Quốc tế

Đảng Cộng hòa gay gắt phản đối lệnh kiểm soát súng của Tổng thống Obama

(DNVN) - Thành viên Đảng Cộng hòa đã lên án mạnh mẽ động thái "phớt lờ" Quốc hội để ra lệnh thắt chặt kiểm soát súng của Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây.

Hôm 6/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã buộc tội nhóm người vận động ủng hộ việc dùng súng trong bài phát biểu đầy xúc động của ông. Gạt đi nước mắt, ông nhắc lại vụ Thảm sát trường tiểu học Sandy Hook năm 2012. Vụ thảm sát có tới 20 đứa trẻ bị bắn chết và 6 người lớn bị thương.

Lệnh kiểm soát súng đạn của ông Obama gồm những ý chính sau: Kiểm tra bắt buộc nhân thân người mua súng, tăng cường hệ thống kiểm tra lý lịch người mua súng, tất cả những người bán súng đều phải có giấy phép; mở rộng việc điều trị tâm lý, thông báo công khai các trường hợp mắc bệnh tâm thần, cải thiện luật kiểm soát súng đạn, nghiên cứu các công nghệ đảm bảo an toàn khi sử dụng súng, ngăn chặn các hành vi bạo lực trong nước. 

Hoạt động buôn bán súng đạn ở Mỹ hiện nay đang được quản lý gắt gao.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố việc thay đổi đạo luật này ở Nhà Trắng nhằm bảo vệ những người sống sót, những người liên quan và những nạn nhân trong các vụ xả súng: “Những người ủng hộ quyền sử dụng súng đạn, họ có thể có “con tin” là Quốc hội, nhưng họ không thể nắm giữ được toàn thể người dân nước Mỹ.”

Phản ứng trước động thái này, người phát ngôn Hạ Viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố sắc lệnh kiểm soát súng đạn của ông Obama đã “phớt lờ” Quốc hội, làm suy giảm quyền tự do và chắc chắn sắc lệnh này sẽ gặp bất lợi trước tòa. Ứng cử viên sáng giá cho chức Tổng thống của Đảng Cộng Hòa - ông Donald Trump nói rằng nếu ông trúng cử, ông sẽ đi ngược lại sắc lệnh này.

Trong khi đó, Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) - tổ chức vận động ủng hộ việc dùng súng quy mô nhất hiện nay - cho rằng hành động này của ông Obama không thể ngăn chặn bất kỳ vụ giết người hàng loạt nào ở Mỹ gần đây.

Ông Ryan, thành viên Đảng Cộng hòa lên tiếng, “Thay vì tập trung giải quyết tội phạm và khủng bố, ông ta lại đi ban hành đạo luật cấm đoán người dân. Lời nói và hành động của ông ta chỉ đang làm giảm đi quyền tự do dân chủ”.

Phóng viên ở các đài đều đưa ra bình luận, thông báo mới này của ông Obama sẽ trở thành một vấn đề được xem xét trong cuộc bầu cử thổng thống năm 2016. Ông Donald Trump phát biểu rằng, ông sẽ “không kí kết đạo luật này” nếu ông được bầu vào Nhà Trắng. Các ứng cử viên tổng thống khác trong Đảng Cộng Hòa cũng nhất trí với Trump về điều này.

 

Ông Obama rơi nước mắt khi ban hành luật siết chặt mua bán và sử dụng súng đạn.

Nghị sĩ Ted Cruz cho rằng đạo luật này trái với Hiến pháp. Thành viên khác của Đảng Cộng Hòa, cựu Thống đốc bang Florida - ông Jeb Bush nói, ông sẽ bãi bỏ điều luật này và bảo vệ Luật sửa đổi thứ hai. 

Người đứng đầu đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton cũng nói: “Ông Potus đã đúng: Chúng ta có thể bảo vệ Luật sửa đổi thứ hai cùng lúc với việc bảo vệ gia đình chúng ta và cộng đồng khỏi bảo lực súng đạn. Và chúng ta có trách nhiệm làm điều đó.”

Bạo lực súng đạn ở Mỹ cao hơn rất nhiều so với các quốc gia phát triển khác, khoảng 30,000 người dân Mỹ bị chết mỗi năm bởi súng đạn. 

Doanh số hoạt động buôn bán súng đạn gần đây tăng mạnh cũng là một trong những lý do Nhà Trắng ban hành lệnh thắt chặt buôn bán súng. Cổ phiếu của các hãng sản suất súng như Smith& Wesson cũng đạt mức cao nhất kể từ năm 1999 trước khi sắc lệnh kiểm soát súng đạn của ông Obama được ban ra. 

Quốc hội đã mưỡn cưỡng thông qua các đạo luật thắt chặt việc buôn bán và làm chủ súng đạn, đồng thời nó cũng phải chịu áp lực với Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ và những ông chủ buôn bán súng đạn khác.

 

Nên đọc
Lê Thị Hải Yến (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo