Tin tức - Sự kiện

Đang xử lý trách nhiệm vụ Vinashin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản giải trình những chất vấn của đại biểu Quốc hội mà trong phiên chất vấn tại hội trường Quốc hội ngày 25-11 do không đủ thời gian nên chưa trả lời trực tiếp được.

 

Cơ cấu lại nợ của Vinashin

Về xử lý trách nhiệm của những tập thể và cá nhân liên quan vụ việc Vinashin và kết quả tái cơ cấu của tập đoàn, bản giải trình nêu rõ sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc điều hành tập đoàn kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và theo chức năng nhiệm vụ được giao, xử lý trách nhiệm sau thanh tra. Tập đoàn Vinashin đã hoàn thành việc kiểm điểm và đang xem xét để đưa ra các quyết định hình thức xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan các sai phạm...

 

Không có bất kỳ “vùng cấm” nào

“Tiếp tục thực hiện kiên quyết, kiên trì, đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí trong bộ máy nhà nước; xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, không có bất kỳ “vùng cấm” nào; kiên quyết công khai hóa, minh bạch hóa trách nhiệm từng cơ quan, cá nhân trong bộ máy nhà nước, nhất là những vị trí nhạy cảm và hoạt động của các cơ quan nhà nước; tăng cường sự giám sát của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng và xã hội đối với cán bộ, công chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước”.

(Nguồn: Bản giải trình của Thủ tướng Chính phủ)

Theo đề án tái cơ cấu Vinashin, đến tháng 10-2011 đã giảm đầu mối 54 đơn vị (gồm rút vốn thương hiệu tại 22 đơn vị, giải thể 16 đơn vị, chuyển nhượng phần vốn góp của tập đoàn tại 11 đơn vị, sáp nhập 5 đơn vị, chuyển chủ sở hữu), chuyển quyền chủ sở hữu, đại diện vốn tại 10 đơn vị, quyền đại diện vốn ở 10 đơn vị, chuyển giao 1 đơn vị. Năm 2011, Vinashin vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng sẽ hạ thủy bàn giao 74 tàu, tổng giá trị 584,7 triệu USD, trong đó có 24 tàu xuất khẩu.

 

Giám sát đầu tư sân golf

Về hướng giải quyết đối với tình trạng thiếu bệnh viện, trường học, nhà ở cho người có thu nhập thấp trong khi đó lại thừa khu công nghiệp, sân golf, Thủ tướng cho biết sắp tới Chính phủ sẽ chỉ đạo tổng kết 20 năm đầu tư, phát triển khu công nghiệp nhằm có cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển khu công nghiệp hiệu quả hơn. Chính phủ đã giao trách nhiệm cho các bộ ngành, địa phương trong việc quản lý, giám sát đầu tư sân golf, đảm bảo môi trường, không lấy đất trồng lúa để làm sân golf; đã giao Bộ Kế hoạch - đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan rà soát, đánh giá việc đầu tư sân golf, trình Thủ tướng Chính phủ.

Đối với việc chậm tiến độ xây dựng nhà Quốc hội, Thủ tướng nêu nguyên nhân chính là do phải bảo đảm thời gian cho công tác khai quật, khảo cổ. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ban chỉ đạo xây dựng nhà Quốc hội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng trong tháng 5-2013.

Không cần thiết thành lập ủy ban tái cơ cấu

Về đề xuất thành lập ủy ban tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng luật về tái cơ cấu nền kinh tế, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ đề cao trách nhiệm, xác định đúng các trọng tâm, trọng điểm trong từng thời kỳ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt với hệ thống biện pháp đồng bộ, linh hoạt để tái cơ cấu đạt kết quả. Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm này. Các vướng mắc về pháp luật sẽ được Chính phủ xử lý theo thẩm quyền hoặc trình Quốc hội xem xét, quyết định. Vì vậy không cần thiết thành lập ủy ban tái cơ cấu nền kinh tế và xây dựng một đạo luật riêng về tái cơ cấu. Chính phủ sẽ trình đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Liên quan việc tiếp tục đầu tư phòng chống và khắc phục hậu quả lũ lụt, sạt lở, bồi lắng và sản xuất lúa vụ thu đông (vụ 3) tại ĐBSCL, bản giải trình của Thủ tướng nêu Chính phủ đang chỉ đạo rà soát điều chỉnh quy hoạch thủy lợi ĐBSCL trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng; nghiên cứu quy hoạch lại sản xuất phù hợp với quy hoạch thoát lũ để có phương án đầu tư củng cố, nâng cấp các công trình thủy lợi (trong đó có hệ thống đê sông, biển), gia cố bờ bao tại những vùng quy hoạch sản xuất lúa vụ thu đông...

Theo bản giải trình của Thủ tướng, qua thực tiễn mười năm, vụ lúa thu đông đã được xác định là một trong ba vụ lúa chính thức trong cơ cấu mùa vụ ở một số vùng thuộc ĐBSCL, có nhiều thuận lợi trong canh tác và thu hoạch, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2011, dự kiến sản lượng đạt 3 triệu tấn, tăng so với năm 2010 trên 500.000 tấn. Chính phủ chủ trương rà soát điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp hơn và tiếp tục duy trì sản xuất vụ thu đông tại ĐBSCL trong những năm tới ở mức 600.000-650.000ha và đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp cần thiết nhằm bảo đảm thành công cho vụ lúa này.

Theo Tuổi trẻ

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo