Quốc tế

Liên quân của Mỹ dẹp tan lời đồn, diệt 2.500 tay súng IS ở Iraq và Syria

(DNVN) - Đại diện quân đội Mỹ ngày 6/1 cho biết chỉ trong tháng 12/2015, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt gần 2500 thành viên IS tại Iraq và Syria.

Phát biểu ngày 6/1 tại thủ đô Baghdad của Iraq, người phát ngôn của liên quân do Mỹ chỉ huy, Đại tá Steve Warren cho biết ước tính khoảng 2.500 tay súng đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch không kích tại Iraq và Syria.

Máy bay Mỹ tham gia chiến dịch không kích IS.

 Các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của IS kể từ tháng 10 năm ngoái đã làm giảm 30% doanh thu từ dầu mỏ của tổ chức cực đoan này. Tuy vậy, dù bị tiêu diệt một số lượng lớn, quân số của IS vẫn liên tục tăng lên do nhiều thanh niên Hồi giáo mới gia nhập. Ước tính IS có khoảng 20.000 đến 30.000 tay súng tại Iraq và Syria. 

Cũng theo báo cáo này, IS đã thiệt hại nặng nề trong các cuộc tấn công của Liên quân và mất đáng kể diện tích kiểm soát, theo đó, IS đã mất kiểm soát tại 40% lãnh thổ Iraq, và 10% tại lãnh thổ Syria

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ, dù IS đang rơi vào thế phòng ngự và còn ẩn náu tại một số thành phố, nhưng lực lượng này sẽ tái hợp rất nhanh bằng cách tung tiền ra chiêu mộ binh sỹ, đặc biệt là nhắm vào các nước nghèo hoặc chậm phát triển.

Trong một diễn biến liên quan, các quan chức Libya ngày 6/1 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tăng cường tấn công vào các cảng dầu lớn nhất nằm ở phía đông Libya từ đầu tuần này và đang đe dọa ngành công nghiệpdầu mỏ quốc gia Bắc Phi.

Các cuộc tấn công trên dấy lên lo ngại rằng IS lên kế hoạch đe dọa hiệp ước hòa bình đạt được giữa các nhóm vũ trang, vốn đang cạnh tranh giành quyền kiểm soát Libya, thông qua việc triệt tiêu nguồn thu tài chính.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo