Tin tức - Sự kiện

Dân phản ánh mãi không được sẽ chán cơ quan công quyền

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần có hòm thư góp ý của trong vấn đề một cửa, thể hiện sự gắn bó giữa nhà nước với nhân dân. Nếu người dân phản ánh mãi không được họ sẽ chán cơ quan công quyền.

Sáng 4/12, hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện tổ chức tại Hà Nội. Trong số 700 đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, đã có 686 đơn vị triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, 42/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện đã có tác dụng thiết thực, song vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện có nơi bố trí còn ít. Tình trạng công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả do các phòng chuyên môn cử ra và quản lý vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động.

Ông Trần Hùng Phi - Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê đất đai (Bộ Tài nguyên Môi trường) cho rằng cơ chế một cửa giúp cho tình trạng nhũng nhiễu đang rất phổ biến giảm đi nhiều. Tuy nhiên, nhiều nơi thực hiện còn chưa đúng, xuất phát từ việc hiểu chưa đúng. Ông đề xuất, nên gom các thủ tục hành chính vào một mối để cho dân khỏi phải đi lại nhiều lần.

Còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định, thủ tục hành chính một cửa của mình thời gian qua chưa được thực hiện tốt. Ở Quảng Ninh, từ năm 2012 đã bắt đầu xây dựng chính quyền điện tử, ngân sách khoảng 600 tỷ đồng, với mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công. Đây sẽ là đầu mối để thực hiện tất cả giao dịch dân sự, chấm dứt việc các cơ quan làm việc riêng lẻ với dân.

Theo vị phó chủ tịch, cả nước phải rà soát lại thủ tục hành chính, Chính phủ cần chỉ đạo sâu sát hơn để giảm phiền hà về thủ tục của cơ quan nhà nước với nhân dân. Nhận thức trong bộ máy lãnh đạo hiện còn chưa tốt, cải cách chậm, thậm chí có những nơi không muốn làm cải cách một cửa nên cần phải thay đổi.

"Nếu bí thư, chủ tịch, giám đốc Sở chuyển biến mạnh về tư tưởng thì cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại sẽ làm được", Phó chủ tịch Quảng Ninh nói.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả đạt được trong việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong cả nước thời gian qua và phê bình lãnh đạo một số tỉnh chưa giải thích cho dân hiểu. Theo Phó thủ tướng, cần giảm chi phí hành chính cho người dân và doanh nghiệp, không để dân phải đi nhiều, hướng tới nền hành chính một cửa.

"Hiện nay người dân kêu ca về việc đi quá nhiều cửa để làm thủ tục hành chính, hoặc là một cửa nhưng có nhiều khóa. Cần phải có sự thống nhất trong việc nhận hồ sơ, chuyển giao cho các tổ chức, lấy kết quả để báo lại cho người dân. Nộp chỗ nào lấy chỗ đó, người làm việc này cũng phải là cán bộ am hiểu pháp luật để hướng dẫn dân", ông Phúc nói.

Phó thủ tướng đề xuất, cần tiếp tục nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, có hòm thư góp ý của nhân dân, bởi người dân phản ánh mãi không nghe họ sẽ chán cơ quan công quyền. Mặt khác, việc phản ánh cũng thể hiện sự gắn bó giữa nhà nước với dân, và trách nhiệm của các Bộ là phải kiểm tra, đôn đốc.

Theo Phó thủ tướng, tất cả cải cách đều phải lấy con người làm trọng tâm, trước hết là năng lực và phẩm chất. "Một cửa đến mấy mà cán bộ vẫn nhũng nhiễu tiêu cực thì không thể làm được. Các địa phương phải quyết tâm và người đứng đầu phải quyết liệt, thực hiện phương pháp đúng, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra mới có thể thành công", Phó thủ tướng khẳng định.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VnExpress)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo