học thuyết chiến lược của Mỹ về vũ khí hạt nhân, tổng thống là người duy nhất có toàn quyền quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân mà không ai có thể ngăn cản để đảm bảo khả năng răn đe, tấn công phủ đầu trước cho cường quốc số 1 thế giới.  

Khi bị nhận chỉ trích từ Tổng thống Barack Obama đã phản dùng những từ ngữ khó nghe để nói về khả năng trở thành Tổng thống Mỹ của ông Trump là quá xa vời, ông Trump gay gắt chỉ trích ngược lại. Báo Đất việt thông tin.

Theo đó, ông Trump nói, chính sách của chính quyền đương nhiệm đã góp phần làm cho tình trạng bất ổn định tại Trung Đông, Iraq, Libya và Syria ngày một nghiêm trọng, mong manh trước tổ chức khủng bố IS.

Bên cạnh đó, ông lên án việc lực lượng quân nhân bị thảm sát tại Benghazi (Libya), mở đường cho Iran tiếp cận phát triển vũ khí hạt nhân, biến nước Mỹ trở thành mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố.

Donald Trump thậm chí gây thêm sóng gió khi chỉ trích ông Barack Obama là “Tổng thống tồi tệ”. Ông Trump biện luận: Trong vấn đề Trung Đông, Obama đã thất bại khi “vẽ dấu ấn của mình lên cát Syria” qua việc sử dụng vũ khí hóa học.

 

Hơn nữa, “đừng quên, lần trước, Obama từng khẳng định tôi không bao giờ trở thành ứng viên đại diện Đảng. Nay, Obama lại nói tôi không phù hợp với vị trí Tổng thống. Biết đâu, bỗng một ngày, tôi có thể chiến thắng”, ông Trump nói.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo